Trong tỉnh

Nghệ An: Nếu chủ đầu tư cố tình “ngâm” đất, thì nên thu hồi diện tích chậm đưa vào sử dụng?

Sau khi bán hết các lô đất và xây dựng cây xăng kinh doanh, chủ đầu tư dự án TT TMDV Phức hợp tại TX Thái Hòa không thi công các hạng mục cộng đồng còn lại? Khung cảnh nhếch nhác, các hạng mục dở dang, cỏ mọc um tùm, đất đai hoang hóa…

Trước đó vào ngày 14/01/2021, Môi Trường & Đô Thị Việt Nam đã đăng tải bài viết: “Dự án trăm tỷ “chăm chăm” bán đất, hạng mục thiết yếu bị bỏ quên?”.

Bài viết phản ánh về việc dự án Trung tâm TMDV Phức hợp tại TX Thái Hoà do Công ty CP Dầu Thực Vật Nghệ An làm chủ đầu tư. Mặc dù đã hết thời gian gia hạn, nhưng chủ đầu tư chỉ lo bán đất nền, làm cây xăng kinh doanh, thu lợi, còn các hạng mục phục vụ cộng đồng thì đến nay vẫn không chịu thực hiện.

Cụ thể vào đầu năm 2021, Cty Dầu Thực Vật Nghệ An đã bán hết tổng cộng 44 lô đất xây dựng nhà liền kề (tổng cộng 6.412m2) thu về cả trăm tỷ đồng. Ngoài ra Công ty này còn thực hiện xây dựng, đưa cửa hàng xăng dầu (diện tích 1.79m2) vào kinh doanh, buôn bán. Hạng mục đất xây dựng Trung tâm dịch vụ thương mại, khách sạn và siêu thị (cao 5 tầng, diện tích 2.762m2) vẫn chưa xây dựng.

Dự án đầu năm như thế nào, cuối năm như thế đó.

Đặc biệt tại dự án này, đất xây dựng trường mầm non (2.617m2), nhà truyền thống (763m2), khu cây xanh và vườn thực nghiệm (2.145m2)… đến nay Cty này vẫn không chịu thực hiện. Đường giao thông và vỉa hè nhiều điểm đã hư hỏng, có dấu hiệu kém chất lượng. Những bãi đất trống chưa được xây dựng bỏ hoang hóa, trở thành nơi chăn thả trâu bò, hết sức nhếch nhác.

Vào những ngày cuối năm 2021, có mặt tại dự án, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi cảnh tượng của đầu năm đến nay vẫn không có gì thay đổi, thậm chí là nhếch nhác hơn. Gia súc được chăn thả khắp nơi, các hạng mục còn lại vẫn chưa được xây dựng, những hạng mục cũ thì ngày càng xuống cấp, cỏ mọc um tùm hơn trước, các khu đất trống trở thành bãi thải xây dựng ngổng ngang không biết từ đâu đưa đến.

Những khu đất chưa được xây dựng các hạng mục của dự án trở thành bãi thải xây dựng, nơi chăn thả trâu bò.

Thấy có PV đến, ông P.V.T đang chăn bò gần đó phàn nàn: “Nhờ các chú phản ánh chứ họ đổ xỉ thải xây dựng ở đây ô nhiễm quá. Dự án lấy đất để chia lô đất ở, xây dựng các hạng mục phục vụ cộng đồng nhưng nhiều năm nay vẫn không thấy đâu”.

Một dự án được xây dựng với mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng, nhu cầu cấp đất ở mới của nhân dân trên địa bàn và các vùng phụ cận; góp phần chỉnh trang, tạo kiến trúc cảnh quan môi trường đô thị, tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đóng góp cho ngân sách Nhà nước, phát triển doanh nghiệp. Vậy mà hết năm này qua năm khác, đã gia hạn và kết thúc gia hạn từ cuối năm ngoái nhưng đến bây giờ đã là cuối năm mà chủ đầu tư vẫn không xây dựng được gì.

Nếu chủ đầu tư cố tình ngâm đất, không thi công, thì nên tính toán thu hồi lại diện tích đất chậm đưa vào sử dụng.

Trong khi hạng mục cây xăng dầu vẫn hàng ngày “đẻ” tiền cho chủ đầu tư và các lô đất đã được bán hết từ đầu năm, tiền thu về rất nhiều thì có lý do gì mà chủ đầu tư vẫn cố tình, không chịu xây dựng các hạng mục thiết yếu đó? UBND TX Thái Hòa, các sở ban ngành, UBND tỉnh Nghệ An cần có ý kiến, ra thời hạn hợp lý cho dự án này. Nếu chủ đầu tư cố tình ngâm đất, không thi công, thì nên tính toán thu hồi lại diện tích đất chậm đưa vào sử dụng, tránh lãng phí đất đai và thất thoát các nguồn thuế, phí khác.

Môi trường và đô thị VN sẽ tiếp tục thông tin về dự án này!

Tác giả: Tiến Dũng-Thục Anh

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP