Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều bất cập trong việc nhà thầu thi công dự án đường 72m?

Thi công nhếch nhác, nham nhở, bừa bộn, đất phong hóa không có bãi thải…Chất lượng về việc thi công của nhà thầu ở dự án đường 72 mét đoạn đi qua xã Nghi Đức (TP. Vinh) liệu có đảm bảo?

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận phản ánh của người dân xóm 5 xã Nghi Đức (TP. Vinh – Nghệ An) về việc nhà thầu thi công dự án đường 72 mét nhếch nhác và kém chất lượng.

Nội dung phản ánh còn kèm theo việc nhà thầu sử dụng nhiều xe tải hạng nặng chở đất chất cao thành thùng, chạy rầm rộ trên tuyến đường liên xã gây hư hỏng nặng, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Mặc dù ghi nhận vào cuối ngày nhưng đơn vị thi công vẫn không cho công nhân ra quét dọn, tưới nước khiến cả con đường bám đầy đất cát.

Theo nội dung phản ánh, PV đã mục sở thị tại công trình đang thi công và ghi nhận thực tế , dự án đường 72 mét đoạn qua xóm 5 xã Nghi Đức do Công ty TNHH Tân Hưng có địa chỉ tại TP. Vinh (Nghệ An) thi công.

Tại khu vực này chưa giải phóng hết mặt bằng nên việc thi công diễn ra ngắt đoạn, bừa bộn. Ngay tại 2 bên hành lang vị trí thi công, đất bóc phong hóa và các gốc, rễ cây còn nằm lẫn lộn chất thành đống.

Thế nhưng, có những vị trí đất san nền lẫn lộn đất thải mà đơn vị thi công vẫn tiến hành cho lu lèn bình thường.

Liệu chất lượng công trình có được đảm bảo khi sử dụng những loại đất này?

Qua mắt thường quan sát, hầu hết đất san nền cho dự án qua đoạn này được đơn vị thi công chọn có màu trắng lẫn lộn nhiều đá.

Với loại đất này rất hoài nghi về chất lượng đạt hệ số K cho việc sử dụng dự án lớn như đường 72 mét?.

Đặc biệt tiếp đến những vị trí đã được lu lèn, Pv lại rất dễ dàng có thể ghi được những hình ảnh về bề mặt xuất hiện nhiều vết nứt và lún cao su, điều đó càng khiến lo ngại về chất lượng của nền đường.

Bề mặt được lu lèn xuất hiện nhiều vết nứt và lún cao su khiến chất lượng công trình đáng lo ngại.

Mặt khác, đáng lẽ đất bóc phong hóa được chở đi đổ bãi thải nhưng tại thời điểm nhóm PV có mặt lại xuất hiện nhiều xe ben vào lấy chở ra ngoài.

Việc này được người dân sống xung quanh cho phóng viên biết đó là xe họ đến mua của công trình để đi bán cho các hộ dân.

Ngoài ra, việc phản ánh của người dân về việc đơn vị thi công sử dụng nhiều xe tải hạng nặng làm hư hỏng đường sá, gây ô nhiễm là có thật. Đoạn đường Đức Thiết đi qua xã Nghi Trường (Nghi Lộc), Nghi Ân, Nghi Đức (TP Vinh), nhiều xe chở vật liệu phục vụ cho dự án liên tục đi qua khiến con đường dân sinh chịu quá tải trọng, mặt đường đã xuống cấp nay lại hư hỏng nhiều hơn.

Con đường Bùi Thế Đạt quy định xe dưới 10 tấn đi qua nhưng hàng loạt xe chở đất quá tải vẫn ngang nhiên đi vào.

Bà Trấn Thị L, một người dân sống tại khu vực này bức xúc nói: “Tình trạng xe chở vật liệu để làm đường này diễn ra từ lâu, các xe đi nhanh mà bụi lắm, trước giờ con đường này luôn yên tĩnh, người tham gia giao thông đều tuân thủ quy định về tốc độ nhưng dạo gần đây xe chở đất luôn khiến người dân cảm thấy bất an bởi tốc độ chạy nhanh và mật độ khá dày, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT và môi trường bị ô nhiễm”.

Trong vai một người đi đường, PV hỏi cán bộ kỹ thuật tại công trình tại sao không đi đường lớn ngoài mà lại cho xe đi đường nhỏ phía trong, thì được trả lời “Chúng tôi đi đường trong để trốn công an”, khi được hỏi đất được lấy ở đâu thì được người này chỉ sang anh Cường – người phụ trách công trình.

Nhóm PV liên hệ qua điện thoại với ông Cường về vấn đề này thì được ông cho hay: “Đất chúng tôi đảm bảo độ K rồi, bên ban A họ cũng thích, còn con đường đó Ban A họ đã mua hẳn rồi sau hoàn trả lại, chúng tôi không cần phải lo…”.

Mặt khác, sau nhiều ngày quan sát tại công trường, ngoài cảnh công trường thi công hết sức nhếch nhác, bừa bộn thì đơn vị thi công còn không sử dụng xe tưới nước, bụi bay mù trời khiến người dân càng thêm bức xúc.

“Họ thi công tại đây cũng được thời gian rồi nhưng bụi lắm, mỗi buồi chiều mát muốn đi dạo thì không thể vì mỗi lần có xe đi qua là bụi bay bạt ngàn.

Tôi hy vọng tình trạng này sớm chấm dứt, các chủ xe và đơn vị thi công sớm đảm bảo tốt công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt trong những ngày hè nắng nôi như thế này”, một người dân sống tại xóm 5, xã Nghi Đức lo ngại nói.

Nhiều xe chở đất không tuân thủ về vận tốc và trọng tải khiến con đường càng xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Đưa vấn đề trên trao đổi với đơn vị quản lý dự án thì được ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Dự án 3 - Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Dự án đường 72 mét đoạn qua xóm 5 Nghi Đức do Công ty TNHH Tân Hưng làm nhà thầu, đất nền được lấy từ mỏ Lèn Dơi”.

Những vết nứt cao su qua hình ảnh PV cung cấp được ông Hùng lý giải là đơn vị thi công lu lèn chưa xong chứ không phải do chất đất không đạt. Khi nào chúng tôi kiểm tra được thì mới cho đổ đất làm tiếp.

“Còn vấn đề ông Cường nói như vậy là không đúng, thực chất ông cũng chỉ là đội trưởng điều hành đội xe thôi. Đất phong hóa của dự án này trong hồ sơ không có bãi thải”, ông Hùng cho biết thêm!

Thực hiện một dự án lớn nhưng đơn vị thi công thiếu chuyên nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường.

Từ thực tế trên, người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, có hướng giải quyết, chấn chỉnh lại tình trạng giao thông trên tuyến đường, đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống vùng lân cận.

Đặc biệt là chất lượng công trình luôn là mục tiêu cao nhất trong quá trình triển khai dự án giao thông, mỗi dự án công trình giao thông xét đến cùng đều là nguồn lực quốc gia, đều do tiền thuế của người dân đóng góp, tránh tình trạng buông lỏng quản lý, để xảy ra sai sót ở một số khâu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình đều không thế chấp nhận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP