Trong tỉnh

Nghệ An: Người dân Quế Phong “khổ” vì điện

Nhiều năm nay, người dân huyện miền núi Quế Phong khổ sở vì nguồn điện phập phù gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh. Mặc dù chính quyền huyện đã nhiều lần đề nghị khắc phục nhưng chỉ nhận được sự im lặng của ngành điện lực.

Khổ vì dòng điện “nhảy múa”

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Quế Phong liên tục mất điện lưới, có ngày lên đến 10 lần biên độ có/mất điện 1- 2 phút/lần, việc điện sinh hoạt “nhảy múa” đã gây bức xúc trong nhân dân. Nguồn điện không ổn định ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của các cơ quan nhà nước, việc học tập của học sinh cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân lẫn doanh nghiệp. Mặt khác, tần suất mất điện/có điện xảy ra thường xuyên với biên độ ngắn gây hư hỏng máy móc, các thiết bị dân dụng.

Người dân ở Khối 1, thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong) khổ sở vì điện mất trong thời tiết nắng nóng – Đây cũng là nỗi khổ chung của người dân toàn huyện

Trước đó, ngày 24/5/2018, UBND huyện đã tổ chức làm việc với Điện lực Quỳ Châu (đơn vị quản lý, vận hành lưới điện huyện Quế Phong) dưới sự tham dự của lãnh đạo Điện lực Nghệ An để bàn triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng mất điện. Ngày 14/6/2018, UBND huyện Quế Phong đã tổ chức hội nghị quán triệt các quy định về an toàn và giải tỏa vi phạm hành lang trên lưới điện. Sau hội nghị này, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức giải tỏa hành lang lưới điện trên địa bàn.

Mặt khác, khoảng 1 năm qua UBND huyện Quế Phong đã 3 lần đề nghị bằng văn bản để khắc phục tình trạng mất điện. Tuy nhiên, từ đó đến nay, huyện chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Điện lực Nghệ An liên quan đến tình trạng mất điện trên địa bàn. Điện lực Quỳ Châu cũng chưa có thông báo cho huyện biết nguyên nhân việc mất điện thường xuyên để cùng phối hợp xử lý và giải thích cho nhân dân được biết.

Ông Đậu Bá Huệ ở khối 1, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, bức xúc: “Mỗi ngày mất điện khoảng chục lần thế này thì dân chúng tôi sống sao nổi. Họ nói tại thời tiết nhưng cả tuần nay không có giông lốc tại sao điện vẫn cứ mất. Giá điện tăng vù vù nhưng điện thì lúc được lúc mất, khổ lắm”.

Huyện Quế Phong nhiều lần gửi văn bản đề nghị ngành điện làm rõ nguyên nhân để có hướng xử lý nhưng không được phản hồi

Một người dân ở bản Bon, xã Tiền Phong bức xúc nói thêm: “Không có ngày nào là không mất điện, ít nhất là vài ba lần. Sáng mất, trưa cũng mất, tối cũng mất, không kể bất cứ thời gian nào. Điện chập chờn còn làm nhà tôi cháy mất một cái ti vi, 1 máy bơm nước”.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, GĐ Công ty TNHH Khánh Tâm (đóng tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong chuyên sản xuất than hoạt tính) cho chúng tôi biết, nhiều năm trở lại đây chất lượng điện luôn kém. Vài tháng nay, điện cứ mất 1 ngày gần chục lần ảnh hưởng đến máy móc vì đây là dây chuyền đồng bộ, có một số thiết bị liên quan bảo đảm nguồn nhiệt và áp suất khi mất điện mọi thứ phải chạy lại từ đầu; các nguyên liệu đang đốt cũng phải dập, máy phải mở ra để khi có điện phải tạo nhiệt lại. Quá trình đóng ngắt liên tục tiêu hao điện năng rất lãng phí. Điện phập phù, công nhân luôn làm việc trong thế “ở không được, về không xong”. Cứ tình trạng này thì mệt mỏi lắm, doanh nghiệp khổ đủ đường.

Thiếu đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện?

Ông Trương Quang Định, GĐ Điện lực Quỳ Châu lý giải, huyện Quế Phong có khoảng 350km đường dây 35kV thì có đến 70% đi qua các cánh rừng. Những cây trong hành lang điện cơ bản đã giải quyết xong nhưng cây trồng sát hành lang khi có gió mạnh vẫn nghiêng ngả đập vào dây điện. Ở thị trấn Kim Sơn có 1 vị trí nhà ông Ái ở khối 3, thị trấn Kim Sơn có bụi tre vướng đường dây khi có gió nhưng chủ nhà không cho chặt nên điện lực đành bó tay. Trên địa bàn Quế Phong, tồn tại tình trạng đan xen giữa đường dây của điện lực và thủy điện nên thiết bị bảo vệ không được lắp đầy đủ nên xảy ra sự cố. Điện lực vừa tháo máy cắt điện tự động ở xã Châu Bính (huyện Quỳ Châu) lên lắp bổ sung ở xã Châu Kim.

Công nhân Điện lực Quỳ Châu đang khắc phục sự cố điện tối ngày 23/5/2019

Ông Định còn cho biết thêm, lâu nay mất điện trên diện rộng vì đường dây dài, thiết bị bảo vệ quá xa, hoặc bị hỏng chưa thay thế được. Ngành điện lắp bổ sung máy cắt tự động để vùng nào bị mất thì tách biệt ra để xử lý. Do địa bàn rộng, anh em phải khoanh vùng xử lý lâu, một số thiết bị bảo vệ đầu nguồn báo không chính xác khiến cho việc kiểm tra xử lý chậm. Thiết bị ở Quế Phong chất lượng tốt vì môi trường không khí khá sạch nên đường dây ít bị ăn mòn, không bị quá tải. Nguyên nhân mất điện chủ yếu là do thời tiết giông, lốc khiến cho cây ngã đổ vào đường dây gây ra.

Để kiểm chứng lời ông GĐ Điện lực Quỳ Châu mất điện là do thời tiết giông lốc nên trưa ngày 16/5/2019, phóng viên có mặt tại thị trấn Kim Sơn, tình cờ được “trải nghiệm” nỗi khổ của việc mất điện lưới. Khoảng 12 giờ, mặc dù trời nắng đẹp, không có mây giông, gió to nhưng điện ở khu vực này vẫn bị mất gần 1 giờ đồng hồ sau mới có trở lại.

Văn bản kiến nghị mới nhất của UBND huyện Quế Phong về tình trạng mất điện

Được biết, trước thực trạng trên mới đây nhất UBND huyện Quế Phong tiếp tục có công văn đề nghị Sở Công thương Nghệ An, Công ty Điện lực Nghệ An sớm có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân và giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng mất điện liên tục như thời gian qua.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong, cho biết: “Người dân rất khổ vì điện mất thường xuyên. Mưa gió mất còn chấp nhận được nhưng thời tiết đẹp điện vẫn mất. Huyện gửi nhiều văn bản kiến nghị nhưng không thấy trả lời. Huyện Quế Phong vẫn cho rằng, lâu nay điện lực không đầu tư để nâng cấp hạ tầng lưới điện nên chất lượng kém. Còn ngành điện nói do hành lang lưới điện không đảm bảo thì năm 2018, huyện đã có buổi làm việc với ngành điện để tiến hành dọn phát hanh lang. Sau đó, huyện xây dựng xong kế hoạch nhưng đang bỏ đó vì điện lực không phối hợp. Còn những người dân nào không chịu cho chặt cây trong hành lang thì điện lực chỉ cần đề nghị, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo thực hiện ngay, nếu chống đối sẽ cưỡng chế”.

Khoảng 15h30, ngày 23/5/2019, một sự cố mất điện tiếp tục xảy ra tại huyện Quế Phong khi sét đánh hỏng lưới điện đi qua địa bàn bản Na Cày và Trường THPT Dân tộc nội trú Quế Phong, xã Tiền Phong. Đoạn dây bị sét đánh là nhánh rẽ đấu trên trục chính, nên đã gây mất điện toàn huyện này. Sự cố được Điện lực Quỳ Châu cố gắng khắc phục nhưng phải mất nhiều tiếng đồng hồ mới có điện trở lại.

Tác giả: Đình Tiệp – Tưởng Cao

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP