Trong tỉnh

Nghệ An: Lợi dụng nạo vét lòng hồ cây Ớt để bán đất?

Lợi dụng nạo vét đập cây Ớt để chăn nuôi, hàng chục ngàn khối đất đã bị doanh nghiệp đem đi bán cho các nhà máy gạch để thu lợi. Điều đáng nói là hoạt động trái phép này diễn ra công khai nhưng không hề có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng.

Thời gian qua, nhiều người dân xóm 8B, xã Thanh Phong (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) phản ánh tới Báo Sức khỏe & Môi trường về thực trạng, chính quyền làm ngơ để doanh nghiệp cho xe và máy móc vào lòng hồ múc đất bán đất trái phép thu lợi bất chính.

Không những thế, tình trạng hàng trăm lượt xe tải chở đất qua lại không che chắn kỹ gây bụi mù mịt đang là mối đe dọa đến môi trường, đảo lộn cuộc sống người dân ở khu vực này.

Chiều ngày 15/8, ghi nhận của PV tại ngã ba xã Thanh Đồng (giao cắt với quốc lộ 7B) từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở đầy đất ruộng lưu thông trên đường. Theo chân những xe tải này, không khó khăn gì để chúng tôi tiếp cận khu vực đang khai thác đất ở vùng lòng đập Cây Ớt, thuộc xóm 8B, xã Thanh Phong (huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Xe tải “ăn đất” nối đuôi nhau tiến ra đường quốc lộ. (Ảnh Duy Ngợi)

Tại đây, ngay giữa lòng hồ là một “đại công trường” khai thác đất với 3 máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, cùng với đó là hàng chục xe tải đủ tải trọng nườm nượp vào ra.

“Đại công trường” khai thác đất lòng hồ đem bán cho nhà máy gạch ở xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương. (Ảnh Duy Ngợi)

Quan sát bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy, khu vực khai thác đất có diện tích lên tới cả héc-ta đang bị máy múc đào bới nham nhở, có những nơi sâu khoảng hơn 2m. Tại đây, có khoảng gần chục xe ô tô đang chờ sẵn để được “ăn đất”.

Sau khi “ăn đất” đầy thùng, những xe tải mang nhãn hiệu của các doanh nghiệp như Cảnh Hoa, Thùy Linh, Hoàng Anh... không che chắn thành thùng men theo con đường dân sinh rồi tiến ra quốc lộ 7B qua trước trụ sở UBND xã Thanh Phong rồi hướng về thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương).

Khi được hỏi đất đây lấy chở đi đâu, một người đàn ông giám sát xe cộ ra vào ở hiện trường cho biết: “Đất đây chở vào gạch nào... Nhà anh chỉ múc đất cho họ còn nghe nói họ chở đất vào lò gạch ở Rú Nguộc, xã Thanh Ngọc (nhà máy gạch Tuynel Thanh Ngọc-PV”.

Sau khi “ăn đất”, những xe tải đều hướng về nhà máy gạch ở Thanh Ngọc. (Ảnh Duy Ngợi)

Khi hỏi thêm đây là công trình gì, người đàn ông này cho biết: “Đây là hồ của xã, họ cho nạo vét lòng hồ naf để giữ nước tưới tiêu và làm trại gà chăn nuôi”.

Thấy phóng viên, một người dân sống gần hồ Cây Ớt bức xúc nói: “Họ đưa máy xúc và xe cộ vào đây đào bới lấy đất đã cả tháng nay rồi. Hàng ngày từ sáng sớm đến chiều tối, có cả trăm lượt xe lớn nhỏ đủ loại vào đây lấy đất. Mỗi lần xe chạy qua, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”.

Lòng đập Cây Ớt đang bị cày nát vì doanh nghiệp lợi dụng cải tạo để bán đất. (Ảnh Duy Ngợi)

Quả thật, con đường từ “đại công trường” chở đất ra là đường dân sinh đi qua khu dân cư nên làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Qua quan sát của phóng viên, đường quốc lộ 7B từ khu vực khai thác đất đi qua UBND xã Thanh Phong hướng về thị trấn Dùng do đoàn xe “ăn đất” từ đập Khe Ớt qua lại nhiều, đất rơi vãi khiến đoạn đường này luôn bụi mù mịt.

Nhiều xe tải chở đầy đất không che chắn vô tư chạy trên quốc lộ 7B. (Ảnh Duy Ngợi)

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: “Đập Cây Ớt vừa để lấy nước vừa để họ nhận đất 5% của ủy ban để nuôi trồng thủy sản. Trước đây do hợp tác xã quản lý để lấy nước giờ họ cải tạo lại để nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi kết hợp”.

Khi được hỏi việc vận chuyển đất ra ngoài đem bán cho nhà máy gạch ở Thanh Ngọc, người đứng đầu chính quyền xã Thanh Phong thừa nhận: “Số đất thừa họ vận chuyển đi chỗ khác vì đất này đắp đường cũng không đắp được, dân họ lấy đôi xe rứa thôi. Chúng tôi cũng sẽ cho anh em vào kiểm tra lại”.

Thực trạng lợi dụng cải tạo lòng đập Khe Ớt để lấy đất đem bán trái phép cho nhà máy gạch trên địa bàn xã Thanh Phong đã diễn ra suốt cả thời gian dài nhưng điều đáng nói là chính quyền xã và huyện cùng các ngành chức năng vẫn làm ngơ.

Phải chăng, chính quyền xã Thanh Phong và huyện Thanh Chương cùng các ngành chức năng đang tiếp tay cho các doanh nghiệp lấy đất đem bán nhằm trục lợi?

Sức khỏe & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: Sức khỏe và Môi trường

  Từ khóa: khai thác đất ,nạo vét

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP