Xã hội

Nghệ An: Lợi dụng nạo vét ao hồ để bán đất?

Thời gian qua, mượn cớ nạo vét ao hồ để chăn nuôi, các đầu nậu đã thu lợi từ việc bán hàng chục ngàn mét khối đất cho nhà máy gạch. Điều đáng nói là hoạt động trái phép này diễn ra công khai nhưng không hề có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng.

Thời gian qua, báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An về việc UBND xã buông lỏng quản lý để đầu nậu ngang nhiên bán đất trái phép thu lợi bất chính. Nguy hại hơn, việc khai thác đất đang là mối đe dọa đến môi trường, đảo lộn cuộc sống người dân ở khu vực này.

muc dat di ban cho nha may gach
Máy múc đất đào bới nham nhở tại hiện trường

Sáng 22/6/2017, có mặt tại xóm 8B (xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương), PV chứng kiến máy múc đào bới, tiếng ô tô tải vào ra tấp nập. Tại hiện trường, khu vực được máy múc đất đào bới nham nhở, có những nơi sâu khoảng hơn 2m. Tại đây, có khoảng gần chục xe ô tô đang chờ sẵn để được “ăn đất”, Theo quan sát, hầu hết các xe sau khi rời khỏi đây đều tập kết về nhà máy gạch Thanh Ngọc.

Bà Nguyễn Thị Thủy- một người dân phản ánh: "Việc lấy đất ở đây diễn ra đã được 3 – 4 ngày rồi. Hàng ngày có cả trăm lượt xe lớn nhỏ đủ loại vào lấy đất, có những ngày chạy liên tục từ sáng sớm cho tới chiều tối. Bụi bặm từ việc vận chuyển đất này khiến chúng tôi rất bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi".

xe van chuyen dat den nha may gach44
Các xe sau khi rời khỏi đây đều tập kết về nhà máy gạch Thanh Ngọc.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: “Diện tích đất đó khoảng 40.000 m2 thuộc đất 5% của xã, từ năm 2016 chúng tôi cho anh Nguyễn Văn Chung thuê để làm trang trại nuôi cá. Hiện nay, anh đang cải tạo ao để chăn nuôi, các thủ tục hiện anh Chung đang đi xin phép, chưa báo cáo xã".

Khi được hỏi, việc đơn vị chưa hoàn thành các thủ tục mà đã tiến hành khai thác đất để bán cho nhà máy gạch có đúng không? Ông Hùng trả lời “Việc đó là sai, chúng tôi sẽ nhắc nhở”.

Như vậy, từ việc cải tạo đất để nuôi cá chưa hoàn thiện về thủ tục pháp lý, đến việc đơn vị nhận khoán đã ngang nhiên khai thác hàng ngàn mét khối đất vận chuyển ra ngoài mà chính quyền vẫn cố tình làm ngơ. Đây phải chăng là cách làm theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, đến khi các cơ quan chức năng biết thì việc cũng đã rồi.

Việc chính quyền xã Thanh Phong làm ngơ cho hoạt động khai thác đất trái phép, núp bóng cải tạo ao hồ đã và đang đi ngược lại với những gì pháp luật đã quy định. Chính quyền huyện Thanh Chương cần sớm vào cuộc để xử lý, tránh tình trạng loạn khai thác đất trái phép.

Tác giả: PV
Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP