Trong tỉnh

Nghệ An: Nghi vấn “đường dây” rút ruột xăng dầu!?

Sau nhiều tháng đeo bám, nhóm Phóng viên chúng tôi đã ghi nhận khá nhiều xe tẹc (còn gọi là xe bồn - PV) chở xăng dầu xuất phát từ Kho xăng dầu Bến Thủy (đóng ở xã Hưng Hòa, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Nghệ An (Công ty Xăng dầu Nghệ An) có dấu hiệu một số lái xe có hành vi lấy trộm xăng dầu.

Những xe tẹc này dù đã có quy trình niêm phong kẹp chì bồn xăng dầu nhưng lái xe vẫn mở và lấy được hàng tuồn ra ngoài...

Ghi nhận của Phóng viên sau nhiều ngày, nhiều lần theo dõi thấy quá trình vận chuyển có nhiều xe tẹc nhận hàng ở Kho xăng dầu Bến Thủy, sau khi rời khỏi kho có biểu hiện dừng lại “rút” hàng để tuồn ra thị trường, dù đã kẹp chì nắp bốn nhưng lái xe vẫn mở rồi đóng bình thường trong quá trình vận chuyển???

Theo quy định, Công ty Xăng dầu Nghệ An chỉ được xuất bán thẳng cho các khách hàng tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình… Đối với hàng xăng dầu “tạm nhập tái xuất” thì phải thông qua Hải quan ở các cảng biển; Các xe tẹc không được ghé các ga ra hoặc bất kỳ trạm đổ xăng nào, hoặc dừng đỗ bất thường dọc đường khi vận chuyển hàng hóa, không được có hàng thừa mang về sau khi đã nhập hàng đối với hàng xăng dầu “tạm nhập tái xuất” (vì pháp luật cấm mua đi bán lại xăng dầu “tạm nhập tái xuất” trong nội địa - PV).

Về nguyên tắc kẹp chì thì hàng đã xuất ra khỏi kho bắt buộc phải niêm phong kẹp chì. Xe tẹc ra đến cảng, tức nơi nhận hàng mới được mở kẹp chì trước sự chứng kiến của người có trách nhiệm.

Ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Quê Hương Ngày Nay, khoảng 10h45 phút ngày 29/8/2018 có hai xe tẹc mang biển kiểm soát 37C 14858 và 37C15016 sau khi nhận hàng từ Kho xăng dầu Bến Thủy để đi giao hàng xăng dầu theo đơn đặt hàng từ trước.

Xe tẹc 37C14858 đang dừng ở Gara Đình Bính, lái xe đang thao tác mở các nắp bồn. (Ảnh cắt từ Videp clip)

Hai xe tẹc nêu trên đi theo đường ven sông Lam hướng về cầu Bến Thủy rồi vào hướng vào nội thành TP. Vinh, sau đó bất ngờ rẽ vào đỗ ở Gara ô tô Đình Bính (cạnh khách sạn Quyết Thành), số 172 đường Lê Duẩn thuộc phường Bến Thủy.

Tại đây, lái xe trèo lên bồn, mở 03 nắp bồn với nhiều nghi vấn “rút ruột” xăng dầu trong khi đỗ bên cạnh là một chiếc xe tải nhỏ. Theo quan sát của chúng tôi, có nhiều biểu hiện xe tẹc mang BKS 37C- 14858 san dầu sang xe tải nhỏ này. Sau đó khoảng 20-25 phút lái xe mới đóng nắp bồn lại.

Sau đó, hai xe tẹc này đi theo Quốc lộ 1A hướng ra bắc đến địa phận huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì bất ngờ quay về đỗ ở Kho Xăng dầu Bến Thủy. Hai ngày sau (31/8) hai xe tẹc nêu trên tiếp tục hành trình theo Quốc lộ 1A hướng ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) để giao hàng cho tàu biển. Tìm hiểu của Phóng viên, được biết hai xe tẹc này chở hàng xăng dầu “tạm nhập tái xuất”.

Qua bám sát của Phóng viên, xác định Gara ô tô Đình Bính là nơi mà xe tẹc mang biển kiểm sát 37C-14858 ngày 11/9 và ngày 18/9/2018 tiếp tục ghé vào theo hành trình và thủ thuật tương tự (!?).

Xe tẹc 37C-15016 vào Gara Đình Bính cùng thời điểm với xe tẹc 37C-14858, trong khi nguyên tắc vận chuyển xăng dầu không được ghé vào bất kỳ điểm kinh doanh nào một cách bất thường bất cứ đâu trong suốt lộ trình giao hàng. Trong trường hợp bất khả kháng thì phải thông báo ngay với người quản lý. (Ảnh cắt từ Video clip)

Trong một diễn biến khác, ngày 13/9 và ngày 18/9/2018 cũng xuất phát từ Kho xăng dầu Bến Thủy, xe tẹc mang biển kiểm soát 37C-27721 vừa rẽ ra khỏi cổng Kho xăng dầu Bến Thủy khoảng mấy chục mét, bất ngờ xe dừng lại, lái xe nhảy xuống bê 03 cạn nhựa khoảng 30 lít từ trên xe để xuống bên cạnh đường. Khoảng 5-7 phút sau, có một người đi xe máy mang hai giá chở hàng phía sau đến nhanh chóng bê 03 can nhựa đó lên giá chở hàng rồi… mất hút???

Câu hỏi đặt ra, những biểu hiện “rút ruột” xăng dầu này có hay không sự móc nối chặt chẽ, thường xuyên của một số người có trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, giao nhận hàng với các lái xe tẹc chở xăng dầu trong đường dây “rút ruột” xăng dầu ở Nghệ An đang tồn tại bấy lâu nay.

Câu trả lời xin gửi đến lãnh đạo Công ty Xăng dầu Nghệ An và các cơ quan chức năng liên quan về quản lý xăng dầu ở tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Ngô Gia

Nguồn tin: Tạp chí Quê Hương Ngày Nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP