Xã hội

Nghệ An: Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho giới trẻ

Giáo dục giới tính không chỉ nâng cao hiểu biết cho học sinh về bản thân, mà còn cung cấp cho các em kĩ năng sống và biết phòng, tránh những hậu quả đáng tiếc. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm được ngành Dân số Nghệ An triển khai trong những tháng đầu tiên của năm học mới 2016-2017.

anh bai phu 16 1478059951165
Mục đích của các chương trình truyền thông nhằm giúp học sinh nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội, tạo hành trang cho các em bước vào cuộc sống. Ảnh: P.B

Buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên được tổ chức tại Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh, thu hút hơn 300 học sinh của hai khối 8, 9 tham gia. Đây cũng là lần đầu tiên, một chương trình về giáo dục giới tính được Trung tâm DS-KHHGĐ TP Vinh thực hiện tại trường cấp II. Tại buổi truyền thông, các em được cán bộ truyền thông tư vấn, cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính như: Những thay đổi khi đến tuổi dậy thì; các bệnh lây qua đường tình dục và cách phòng tránh; những hệ quả khi quan hệ tình dục không an toàn ở tuổi vị thành niên… Cán bộ dân số cũng dành thời gian giải đáp những thắc mắc của học sinh về những biến đổi tâm sinh lý ở lứa tuổi vị thành niên.

Em Võ Thu Loan, lớp 8C, Trường THCS Hưng Dũng cho biết: “Hoạt động này giúp chúng em có thêm kiến thức để tự chăm sóc bản thân mình”.



Cô Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Dũng cho biết: Hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên rất bổ ích đối với các em, đặc biệt là lứa tuổi THCS. Đây là thời điểm các em dậy thì, có những biến đổi về tâm sinh lý và nhu cầu khám phá bản thân.

Nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh trung học phổ thông, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nghệ An đã tổ chức chương trình “Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên cho học sinh trung học phổ thông” tại nhiều trường THPT thuộc các huyện Kỳ Sơn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Đô Lương, thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò. Trong các chương trình này, thông qua buổi nói chuyện, tư vấn... học sinh sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản, vị thành niên. Qua các buổi truyền thông có thể thấy, học sinh cũng đã mạnh dạn trao đổi về vấn đề giới tính. Tuy nhiên, sự hiểu biết của học sinh về vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên còn khá nhiều hạn chế.

Kết quả khảo sát của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tại một số trường THPT trên địa bàn Nghệ An cho thấy: Kiến thức của các em về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên còn nhiều hạn chế. Ở tất cả các nội dung liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên chỉ có gần 33% hiểu rõ và có đến 40% ở mức "có biết" và "không biết".

Là người trực tiếp tham gia nói chuyện với học sinh tại các buổi truyền thông, ông Nguyễn Hữu Quang, Trưởng phòng Truyền thông, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Lâu nay, nhiều người vẫn quan niệm, việc dạy giới tính cho con trẻ quá sớm là điều không cần thiết. Trên thực tế, đây lại là vấn đề cần được quan tâm vì hiện học sinh tiếp xúc với vấn đề giới tính rất sớm và đa dạng. Nếu không có định hướng đúng đắn, các em rất dễ mắc sai lầm và dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Do đó, mục đích của các chương trình truyền thông nhằm giúp học sinh hiểu biết, có hành vi tích cực trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội, tạo hành trang cho các em bước vào cuộc sống”.

Tác giả bài viết: Bích Huệ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP