Kinh tế

Nghệ An: Ngư dân tự tin bám biểm, vươn khơi

Niềm vui, niềm tin của ngư dân như được nhân đôi, khi sản lượng hải sản tăng cao so với cùng kỳ năm trước, và nhất là sau khi Bộ TN-MT công bố biển miền Trung đã an toàn. Điều này giúp ngư dân tiếp tục bám biển, vươn khơi.

Với hơn 2000 tàu thuyền tham gia đánh bắt cá tại các ngư trường, sản lượng hải sản của thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu mỗi năm đạt trên gần 80 ngàn tấn. Và thời gian đầu, sau sự cố môi trường biển miền Trung, nghề biển của ngư dân vùng phía Bắc tỉnh cũng bị ảnh hưởng vì tâm lý, giá cả và mức tiêu thụ sản phẩm giảm đáng kể. Tuy nhiên, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến kịp thời các văn bản chỉ đạo từ các cấp, đến nay sản xuất thủy sản ở khu vực này đã ổn định.

Dù đánh bắt gần bờ nhưng ngư dân phường Quỳnh Phương vẫn thu lãi lớn


Chị Hồ Thị Hoài - phường Quỳnh Phương, TX. Hoàng Mai nói: Ở đâu ảnh hưởng thì không biết, còn dân ở đây vẫn ăn uống bình thường, nghĩa là trời động thì không đi, còn nắng đánh bắt bình thường. Thu nhập hôm nào cao thì được một triệu, hôm nào ít thì dăm trăm.

Mặc dù sản lượng đánh bắt tăng nhanh, nhưng ngư dân vẫn thấp thỏm nỗi lo được mùa cá nhưng liệu có được giá?

Sản phẩm cá, mực của bà con ngư dân Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ


Kinh tế biển là một trong những mũi phát triển quan trọng của thị xã Hoàng Mai , vì vậy, để giúp ngư dân tiếp tục nâng cao hiệu quả, sản lượng, bám biển vươn khơi, nhất là sau khi Bộ TN-MT công bố biển miền Trung an toàn, thị xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng mới tàu thuyền theo Nghị định 67 của Chính phủ. Đây là điều kiện cho ngư dân ổn định tinh thần để sinh kế bền vững với nghề biển.

Ông Hoàng Ngọc Thủy, Trưởng phòng kinh tế TX Hoàng Mai cho biết: Về lâu dài, TX Hoàng Mai chỉ đạo chuyển đổi nhanh về cơ cấu tàu thuyền từ vùng lộng ra vùng khơi. Đặc biệt là đóng mới tàu to, máy lớn, mua sắm các trang thiết bị hiện đại để khai thác hải sản xa bờ, cũng như bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo.

Hơn 2000 tàu thuyền của Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu vững tin ra khơi bám biển


Sự cố môi trường vừa qua xảy ra tại Hà Tĩnh - địa phương giáp Nghệ An nhưng ngư trường đánh bắt cá của ngư dân Nghệ An chủ yếu ở Vịnh Bắc Bộ, ít ảnh hưởng. Do đó sản lượng 10 tháng đầu năm toàn tỉnh đã đạt trên 110.000 tấn, vượt 6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt hơn, sau khi Bộ tài nguyên và Môi trường công bố biển an toàn, chắc chắn số tàu thuyền tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản của tỉnh sẽ tăng lên nhanh chóng.

Ông Trần Đăng Tuấn - Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An tin tưởng: Năm nay, đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ tăng lên rất đáng kể nhờ Nghị định 67 của Chính phủ. Tới đây, chắc chắn nghề biển của Nghệ An phát triển mạnh, nhờ biển đã sạch, bà con tích cực bám biển.

Tàu có công suất lớn tham gia đánh bắt xa bờ, cập cảng Lạch Quèn


Với đường biển dài, kinh tế biển là một trong những mũi trong điểm của nhiều địa phương trong TỈnh. Vì vậy, dù không bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường biển do Formusa xả thải; nhưng để bảo vệ ngư dân đánh bắt hải sản và bảo vệ người tiêu dùng, các ngành, địa phương đã chủ động phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ quan trắc thường xuyên mức độ ô nhiễm môi trường nước biển, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hỗ trợ kịp thời cho ngư dân. Với sự nỗ lực đó, đến nay nghề biển của Nghệ An đã sôi động trở lại.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP