Trong tỉnh

Nghệ An: Người đàn ông bị cả làng "tẩy chay" vì đứng tên trong sổ lâm bạ

Ông Nguyễn Văn Trạch (xóm 10 – xã Quỳnh Tam – Quỳnh Lưu – Nghệ An) bỗng dưng bị dân làng "tẩy chay" khi xuất hiện cuốn sổ lâm bạ mang tên mình.

Năm 1962, ông được điều động từ xã bên sang làm Phó chủ nhiệm Nông trang, phụ trách kế hoạch Nông trang Cù Chính Lan, xã Quỳnh Tam - huyện Quỳnh Lưu.

Năm 1991 ông bắt đầu khai hoang, bám trụ và làm kinh tế trên mảnh đất này. Sau nhiều năm khai hoang, trồng cấy, đến năm 1998, ông Trạch được người dân trong xã bình bầu đứng tên, trông coi mảnh đất với diện tích 7,1 ha trong ấy có một phần diện tích được quy hoạch làm nghĩa trang cho xóm.

Anh Nguyễn Văn Hội, con trai ông Nguyễn Văn Trạch chỉ khu vực hiện gia đình anh khai hoang, trồng rừng hơn 20 năm qua.

Đến năm 2001, khi lứa cây đã đến hồi thu hoạch, gia đình ông bán thanh lý để trồng mới thì bất ngờ nhận được thông tin từ ban cán sự xóm rằng đất ông đang sử dụng mang tên ông Trần Văn Tuyên (lúc đó là trưởng xóm - PV) nên phải trích lại 30% số tiền thu hoạch để đóng cho xóm.

Sau khi thu hoạch và đóng tiền, ông Trạch được ban cán sự xóm họp và ký hợp đồng để ông trồng cấy 7,1ha trên thời gian là 2001 – 2011 và cứ 5 năm một lần thu hoạch sẽ phải trích lại 45% tổng số tiền đóng cho xóm.

Hết hợp đồng lần thứ nhất, xóm đồng ý ký với gia đình ông hợp đồng lần 2 từ 2012 -2020 với thỏa thuận mỗi năm nộp cho thôn 4 triệu đồng, tương đương 8 tạ thóc. Gia đinh ông Trạch đã nhất trí và nộp số tiền trên đến hết năm 2016.

Chẳng biết cuốn lâm bạ có hay không mang tên ông Nguyễn Văn Trạch, nhưng được biết, một người làm cán bộ Lâm nghiệp là ông Mai (hiện đã nghỉ hưu - PV) đã bàn giao sổ lâm bạ mang tên ông Trạch cho xã và địa phương.

“Lúc này gia đình tôi mới chắc chắn là diện tích đất chúng tôi đã được làm sổ lâm bạ và mang tên tôi” – ông Trạch khẳng định.

Tuy nhiên, nhiều lần làm đơn ra xã với mong muốn được xin cuốn sổ lâm bạ mang tên mình, gia đình ông vẫn không được chấp thuận. “Cán bộ xã nói rằng đấy là đất của xóm 10 chứ không phải của gia đình tôi” – ông Trạch cho biết.

Giả mạo chữ ký, làm sổ lâm bạ.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hồ Công Khoán, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam. Ông Khoán cho biết, năm 1998, theo Nghị định 02/CP về việc giao đất giao rừng cho dân. Đối tượng được chia đất là hộ gia đình, cá nhân.

Ngày 20/02/1998, ông Nguyễn Ngọc Dung – trưởng xóm, kiêm bí thư chi bộ xóm 10 đã làm đơn xin nhận đất quy hoạch, trong đó có 1 phần diện tích được quy hoạch làm nghĩa địa trong tổng diện tích 7,1 ha tại hai quả đồi Lèn Trà và được ông Nguyễn Hữu Đường, lúc ấy là chủ tịch ký.

Trong cuốn sổ lâm bạ được UBND huyện Quỳnh Lưu ban hành cho diện tích đất trên mang tên ông Nguyễn Văn Trạch. Tuy nhiên, theo giải thích của ông Khoán thì: Theo Nghị định 02/CP thì tập thể không thể đứng tên xin đất làm sổ lâm bạ nên ông Dung đã tự làm đơn, làm hồ sơ và cả chữ ký tên “Trạch” để được cấp sổ lâm bạ.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi: Hồ sơ xin cấp sổ lâm bạ mang tên ông Trạch có phải là hồ sơ giả mạo do trưởng xóm 10 là ông Đặng Ngọc Dung làm giả hay không thì ông Khoán cho biết, đấy là thời kỳ của lãnh đạo trước, chứ ông về sau không nắm được.

Ngày 18/11/1998, UBND huyện Quỳnh Lưu đã ký quyết định số 579/QĐ-UB ghi rõ giao đất cho ông Nguyễn Văn Trạch.

Ông Hồ Công Khoán cho biết, vấn đề một số thành phần vận động bà con đóng tiền để “đánh bật” ông Trạch ra khỏi xóm thì xã chưa nắm được.

Cũng theo ông Khoán, hiện cuốn sổ lâm bạ trên đã được UBND xã thu hồi và nộp về UBND huyện Quỳnh Lưu vào 6/2017.

Liên quan đến sự việc trên, theo gia đình ông Nguyễn Văn Trạch, sau khi phát hiện cuốn sổ lâm bạ mang tên ông, một số thành phần trong xóm đã dấy lên việc tẩy chay gia đình ông ra khỏi xóm.

“Tôi ngần này tuổi rồi. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhà nước giao phó làm Phó chủ nhiệm Nông trang Cù Chính Lan này, tôi về sinh hoạt ở hội người cao tuổi của xóm. Tất cả những công to, việc lớn tôi đều cùng bà con trong xóm gánh vác.

Chẳng hiểu sao, trong thời gian qua, một số thành phần còn vận động bà con mỗi người đóng 200 nghìn đồng để kiện tôi. Họ bảo, nếu để tôi lấy được cuốn sổ lâm bạ, thì cái nghĩa trang kia sẽ là nghĩa trang của nhà tôi chẳng phải của xóm nữa nên phải kiện” – ông Trạch cho hay.

Tác giả: PV

Nguồn tin: conglyxahoi.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP