Trong tỉnh

Nghệ An: Một xóm nhỏ bị 'dày xéo' bởi nhiều mỏ đất vây quanh

Bụi bặm trắng xóa, xe chạy náo loạn khắp đường, tiếng ồn từ máy xúc máy đào bao quanh là những gì đang diễn ra và dày xéo từng ngày người dân xóm 14, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc.

Khốn khổ tiếng kêu cứu từ người dân xóm nhỏ

Là một trong xóm nhỏ của xã Nghi Hưng, xóm 14 hầu hết được vây quanh bởi các ngọn núi cao.Theo phản ánh của người dân nơi đây, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt để trực tiếp ghi lại những hình ảnh khốn khổ khi sống chung cùng nhiều mỏ đất. Trước mặt chúng tôi là con đường xuống cấp trầm trọng, chỉ trong vòng 15 phút đã có vài chục xe chở đất chạy qua khiến bụi mù mịt. Dọc tuyến đường đất rơi vãi, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Mỏ đất thuộc Công ty Hemaraj hoạt động rầm rộ khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Qua tìm hiểu, tại xóm 14 có những 3 mỏ đất đang hoạt động rầm rộ, lúc đầu mới khai thác, xe cộ và máy móc hoạt động từ sáng sớm đến đêm. Mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe qua lại chạy ầm ầm, máy móc hoạt động hết công suất khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Tại mỏ, đất bị khai thác nham nhở chỗ cao, chỗ thấp và khai thác không đúng thiết kế mỏ được phê duyệt.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe qua lại đang làm náo loạn một vùng quê.

“Mưa thì nhão đất, nắng thì bụi mù trời, từ khi cấp phép cho mỏ đất hoạt động, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn bởi họ đưa máy móc hoạt động rầm rộ, nước tưới còn hạn chế khiến bụi bay vào nhà dân, bức xúc lắm nhưng không biết phải kêu ai”, anh Th bức xúc nói.

Theo ghi nhận thực tế của PV thì những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, đưa vấn đề trên trao đối với ông Nguyễn Hải Hậu – Chủ tịch UBND xã Nghi Hưng cho biết: "Hiện tại trên địa bàn xã có 3 mỏ đất gồm Công ty Đông Nam, Công ty Cổ phần WHA Hemaraj Nghệ An và Công ty Cổ phần Trung Đô. Vấn đề phản ánh của người dân là có thật, xã cũng đã gọi bên mỏ xử lý và rút kinh nghiệm. Cũng vì mỏ nằm quá sát với nhà dân nên việc bụi bặm, không khí, tiếng ồn là không tránh khỏi".

Bụi bay trắng xóa cả một vùng mỗi khi xe chạy qua.

"Được biết sắp tới Công ty Cổ phần WHA Hemaraj Nghệ An còn xin tỉnh khai thác vòng ra phía sau núi nữa. Tôi cũng không sung sướng việc cấp mỏ trên địa bàn đâu, bao nhiêu chuyện xảy ra, quỹ tài nguyên thì trích về tỉnh. Việc cấp mỏ là ở huyện, ở tỉnh, còn về xã không đồng tình cũng không được", ông Hậu chia sẻ thêm.

Theo phản ánh người dân, ngoài 3 mỏ đất thì trên địa bàn của xóm này còn có thêm 1 nhà máy gạch Tuynel Quang Giang. Việc lấy đất bừa bãi ở các cánh đồng của nhà máy này người dân nơi đây rất bức xúc . Khi được hỏi Nhà máy gạch này có mỏ đất nào không thì vị Chủ tịch này khẳng định là có mỏ đất. Tuy nhiên, trái lại với lời ông Hậu thì đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nghi Lộc cho biết, hiện ở khu vực đó nhà máy gạch Quang Giang không được cấp mỏ.

Nhà máy gạch Tuynel Quang Giang lấy đất từ trong lò gạch chở đi san lấp công trình.

Mỏ chờ gia hạn vẫn ngang nhiên hoạt động ?

Theo nguồn tin riêng của PV, mỏ đất thuộc Công ty Đông Nam đã hết hạn và đang trong thời gian gia hạn. Tuy nhiên PV ghi nhận hoạt động khai thác vẫn đang diễn ra hết sức rậm rộ, công khai. Ghi nhận của PV vào ngày 26/04, đã có đến trăm chuyến xe vào mỏ ăn đất để chở đi các công trình lớn. Theo quy định, trong thời gian xin chờ gia hạn giấy phép hoạt động mỏ, Công ty Đông Nam phải tuân thủ dừng khai thác.

Mỏ đất thuộc Công ty Đông Nam đã hết hạn và đang trong thời gian làm thủ tục xin gia hạn nhưng công ty này vẫn ngang nhiên khai thác rầm rộ.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Bá Điệp – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nghi Lộc cho biết: “Mỏ đất thuộc Công ty Đông Nam đã hết hạn và đang trong thời gian làm thủ tục xin gia hạn”.

Mặc cho mỏ đã hết hạn và đang chờ gia hạn, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn không nắm bắt được tình trạng hoạt động rầm rộ tại mỏ? Nhiều xe ô tô lớn nhỏ liên tục ra vào vận chuyển đất đi bán mà không hề gặp phải sự kiểm tra nào từ chính quyền sở tại.

Hầu hết các xe chạy qua đây đều che bạt sơ sài, và có dấu hiệu quá khổ quá tải?

Việc mỏ đất của Công ty Đông Nam đã hết hạn nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, gây thất thoát tài nguyên quốc gia. Phải chăng công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản tại huyện Nghi Lộc còn có phần lỏng lẻo? Hay công ty này đang cố tình thách thức pháp luật.

Người dân tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang hết sức bất bình về việc hoạt động vô trách nhiệm của các mỏ đất nơi đây. Thiết nghĩ, việc tỉnh Nghệ An cấp phép 3 mỏ đất trong một xóm nhỏ này liệu có quá tải cho cuộc sống của người dân nơi đây?

Tác giả: PHƯƠNG THẢO - VINH QUANG

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP