Trong tỉnh

Nghệ An: Nhà giữa lòng thành phố “mọc” thêm 2 tầng mới bị phát hiện

Mặc dù giấy phép chỉ có 6 tầng nhưng ngôi nhà đã xây thêm 2 tầng mà không một cơ quan chức năng nào ở TP.Vinh phát hiện được.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo giấy phép xây dựng số 1499/GPXD ngày 14/8/2020 được UBND TP.Vinh, tỉnh Nghệ An cấp cho hộ gia đình ông Nguyễn Duy Lý, ở số 62, đường Lê Lợi, phường Hưng Bình, TP.Vinh thì lô đất trên có diện 58,3m2, với chiều rộng 3,67m và chiều dài hơn 15,7m.

Vì vậy, UBND TP.Vinh cho phép ông Lý xây dựng nhà với 6 tầng, 1 tầng lửng, 1 tum, tổng chiều cao công trình 22,8m. Theo quy hoạch, khu vực này chỉ được xây tối đa không quá 7 tầng.

Ngôi nhà được xây lên đến 8 tầng mới bị phát hiện.

Ngôi nhà này bắt đầu khởi công sau đó. Thế nhưng, đến ngày 18/12/2020, đội Trật tự đô thị TP.Vinh phối hợp với UBND phương Hưng Bình đã tiến hành kiểm tra mới biết công trình đã đổ trụ và tấm đến tầng 8 (vượt 2 tầng so với quy định) tổng chiều cao vi phạm 5,5m (tương đương 125,8m2).

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Duy Lý đã tiến hành thi công công trình xây dựng 8 tầng và 1 tầng lửng có chiều rộng 3,67m x chiều dài 15,7m. Đã đổ ban công từ tầng 2 đến tầng 8, lấn chiếm khoảng không đường dân cư phía Nam 0,3m, diện tích xây dựng lấn chiếm 0,3mx15,7mx07 tầng = 32,97m2. Tổng chiều cao công trình 26,5m. Công trình đã đổ xong phần khung trụ, mái tầng 8 chưa xây tường bao.

Tổ kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư là ông Nguyễn Duy Lý đình chỉ thi công xây dựng công trình và phải tháo dỡ công trình vi phạm (tầng 7 - tầng 8) nếu không xuất trình bổ sung giấy phép theo đúng hiện trạng công trình xây dựng, buộc tháo dỡ phần ban công xây dựng lấn chiếm khoảng không.

Về việc này, ông Phan Thanh Sơn - Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết, ngay sau khi phát hiện công trình của gia đình ông Nguyễn Duy Lý có dấu hiệu sai phạm, phường đã chủ động phối hợp với đội Trật tự đô thị thành phố tiến hành kiểm tra và lập biên bản hiện trạng, biên bản vi phạm hành chính.

“Qua kiểm tra, Tổ kiểm tra phát hiện công trình nhà của ông Lý đã xây dựng vượt 2 tầng và có đổ ban công lấn chiếm khoảng không so với giấy phép được cấp. Phường cũng đã chỉ rõ sai phạm và vận động gia đình ông Nguyễn Duy Lý tự tháo dỡ những hạng mục công trình sai phạm”, ông Sơn nói.

Chủ tịch phường Hưng Bình nói rằng, để xảy ra sai phạm này trước hết lỗi thuộc về cán bộ đội Quản lý Trật tự đô thị phường đã không phát hiện sớm.

Mặt bằng hiện trạng công trình.

Yêu cầu tháo dỡ nếu không bổ sung được giấy phép

Ngày 23/12/2020, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1519/QĐ-XPVPHC đối với cá nhân ông Nguyễn Duy Lý vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại đô thị sai nội dung Giấy phép xây dựng số 1499/GPXD do UBND thành phố cấp ngày 14/8/2020.

Theo biên bản hiện trạng số 406/BB-QLTTĐT do đội quản lý trật tự đô thị thành phố phối hợp với UBND phường Hưng Bình lập ngày 18/12/2020, ông Lý đã có hành vi xây dựng vượt quá 2 tầng so với giấy phép xây dựng được cấp (từ 6 tầng vượt lên thành 8 tầng).

Vì vậy, ông Nguyễn Duy Lý bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng và yêu cầu dừng ngay việc thi công. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, ông Nguyễn Duy Lý phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng.

Hết thời hạn 60 ngày, ông Lý không xuất trình với người có thẩm quyền được giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Chủ nhà bị phạt hành chính 15 triệu đồng.

Ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vinh cho biết thêm: “Với hiện trạng xây dựng vượt quá 2 tầng so với giấy phép, nếu ông Lý không xuất trình được giấy phép xây dựng bổ sung do sở Xây Dựng cấp theo quy định thì sẽ yêu cầu tháo dỡ”.

Giải thích thêm về việc này, đại diện sở Xây dựng Nghệ An cho biết, đối với những công trình xây dựng nhà dân dưới 7 tầng thuộc thẩm quyền UBND thành phố cấp phép, tuy nhiên từ 7 tầng trở lên thì sở Xây dựng cấp phép.

“Qua rà soát kiểm tra khu vực ông Nguyễn Duy Lý xây dựng nhà có quy hoạch phân khu quy định chiều cao xây dựng không quá 8 tầng. Hơn nữa, nếu tính về quy chuẩn mật độ xây dựng thì lô đất này chỉ được phép xây dựng không quá 7 lần diện tích lô đất thì công trình này cũng không được phép xây dựng quá 7 tầng. Đối với trường hợp này phải tiến hành xử lý vi phạm theo Nghị định 139 của Chính phủ”, ông Nguyễn Thế Phiệt - Trưởng phòng Nhà và Thị trường bất động sản, sở Xây dựng Nghệ An.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP