Xã hội

Nghệ An: Một hành động của Chủ tịch khiến chúng tôi cảm động

Về việc người dân phản đối Dự án nâng cấp cầu Làng Mẹ trên Quốc lộ 48, Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã có hành động thấu tình, đạt lý và được lòng dân.

Liên quan đến những kiến nghị của ông Phạm Xuân Thành và vợ là bà Nguyễn Thị Thơ - công dân thuộc xóm Đông Phú, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An về việc không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (BT HT GPMB) với tài sản trên đất là “một bụi tre” nhằm phục vụ Dự án nâng cấp cầu Làng Mẹ trên Quốc lộ 48, sáng ngày 16/06/2017, ông Hoàng Phú Hiền - Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cùng lãnh đạo UBND xã Đông Hiếu và các Trưởng phòng, ban thuộc thị xã đã có buổi đối thoại trực tiếp với gia đình ông Thành, bà Thơ nhằm giải quyết những kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật. Được biết đây là buổi đối thoại thứ hai để giải quyết vướng mắc, kiến nghị của gia đình ông Thành, bà Thơ.
1498355028 buoi doi thoai giai quyet khieu nai cua ong thanh ba tho tai ubnd xa dong hieu
Buổi đối thoại, giải quyết khiếu nại của ông Thành, bà Thơ tại UBND xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An

Vướng mắc chỉ là “một bụi tre”, tại sao công dân không đồng tình ủng hộ?

Dự án Nâng cấp, cải tạo cầu Làng Mẹ, cầu Khe Son trên Quốc lộ 48 thuộc dự án Tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2. Tháng 7/2016, thị xã Thái Hòa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để giao Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT nâng cấp, cải tạo hai cây cầu này. Trong đó, việc nâng cấp, cải tạo cầu Làng Mẹ, phải thực hiện bồi thường hỗ trợ đối với một số hộ gia đình thuộc xóm Đông Phú, xã Đông Hiếu, trong đó có gia đình vợ chồng ông Phạm Xuân Thành, bà Nguyễn Thị Thơ với tài sản trên đất là một bụi tre. Tuy nhiên, ông Thành, bà Thơ chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ.

Theo lời trần tình của bà Thơ tại buổi đối thoại ngày 16/06/2017, thì cách giải quyết của chính quyền địa phương đã gây bức xúc về tâm lý, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân và gia đình bà một cách nghiêm trọng. Bà cho biết: “Vào hồi 17h00 ngày 15/03/2017, tôi có nhận được điện thoại của ông Trần Thanh Hải - đề nghị được gặp tôi để đưa thông báo. Khi tôi nhận được thông báo thì thấy đó là Quyết định để ngày 16/03/2017, toàn bộ tổ chức gồm công an, thanh tra, các ban ngành của thị xã Thái Hòa ập đến gia đình tôi.

Tối hôm trước, cháu tôi đi viện tôi đã thức trắng đêm, hôm sau là tôi còn bận bịu làm thủ tục chuyển viện cho cháu lên tuyến trên thì những người thực thi pháp luật lại không quan tâm đến việc đó. Họ cứ yêu cầu tôi ngồi xuống để họ nói chuyện và thuyết phục tôi. Số lượng người ập vào nhà tôi hôm đó phải lên đến gần 100 người giống như gia đình tôi là một tội phạm vậy. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của gia đình tôi.

Đối với ông Phạm Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, ông ấy về mặt gia đình thì là bạn cùng chiến trường với chồng tôi, về mặt xã hội ông là một quan chức. Vậy mà ông Thạch lớn tiếng hô hào máy xúc, máy ủi vào để định cưỡng chế gia đình nhà tôi. Tôi vừa đau lòng lại vừa bực tức. Nếu hôm đó tôi không kiên quyết ngăn cản thì chắc là giờ sự việc đã đi sang một ngả khác. Sau sự việc hôm 16/03/2017, tôi có điện thoại nhiều lần để đề nghị gặp ông Thạch với mong muốn làm rõ sự việc đã xảy ra đối với gia đình tôi nhưng ông Thạch một mực từ chối gặp gỡ khiến tôi không thể tiếp cận được với ông Thạch…”.

Nhằm giải đáp thắc mắc của bà Thơ, ông Hiền - Chủ tịch thị xã Thái Hòa với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, trước tiên đã thay mặt toàn thể cán bộ tham gia cưỡng chế phần diện tích đất của gia đình bà Thơ hôm 16/03/2017 gửi lời xin lỗi đến gia đình ông Thành, bà Thơ. Theo ông Hiền thì: “Trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng còn thiếu một số bước, hồ sơ thủ tục chưa chặt chẽ, cán bộ thực hiện chưa giải thích đầy đủ, vận động cho người dân hiểu rõ và đúng quy trình, thủ tục giải phóng mặt bằng dẫn đến sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dân”.

Tại buổi đối thoại, bà Thơ cũng đưa ra ý kiến: “Đối với chủ trương mở đường, xây dựng phát triển giao thông nhằm phát triển kinh tế nói chung, người dân đều hiểu trách nhiệm cao cả nhất phối hợp với chính quyền để tạo thuận lợi cho những chủ trương nêu trên. Tuy nhiên, người dân đều cần được nắm rõ các thông tin như: chủ trương, thời điểm, các quyết định liên quan để nhân dân có sự chuẩn bị để những chủ trương của nhà nước không làm ảnh hưởng đến đời sống cá nhân cũng như sự phát triển kinh tế gia đình. Việc chính quyền không thông tin đầy đủ các chủ trương liên quan đến thực hiện dự án đến người dân làm chúng tôi luôn sống trong lo lắng, băn khoăn và làm xáo trộn cuộc sống cũng như kinh tế gia đình”.

Đối với thửa đất số 43, tờ bản đồ số 65 hiện do gia đình bà Thơ quản lý và sử dụng, bà Thơ cho biết: “Nguồn gốc thửa đất trước đây là một triền đất hoang, không có người sử dụng, bị xói mòn chỉ có cây cỏ dại mọc. Từ năm 1989, gia đình chúng tôi đã khai hoang phục hóa và dọn ra đó ở. Cạnh dải đất này còn có một con đường mà thời điểm đó, trộm cắp nhiều nên chúng tôi có phản ánh bằng văn bản lên Chủ tịch thị xã lúc bấy giờ. Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền đã cho rào con đường đó lại để hạn chế nạn trộm cắp. Từ đó đến nay chúng tôi canh tác, làm vườn trên thửa đất đó đồng thời cũng đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho chúng tôi trên thửa đất này. Trên bản đồ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã thể hiện thửa đất số 43, tờ bản đồ số 65 là đất của gia đình tôi (tức ông Phạm Xuân Thành)”.

2 quyet dinh giai quyet khieu nai
Quyết định giải quyết khiếu nại do Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa ban hành.

Bà Thơ cũng đặt ra câu hỏi: Gia đình bà sử dụng ổn định, không tranh chấp thửa đất số 43, tờ bản đồ 65 từ năm 1989 đến nay, Nhà nước không ai đến để lấy cũng không ai có ý kiến gì, vậy tại sao bây giờ có chủ trương mở đường lại bảo đất này là đất công?

Với cách giải quyết công tâm, minh bạch, ông Hiền - Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa khẳng định sẽ thực hiện đúng, đủ quy trình trong việc hỗ trợ, đền bù GPMB đối với hộ gia đình ông Thành, bà Thơ nói riêng và nhân dân trong xã nói chung liên quan đến việc thu hồi đất đang sử dụng để thực hiện dự án. Ngay sau đó, ngày 20/6/2017, UBND thị xã Thái Hòa đã ra Quyết định số 775/QĐ -UBND về việc Giải quyết khiếu nại của ông Phạm Xuân Thành và bà Nguyễn Thị Thơ khiến nhóm phóng viên chúng tôi cảm động và chắc hẳn dư luận sẽ đánh giá cao về cách giải quyết thấu tình, đạt lý và được lòng dân của ông Chủ tịch UBND thị xã.

Tác giả: Hiền Anh - Vũ Bình
Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP