Trong tỉnh

Nghệ An: Một xã có học sinh nhiễm Covid-19, cách ly gần 4.000 người

Ổ dịch tại xã Nghĩa Lộc đã ghi nhận một số học sinh ở 3 cấp gồm mầm non, tiểu học và THCS nhiễm Covid-19. Ngoài ra còn có một số giáo viên, phụ huynh cũng là F0.

Ngày 19/12, ông Võ Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, Chỉ huy trưởng Trung tâm phòng chống dịch Covid-19 huyện xác nhận, trong 12 giờ (từ 6h đến 18h ngày 18/12), huyện Nghĩa Đàn ghi nhận 15 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 4 ca cộng đồng và đều tại ổ dịch xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn.

Nhiều học sinh mầm non Nghĩa Đàn nhiễm Covid-19.

Ca cộng đồng đó là bệnh nhân N.N.K.V. (nữ, sinh 2012, xóm Hải Lào, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn); bệnh nhân B.C.V. (nam, sinh 2007, xóm Đập Đanh, xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn); bệnh nhân P.T.L. (nữ, sinh 1958, xóm Sơn Hải, xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn); bệnh nhân L.T.V. (nữ, sinh 1970, xóm Thọ Đông, xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn).

Cả 4 bệnh nhân này là F1 của bệnh nhân Đ.T.S.. Sau khi nghe tin Đ.T.S. có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính. Ngày 16/12, các bệnh nhân đi đến trung tâm y tế để test nhanh có kết quả dương tính. Sau đó, cả 4 bệnh nhân đều được cách ly, lấy mẫu gửi Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh cho kết quả khẳng định dương tính.

Đặc biệt, tối 17/12, ổ dịch tại xã Nghĩa Lộc đã ghi nhận 29 F0, trong đó có cả học sinh ở 3 cấp gồm mầm non, tiểu học và THCS. Ngoài ra còn có giáo viên, phụ huynh của các học sinh này là F0.

Ông Lại Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc cho biết: “Sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 tại xã Nghĩa Lộc, cơ quan chức năng đã truy vết các trường hợp F1, F2 để điều tra dịch tễ, ngăn không cho dịch lây lan rộng”.

Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hàng nghìn người để sớm bóc tách F0 ra, sớm ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, việc trên địa bàn xã đã ghi nhận nhiều ca F0 và hàng trăm em học sinh, giáo viên, nhân viên ở cả 3 cấp mầm non, tiểu học và THCS đã phải cách ly tập trung tại nhà trường trong điều kiện rất khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Đặc biệt tại trường mầm non xã Nghĩa Lộc có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

“Mấy ngày qua các học sinh trường mầm non Nghĩa Lộc phải ở lại trường. Lớp nào có học sinh là F0 thì học sinh lớp đó phải ở lại. Hiện cơ quan chức năng đang rà soát xem nhà nào đảm bảo thì cho F1 về nhà để cách ly phòng dịch theo quy định vì hiện giờ các trường hợp F1 rất nhiều và vẫn đang tiếp tục truy vết thêm”, ông Dương nói.

Bà Văn Thị Hồng Lam, Trưởng phòng Y tế huyện Nghĩa Đàn cho biết, trước việc các F0 tăng nhanh, xã Nghĩa Lộc đã có quyết định tạm dừng hoạt động của chợ Trung tâm xã tại xóm Thọ Đông, điểm buôn bán chợ xép tại Ngã tư Hải Lào, Cồn Cả, Khe Sài 2 và Vạn Lộc 2.

“Trước việc phát hiện thêm nhiều ca nhiễm Covid-19, huyện Nghĩa Đàn cũng đã thiết lập cách ly y tế đối với 5 xóm và cụm dân cư của xã Nghĩa Lộc, với gần 4.000 nhân khẩu”, bà Lam nói.

Gồm: xóm Sơn Hải (238 hộ, 1131 nhân khẩu); xóm Hải Lào (189 hộ, 898 nhân khẩu); xóm Sông Lim (174 hộ, 662 nhân khẩu); xóm Hải Đồng (243 hộ, 1096 nhân khẩu) và cụm dân cư số 4 gồm 8 hộ, 26 nhân khẩu.

Đồng thời, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cũng chọn trụ sở UBND xã Nghĩa Thắng cũ làm trạm thu dung điều trị người bệnh Covid-19. Với quy mô 100 giường bệnh, nơi đây dùng để cách ly, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không có triệu chứng.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP