Trong tỉnh

Nghệ An: Mỏ đá nổ mìn làm 2 người dân bị thương phải nhập viện cấp cứu

Một vụ nổ mìn khai thác đá vừa mới xảy ra khiến 23 ngôi nhà bị hư hỏng, 2 người bị thương.

Ngày 7/4, ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền địa phương vừa phối hợp với đoàn liên ngành tỉnh Nghệ An kiểm tra, lập biên bản vụ nổ mìn của công ty TNHH Hồng Trường (đóng tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) làm 2 người dân bị thương và nhiều ngôi nhà bị hư hỏng.

“Chúng tôi đã phối hợp với đoàn công tác sở Tài nguyên và Môi trường vào khu vực mỏ lập biên bản, tạm dừng hoạt động. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo sau”, ông Rê nói.

Vị trí đá văng khiến 2 người bị thương. Ảnh Hùng Tiến.

Theo Phó Chủ tịch, vụ nổ khai thác đá của doanh nghiệp này diễn ra vào lúc 17h30 ngày 3/4, tại bản Kim Đa, xã Phà Đánh khiến đất đá bay vương vãi nhiều nơi trên diện rộng. Vụ nổ bước đầu xác định là do lỗi kỹ thuật. Nguyên nhân do mũi khoan chưa đủ độ sâu 2,7m, dẫn đến vụ nổ có sức công phá mạnh, đá văng ra xa, vào nhà dân.

Vụ nổ đã khiến 2 người bị thương là bà Ven Thị Thương (SN 1968) và chị Cụt Thị Anh (SN 1985). 23 nhà dân bị ảnh hưởng mái nhà như bể ngói, gãy đường xà, tấm ván…

Chị Cụt Thị Anh cho biết, hiện nay các vết thương vẫn rất đau nhức, chưa thể đi lại bình thường được. Trong khi đó, bàn chân của chị cũng sưng vù.

“Chiều tối 3/4, sau khi ăn cơm xong, tôi ngồi trước hiên nhà cùng hàng xóm nhìn xe cộ qua lại trên Quốc lộ 16. Lúc này, một tiếng nổ lớn phát ra từ mỏ đá của công ty TNHH Hồng Trường, cách nhà hơn 300m. Tôi bị 6 viên đá bắn thủng mái nhà văng trúng người. Ngay lập tức tôi tháo chạy vào nhà trốn, rồi được đưa đi bệnh viện”, chị Anh nói.

Nạn nhân bị thương phải nhập viện điều trị. Ảnh Hùng Tiến.

Theo báo cáo của UBND xã Phà Đánh, công ty TNHH Hồng Trường chuyên sản xuất và khai thác đá. Sau khi nhận được tin báo thì UBND xã đã thành lập đoàn xuống tại hiện trường phối hợp với Ban quản lý bản cùng người dân bản Kim Đa để làm công tác tư tưởng cho người dân.

“Ngoài việc hỗ trợ người bị thương đi bệnh viện, chúng tôi cũng phải trấn an người dân để tránh nguy cơ xô xát giữa người dân địa phương và người của công ty. Cũng như vận động người dân yên tâm ở tại nhà, không bỏ đi nơi khác”, Phó Chủ tịch huyện nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công ty TNHH Hồng Trường được cấp phép khai thác đá tại đây từ năm 2004. Khu vực mỏ đá cách nhà dân gần nhất chỉ chừng 200m. Đây cũng không phải lần đầu công ty này nổ mìn khiến đá văng xuống bản Kim Đa.

Theo lãnh đạo xã Phà Đánh, sau khi xảy ra vụ việc, địa phương đã yêu cầu công ty trước mắt phải khắc phục những tổn thất của người dân cụ thể là nhà dân bị ảnh hưởng nhẹ như bể fibro xi măng, ngói. Còn những nhà bị ảnh hưởng nặng thì công ty đã tự thương lượng với chủ nhà hứa sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Đá văng làm mái ngói thủng. Ảnh Hùng Tiến.

Theo ước tính của UBND xã Phà Đánh, tổng thiệt hại tài sản, hoa màu, vật chất lẫn tinh thần của nhân dân bản Kim Đa do công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn gây ra khoảng 120 triệu đồng.

Chính quyền xã Phà Đánh cũng đề nghị cơ quan chức năng các cấp chỉ đạo công ty TNHH Hồng Trường có phương án khoan nổ mìn đảm bảo an toàn cho khu dân cư cũng như nhân dân bản Kim Đa. Hoặc phải tính đến phương án di dời người dân ra khỏi khu vực này.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP