Trong tỉnh

Nghệ An: Ngang nhiên xây biệt thự, biến bến xe thành nhà riêng

Căn biệt thự được xây dựng trên phần đất rộng hơn 200m2 của bến xe, thế nhưng không có bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Căn biệt thự nguy nga mọc trong bến xe Sơn Hải khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

Biến bến xe thành nơi ở

Sự việc không tưởng nhưng lại đang diễn ra tại bến xe Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Vài tháng trở lại đây, do tình hình dịch bệnh Covid phức tạp, lượng hành khách và nhà xe đến bến này rất ít. Thế nhưng ở đây lại tấp nập người ra vào để xây dựng một căn biệt thự.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 7/6 tại bến xe này, không khó để nhận ra căn biệt thự 3 tầng khi nó nằm chềnh ềnh ngay bên trái cổng vào bến. Để tạo cảnh quan, gia chủ còn đập luôn cổng bến, các công trình trước mặt như để người đi đường có thể chiêm ngưỡng rõ hơn căn biệt thự. Đi theo tấm biển chỉ dẫn Bến xe Sơn Hải vào bên trong, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước những thứ gọi là công trình bến.

Nơi được treo biển 'Khu vực trả khách' trở thành nơi phơi quần áo, khăn tã.

Trước hết, phòng chờ, nhà điều hành là ngôi nhà ở cao 3 tầng của một số hộ gia đình, bên trong có người lớn, trẻ em và vô số các vật dụng gia đình. Khu vực bán vé, làm lệnh là một cái buồng nhỏ như buồng bảo vệ, sát đường rộng tầm 3m2.

Sân bến cũng là sân phơi quần áo của các hộ gia đình, người lưu trú xung quanh. Những vị trí đỗ của xe đi các tuyến được kẻ sơn thưa thớt dưới đất, còn biển hiệu thì gắn lên cây cảnh hoặc tường nhà hàng xóm.

Nhà chờ, nhà điều hành cũng là nơi gia đình 3 thế hệ nhà ông Bình sinh sống.

Đi lại gần tốp thợ đang xây sửa cổng bến, chúng tôi được họ giới thiệu làm việc với chủ nhà là ông Đậu Xuân Bình. Lúc này, ông Bình đon đả đi ra và từ từ giải thích những gì chúng tôi nhìn thấy.

Ông Bình nói rằng: Bến này thuộc Hợp tác xã vận tải Huy Hải, do anh Đậu Xuân Hải (con trai ông Bình) làm Giám đốc. Hiện tại anh Hải đang trong TP. Vinh để làm thủ tục xin cấp phép xây dựng bến xe huyện Quỳnh Lưu nằm sát QL1.

Căn nhà này (nhà chờ, nhà điều hành) là nhà tôi và các con, các cháu đang ở, cũng dùng để làm nhà chờ, nhà điều hành bến. Bình thường bến có khoảng 70 lượt xe đăng ký, nhưng giờ dịch các xe gần như đã nghỉ cả.

Nhìn khung cảnh Bến xe Sơn Hải chẳng ai dám nghĩ đây là bến xe nếu không có một vài cái biển treo trên cây, trên tường rào, mái tôn.

Lách luật... chứ không phạm luật !?

Về phần căn biệt thự đang xây, ông Bình nói rằng: Đây là xây nhà nghỉ kết hợp nơi ở với nhà điều hành mới của bến. Nhà này do xã viên (con trai ông Bình-PV) xây mới được vài tháng, đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Ông Bình lật giở các tài liệu giải thích lý do vì sao xã viên (con trai ông) lại xây nhà nghỉ, kết hợp nhà ở trong khuôn viên bến.

Trước câu hỏi “HTX Huy Hải để xã viên xây dựng nhà ở trong bến xe liệu có vi phạm pháp luật?”, ông Bình liền khẳng định rằng: "Trước kia tôi vốn là Chủ tịch UBND xã nên rất hiểu luật. Mình làm có thể lách luật nhưng không được trái luật".

Lật giở từng tập tài liệu về Bến xe Sơn Hải, ông Bình cho biết: Bến này được xây dựng trên đất đã có bìa của các xã viên. Lúc bấy giờ để có đủ đất, chính quyền và bản thân tôi đã rất vất vả mới vận động được mọi người góp đất làm bến xe cho huyện.

Đến năm 2008, bến chính thức đi vào hoạt động, được công nhận là bến xe hạng 4. Từng công trình trong bến đều được xây dựng dựa trên quy hoạch 1/500 đã được tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Sau thời gian dài hoạt động, đến năm 2015 nhận thấy bến không còn hiệu quả, chúng tôi tiếp tục lập đề án xây dựng bến xe mới gọi là Bến xe khách huyện Quỳnh Lưu ở sát QL1A đoạn qua xã Quỳnh Hồng.

Bên trong căn biệt thự mới xây chưa có nội thất, đã tiêu tốn của gia chủ hơn 2 tỷ đồng.

"Năm 2017, đề án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt 1/500 và đấu nối trực tiếp ra QL1. Tuy nhiên, sau đó đề án không được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận, nên chúng tôi phải điều chỉnh, làm lại thủ tục, đến giờ các thủ tục sắp sửa hoàn thành, chỉ còn chờ điều chỉnh hạng mục kho trung chuyển là có thể tiến hành xây dựng.

Khi bến mới xây xong, chúng tôi sẽ đề nghị cho chuyển bến xe Sơn Hải thành bãi đỗ xe. Phần đất được cấp bìa đất ở sẽ trả lại cho các xã viên. Công trình nhà nghỉ 3 tầng (căn biệt thự - PV) này cũng nằm trên đất đã có bìa của xã viên" - ông Bình nói.

Tuy nhiên, ông Bình cũng thừa nhận là đã sai khi xây dựng mà chưa làm thủ tục xin phép huyện, cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Sơn Hà - Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Quỳnh Lưu, cho biết: Lâu nay chúng tôi tập trung vào làm quy hoạch và kiểm tra ở bến xe trên này (bến xe mới ở Quỳnh Hồng - PV). Còn bến xe Sơn Hải dưới đó của gia đình ông Bình lâu rồi chưa kiểm tra, nếu vi phạm sẽ xử lý.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP