Xã hội

Nghệ An: Người dân bức xúc vì tàu xả bùn thải trái phép trên biển

Liên tục trong vòng 1 tuần trở lại đây, người dân xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai bức xúc trước việc các tàu trọng tải lớn “đổ trộm” bùn thải ra biển. Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sinh thái biển vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá.

Thông tin từ UBND thị xã Hoàng Mai cho biết, khoảng 8 giờ 30 phút sáng 3/5, tại vùng biển giáp ranh giữa thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) và huyện Nghi Sơn (Thanh Hoá), lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện 02 tàu xả bùn thải trái phép.

Cụ thể, vào thời điểm nói trên, tại tọa độ 19o17’ 200’’N và 105o 48’620’’E, người dân phát hiện 01 tàu với dung tích khoảng 300m3/tàu đang đổ bùn thải đất tại vùng biển xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thành Hóa, cách địa phận vùng biển thôn Tân Minh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) khoảng 250m đến 300m và cách bờ bãi xã Hải Hà khoảng 150m. Tiếp đến khoảng 9 giờ 35 phút cùng ngày, lại có thêm một tàu khác tiếp cận vùng biển trên để xã thải, tần suất 1 giờ đổ thải xong 1 tàu.

Tàu của Công ty cổ phần Gang Thép Nghi Sơn xả bùn thải khiến vùng biển thị xã Hoàng Mai, Nghệ An bị ô nhiễm trầm trọng.

Qua nắm bắt tình hình, người dân cho biết các tàu đã xả bùn, đất được 1 tuần nay, mỗi ngày có khoảng từ 07 đến 10 lượt tàu đến khu vực biển này xả thải. Trong khi đó theo UBND thị xã Hoàng Mai thì việc đổ bùn thải tại vùng bờ biển trong đất liền giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa trong thời gian qua đã làm cho nước vùng biển Quỳnh Lập chia thành 3 màu, gần bờ là màu đen, cách bờ khoảng 35 đến 40m là màu đục, phía ngoài là màu xám.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện vùng biển này đã có những tác động ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái biển, nguồn lợi thủy sản, hoạt động sản xuất tôm giống, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản của địa phương làm cho hàng nghìn hộ dân ở các xóm Tân Minh, Đồng Minh, Đồng Thanh xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai hết sức lo lắng và bức xúc.

Tàu của Công ty cổ phần Gang Thép Nghi Sơn xả bùn thải khiến vùng biển thị xã Hoàng Mai, Nghệ An bị ô nhiễm trầm trọng.

Trước tình hình trên, UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã văn bản gửi đến UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn về việc yêu cầu kiểm tra việc tàu xả bùn thải trên đồng thời yêu cầu các cơ quan trên đánh giá cụ thể quy mô, phạm vi, mức độ tác động đến môi trường, hệ sinh thái trong khu vực đổ thải và vùng lân cận...

Ngay sau khi nắm bắt được sự việc ngày 4/5, Đồn biên phòng Quỳnh Phương (Nghệ An) đã có báo cáo về việc tác động môi trường biển tại khu vực Đông Hồi, Quỳnh Lập trong việc xả bùn nạo vét Cảng Nghi Sơn ra biển của Công ty cổ phần Gang Thép Nghi Sơn.

Nội dung nêu rõ: “Quá trình tuần tra, kiểm tra phát hiện các phương tiện nạo vét, đổ thải không đúng vị trí như trong giấy phép, chủ yếu đổ tại tọa độ (X = 05.84600 – Y = 21.33138) cách ranh giới biển giữa Nghệ An và Thanh Hóa là 87m, cách bờ 112m; vật liệu khi đổ, thải xuống biển chủ yếu là bùn nạo vét.

Do quá trình đổ thải kết hợp với lưu dòng chảy, gió, sóng đã đẩy bùn sang toàn bộ vùng biển Nghệ An, làm nước biển đổi màu đen, đỏ chảy dài từ các vị trí đổ thải đến hết khu vực Cảng Đông Hồi, ảnh hưởng đến quá trình khai thác hải sản và cuộc sống của người dân khu vực Cảng Đông Hồi, xã Quỳnh Lập. Đặc biệt, có thời điểm luồng nước đục, đen còn kéo theo vào tận gần cửa Lạch Cờn (từ vị trí đổ thải đến Lạch Cờn là 8km) cũng bị đục. Nhưng vấn đề trên đang gây hoang mang cho người dân...”.

Tàu của Công ty cổ phần Gang Thép Nghi Sơn xả bùn thải khiến vùng biển thị xã Hoàng Mai, Nghệ An bị ô nhiễm trầm trọng.

Trước sự phản ánh của người dân và báo cáo của UBND thị xã Hoàng Mai, sáng ngày 9/5, Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Hoàng Mai đã tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực xã thải bùn để tiến hành kiểm tra. Trước mắt, các cơ quan chức năng đã bố trí các phương án để ngăn chặn không cho tàu thuyền xả bùn thải trái phép ra môi trường.

Báo điện tử Tài nguyên môi trường & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Đình Tiệp
Nguồn: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP