Trong tỉnh

Nghệ An: Lực lượng đặc biệt hạ nhiệt các cung đường nóng

Để giảm thiểu tai nạn ở các địa bàn, tuyến đường là điểm “nóng” về TNGT, Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập tổ công tác đặc biệt liên ngành nhằm xử lý vi phạm giao thông.

Tổ liên ngành xử lý vi phạm giao thông trên tuyến đường N5, TL538B

Phạt nghiêm vi phạm

8h ngày 6/9, tổ liên ngành Công an tỉnh Nghệ An làm nhiệm vụ tại Km 6+200, TL538B đoạn qua địa phận xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc. Nhận thông báo qua bộ đàm xe bán tải BKS 50Z-7769 chạy quá tốc độ quy định (90/80km/h), tổ liên ngành lập tức yêu cầu tài xế Trịnh Ngọc Thanh (SN 1980, trú xã Nghi Liên, TP Vinh, Nghệ An) dừng xe, kiểm tra. Sau khi thông báo lỗi vi phạm điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định 10 - 20km/h, tổ liên ngành nhắc nhở đây là hành vi nguy hiểm, nhất là cung đường này có nhiều đường nhánh, xe tải trọng lớn lưu thông nhiều nên yêu cầu tài xế không tái phạm.

"Nhằm đảm bảo ATGT trong tháng cao điểm, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở ban, ngành, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm. Đặc biệt, tập trung vào các lỗi và nguyên nhân xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, yêu cầu Công an tỉnh xác định các địa bàn, tuyến đường là điểm nóng về TNGT, bằng mọi cách phải tìm ra nguyên nhân, xử lý triệt để. Nghệ An đang phấn đấu trong năm 2018 giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí 8 - 10%”.

Ông Võ Minh Đức
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An

Tiếp đó, 8h55, anh Võ Tá Khánh (SN 1978, trú xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) điều khiển xe tải BKS 38C-109.03, tự ý cải tạo kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Dù tài xế Khánh liên tục gọi điện thoại trợ giúp mong bỏ qua vi phạm, nhưng tổ liên ngành cương quyết: “Đây là tổ công tác đặc biệt do trực tiếp Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, nên không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào”. Với vi phạm trên, tổ liên ngành đã lập biên bản phạt chủ xe 7 triệu đồng, tước tem kiểm định phương tiện 2 tháng, buộc hoàn trả nguyên trạng kết cấu xe.

Đến 9h30, lái xe Hoàng Sỹ Hiếu (SN 1977, trú xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) điều khiển xe đầu kéo chở clinker từ Nhà máy Xi măng Sông Lam về Cảng Nghi Thiết thì được yêu cầu dừng kiểm tra do biển số xe bị xi măng phủ đặc. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được GPLX. Thượng úy Hoàng Mạnh Hùng, Tổ trưởng tổ liên ngành đã trực tiếp nhắc nhở, giải thích những quy định về các lỗi an toàn kỹ thuật, đồng thời lập biên bản xử phạt tài xế Hiếu 1,2 triệu đồng. “Nghĩ lỗi nhỏ nên tôi không để ý. Thế là mất toi 1/4 tháng lương. Từ nay, tôi phải nhắc nhở anh em trong đội cẩn thận hơn”, anh Hiếu nói.

“Nhiều người cho rằng, lỗi an toàn kỹ thuật như biển số không rõ số, lắp lốp không đảm bảo kỹ thuật, các lỗi về đèn tín hiệu là vi phạm rất nhỏ, nhưng thực tế cho thấy, nhiều vụ TNGT xảy ra từ nguyên nhân này. Việc tuyên truyền, xử lý nghiêm, dù lỗi nhỏ cũng nhằm răn đe người vi phạm chấp hành Luật GTĐB”, Thượng úy Hùng nói.

Từ ngày 4/9 đến nay, tổ liên ngành Kế hoạch 842 Công an tỉnh Nghệ An đã lập biên bản 174 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó 21 trường hợp quá tải, 10 trường hợp quá khổ, 76 trường hợp chạy quá tốc độ, 19 trường hợp cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe, 2 trường hợp chở hàng rơi vãi, 10 trường hợp không có GPLX...

Tuần tra khép kín 24/24h

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, từ khi tuyến đường vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa từ khu vực các huyện phía Tây Nghệ An về Khu kinh tế Đông Nam và Cụm cảng quốc tế ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (gồm đường N5, D4, TL538B, QL1) đưa vào khai thác tới nay, đã xảy ra 11 vụ TNGT, 6 người chết, 9 bị thương. Đây được xem là điểm “nóng” về TNGT.

Ông Nguyễn Đình Thanh (SN 1976, trú xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) sống cạnh đường N5 cho biết: “Từ khi làm đường rộng, ô tô, xe tải luôn chạy với tốc độ chóng mặt, trong khi trên tuyến có nhiều đường nhánh, nên rất hay xảy ra tai nạn. Người dân gọi đây là “cung đường tử thần”.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Qua các lần tiếp xúc cử tri, nhân dân rất bức xúc trước tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải, phóng nhanh vượt ẩu... trên tuyến đường N5 (Khu kinh tế Đông Nam), TL538B. Đây là một trong số các nguyên nhân làm tăng nguy cơ TNGT và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến. Trước thực trạng trên, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 842 để huy động lực lượng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm.

“Hiện, Công an tỉnh đã thành lập 3 tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ 10 chiến sĩ gồm lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113, cảnh sát trật tự… luân phiên tuần tra kiểm soát 24/24h. Đồng thời, bố trí camera, máy đo tốc độ, cân tải trọng và nhiều phương tiện, thiết bị nghiệp vụ khác để tập trung phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm giao thông là nguyên nhân gây TNGT. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm phải xử hết lỗi, hết khung phạt, không can thiệp, không có “vùng cấm”, Đại tá Cầu nói.

Tác giả: Văn Thanh - Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP