Trong tỉnh

Vàng tặc tại miền Tây xứ Nghệ: Chính quyền có làm ngơ?

Vàng tặc ngang nhiên hoạt động, nước chảy đục ngầu dọc bờ suối trong khi chỉ cách UBND xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An) hơn 3km.

Đề cập việc kiểm tra, xử lý, đẩy đuổi vàng tặc trên địa bàn xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An) chính quyền địa phương cho rằng rất khó khăn.

Tuy nhiên, vào những ngày cuối năm, chúng tôi có chuyến “mục sở thị” thủ vàng nơi đây, câu chuyện lại hoàn toàn khác và bất ngờ.

Lần theo dòng suối đục ngầu ngay ven đường vào trung tâm xã Yên Tĩnh, khi cách UBND xã khoảng 3km chúng tôi không khỏi bất ngờ khi phát hiện 1 đại công trường khai thác vàng ngay tại bản Văng Cuỗm, xã Yên Tĩnh.

Công trường khai thác vàng trái phép.

Nằm trong vùng đồi núi, nhưng nơi đây, có đến 4 lán trại để che chắn khai thác vàng và là nơi cư ngụ cho các phu vàng. Hệ thống đường ống dẫn nước để tuyển rửa vàng, sinh hoạt cho công nhân được kéo về đến tận công trường. Trong các lán trại, các đồ dùng phục vụ sinh hoạt thường nhật cho các phu vàng khá đầy đủ với bếp, nồi cơm điện, các nhu yếu phẩm.

Dù bãi khác thác vàng phải băng qua suối, đồi và được ‘chim lợn” báo khi có những người lạ mặt như chúng tôi, nhưng các phu vàng vẫn tỏ ra khá bất ngờ. Hầu như khi xuất hiện, hàng chục công nhân cũng chư kịp lần tránh. Máy nổ, sàng đãi vàng, lán trại... cũng chưa kịp tháo dỡ.

Theo một phu vàng tại công trường cho hay, họ là những công nhân được thuê cho 1 ông chủ ở Tp Vinh. Bãi vàng được hoạt động cách đây khoảng 8 ngày thì bị chúng tôi phát hiện.

Trước việc bãi vàng tặc ngang nhiên hoạt động nhiều ngày gây ô nhiêm môi trường, môi sinh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn khi chỉ cần nhìn trên đường bằng nhãn quan cũng có thể phát hiện dấu hiệu khai thác vàng trái phép nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết.

Khe suối đục ngầu từ việc tuyển rửa khai thác vàng trái phép.

Từ đại công trường khai thác vàng trái phép trở về, đưa vấn đề trao đổi với ông Vi Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, vị này cho rằng: “Hiện nay, để kiểm tra, đẩy đuổi thì địa phương cũng phải có các cơ quan chức năng phối hợp. Riêng, mỗi địa phương thì rất khó xử lý và hạn chế về thẩm quyền. Việc khai thác vàng trái phép là vấn đề nhức nhối tại địa phương. Khi phát hiện, chúng tôi sẽ báo cáo và tiến hành kiểm tra xử lý ngay. Bên cạnh đó, hiện nay, do gần đến ngày Tết nguyên Đán, cũng có nhiều người dân địa phương đã tự phát vào rừng làm vàng chui, chính quyền cũng khó kiểm soát”.

Văn bản giao mặt bằng khai thác vàng trái phép sau khi kiểm tra, đẩy đuổi của cơ quan chức năng cho xã Yên Tĩnh quản lý, giám sát.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không riêng tại bản Văng Cuỗm, xã Yên Tĩnh mà ngoài ra tại một số vùng đồi khác của xã Yên Tĩnh và vùng giáp ranh với xã Yên Na, Yên Hòa của huyện Tương Dương có đến 3 tổ khai thác vàng trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Một người dân bản địa ở đây chia sẻ, mới đây, dân làng cũng xôn xao về việc một chủ vàng khai thác ở Yên Tĩnh đã đưa ra Hà Nội bán 20 cây vàng sau khi khai thác được?.

Từ việc bán tín bán nghi và lợi nhuận mang lại, sức hút của nguồn khoáng sản quý giá do thiên nhiên ưu đãi cho thủ phủ xứ Nghệ lại hấp dẫn hơn bao giờ hết. Do đó, thực trạng khai thác vàng tặc lại trở thành vấn đề nhức nhối, khó kiểm soát tại địa phương cũng như chính quyền huyện Tương Dương.

Đề cập thực trạng này, ông Nguyễn Phùng Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tương Dương (Nghệ An) tỏ ra khá bất ngờ: “Chúng tôi chưa nhận được báo cáo của về vấn đề này. UBND huyện đã có văn bản phối hợp giao trách nhiệm cho địa phương xã Yên Tĩnh. Trách nhiệm đầu tiên để vàng tặc ngang nhiên hoạt động là do chính quyền địa phương không kịp phát hiện và báo cáo với cấp trên và cơ quan chuyên môn”.

Văn bản quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vàng tặc.

Chúng tôi sẽ yêu cầu địa phương xã Yên Tĩnh báo cáo và ngay sau đó chúng tôi sẽ đề xuất UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra và có hương xử lý, ông Nguyễn Phùng Hùng cho biết thêm.

Còn nữa...

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP