Trong tỉnh

Nghệ An: Người dân 'tố' những sai phạm tại mỏ đá Trung Hải

Ngoài tình trạng đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng do vấn nạn xe quá tải tung hoành. Người dân xã Châu Hồng tỏ ra bức xúc khi các mỏ đá nổ mìn khiến nhà dân bị hư hỏng, tính mạng bị đe dọa.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh tình trạng các xe Howo chở đá trắng cày nát đường dân sinh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Những ổ voi, ổ gà trên ĐT 532 đá rơi vãi 2 bên đường, gây khó khăn cho người dân khi lưu thông qua đây và xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông. Nguy hiểm hơn, các mỏ đá trên địa bàn xã Châu Hồng như mỏ đá Trung Hải, Châu Á,... nổ mìn đã khiến đá bay vào nhà dân gây hư hỏng mái lợp, tường nhà bị nứt và ô nhiễm môi trường.

Các mỏ đá nổ mìn để khai thác khiến đá bay vào làm hư hỏng nhà của dân.

Ông Trương Đình T. là người dân tại bản Nậm Tỉu, nhà sát mỏ đá Công ty CP TM Khoáng sản Trung Hải cho biết: “Mấy năm nay, mỏ Trung Hải nổ mìn rung cả nhà làm cho tường nhà bị nứt và mái bị vỡ, mấy lần đầu thì người của Trung Hải mua Proximang về thay và đưa cho vợ chồng tôi một trăm ngàn còn những lần sau này thì chúng tôi tự thay”.

Từ thực tế, quan sát của PV, mỏ khai thác đá của Công ty CP TM Khoáng sản Trung Hải nằm sát cạnh con đường ĐT 532 và không hề có hành lang an toàn giao thông, đứng dưới đường nhìn thẳng lên mỏ thấy vách đá cheo leo rất nguy hiểm. Những hòn đá lớn có thể lăn xuống đường bất cứ lúc nào, tính mạng người dân bị đe dọa mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này.

Mỏ đá Trung Hải nằm sát đường, không có hành lang an toàn giao thông khiến đá có thể lăn xuống gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua đây.

Phía trên đỉnh mỏ, công nhân và máy móc đang hoạt động, tiếng máy khoan ầm ĩ, một số công nhân không tuân thủ an toàn lao động như trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, máy móc đã cũ. Mọi hoạt động chỉ dừng lại khi quản lý tại mỏ phát hiện thấy Pv đang tác nghiệp. Quy trình khai thác mỏ không phân tầng lớp, mỏ đã gần đường và nhà dân lại còn khai thác theo hướng dốc thẳng đứng.

Bên cạnh mỏ Trung Hải, PV tiếp tục di chuyển xuống mỏ đá thuộc Công ty Châu Á và ghi nhận, những ngọn đồi bị khai thác tan hoang, nhiều xe Howo chở đá không cắt thành thùng theo quy định của Bộ GTVT đang lấy đá đi tiêu thụ. Các vấn đề về môi trường không được đảm bảo, đặc biệt, khi PV tác nghiệp liền có một người đàn ông xuất hiện tự xưng quản lý mỏ ra cản trở, đe dọa và có những lời lẽ xúc phạm.

Người đàn ông xuất hiện tại mỏ Châu Á cản trở không cho phóng viên tác nghiệp.

Cũng theo một hộ dân sống gần mỏ Trung Hải cho hay: “Mỗi lần họ nổ mìn, đá bay vào nhà làm hư hỏng, nhà của các hộ dân sống gần đây đều bị nứt. Họ khác thác cũng đã lâu, cứ hư lại sửa chứ chúng tối cũng không biết phải làm gì, lo nhất là tài sản trong gia đình bị đá rơi xuống làm hư hỏng và con nhỏ không giám cho ra gần khu vực trước sân chơi vì sợ đá rơi”.

Đưa vấn đề này trao đổi với ông Trương Văn Hóa - Phó chủ tịch xã Châu Hồng, ông cho biết: “Trên địa bàn xã có 4 mỏ, nhận được phản ánh của người dân thì phía xã đã đi kiểm tra thực tế và sau đó đã báo cáo với huyện. Thực tế, những năm trước như năm 2017 thì việc nổ mìn của mỏ Trung Hải đã làm hỏng nhà dân, sau đó họ đã khắc phục”.

Mìn nổ tại mỏ đá Trung Hải khiến đất đá bay rơi vãi ra đường và nhà dân.

Theo ông Hóa, vấn đề xe quá khổ quá tải tên điạ bàn thì xã cũng đã thực tế và chỉ biết báo cáo với huyện, riêng tuyến đường này thì xuống cấp nghiêm trọng trong suốt 10 năm, họ chỉ khắc phục bằng cách đổ loại đá thải lên những chỗ ổ gà, khi trời mưa xuống càng làm cho đường thêm khó đi, nhiều người bị ngã xe. Trên tuyến đường này thỉnh thoảng xảy ra tai nạn chết người.

Tình trạng trên đã kéo dài từ nhiều năm nay, mặc cho người dân liên tục phản ánh thế nhưng các mỏ đá vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp pháp luật, khiến cho dư luận hết sức bất bình. Người dân đang rất bất mãn và cho rằng thắc mắc phản ánh lắm cũng không được gì, chẳng ai quan tâm và giải quyết cho.

Các vấn đề trữ lượng khai thác, phạm vi mỏ và hướng xử lý từ các cơ quan chức năng sẽ được Môi Trường và Đô thị phản ánh trong những bài tiếp theo.

Tác giả: NHÓM VPBTB

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP