Trong tỉnh

Nghệ An mổ thành công ca song thai còn nguyên bọc ối hiếm gặp

Trung tâm Y tế huyện Quế Phong vừa mổ thành công ca song thai nguyên bọc ối cho sản phụ Mong Thị Th., 24 tuổi ở xã Nậm Nhoóng (Quế Phong).


Bọc ối được đưa ra khỏi ổ bụng người mẹ để phá ối "bắt con". Ảnh: H.C

Bác sĩ Lô Minh Châu - Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản (TTYT huyện Quế Phong) cho biết: 9h20 phút sáng 18/7/2018, đã tiến hành mổ lấy thai cho sản phụ Moong Thị Th. 24 tuổi ở xã Nậm Nhoóng. Đến 10h15 phút thì ca mổ hoàn thành. Điều đặc biệt đây là ca mổ song thai còn nguyên bọc ối.

Hai bé gái khỏe mạnh đang được theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong. Ảnh: H.C

Được biết sản phụ Moong Thị Th. người Khơ Mú, là giáo viên của Tiểu học - THCS Nậm Nhoóng, xã Nậm Nhoóng (Quế Phong) mang thai lần đầu, song thai, quá trình mang thai ổn định. Đến ngày dự sinh xuất hiện đau bụng, sản phụ vào viện chờ sinh, quá trình chuyển dạ sản phụ xuất hiện vỡ ối, được hội chẩn và chuyển mổ cấp cứu.

Ca mổ thành công, 2 bé gái Phan Kim Ng. nặng 2,7 kg và Phan Kim Ng. nặng 2,1 kg khỏe mạnh bình thường hiện đang được theo dõi và chăm sóc tại khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản của Trung tâm Y tế huyện Quế Phong.

Được biết, số trẻ được đẻ ra trong bọc nguyên vẹn không nhiều bởi thông thường, túi ối sẽ bị vỡ dưới tác dụng của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc bị vỡ khi có tác động của dao mổ. Theo tài liệu y khoa, trong 80.000 ca sinh nở mới có một ca như vậy.

Tác giả: Hùng Cường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: song thai ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP