Pháp luật

Nghệ An: “Loạn” khai thác đất trái phép

Trong thời gian qua, trên địa bàn một số xã của huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép tràn lan. Tình trạng trên không chỉ khiến cho tài nguyên bị thất thoát mà còn gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự khiến cho dư luận hết sức bức xúc.

Nghệ An: Nhiều chủ máy gặt “méo mặt” vì bị… công an xã thu tiền “bảo kê”?


“Loạn” khai thác đất trái phép


Theo phản anh của người dân xã Nghi Lâm, chúng tôi ngược theo QL48E để tìm hiểu thực tế. Trong suốt quãng đường quốc lộ này, chúng tôi bắt gặp hàng loạt xe tải chở đất đầy ắp chạy rầm rập trên đường. Lần theo dấu vết của các xe này ra đến địa bàn xóm 4, xã Nghi Lâm thì những “đại công trường” khai thác đất không phép hiện ra trước mắt.

Tại khu vực xóm 4, sát với QL48E xuất hiện 5 điểm khai thác đất trái phép quy mô lớn. Theo tìm hiểu, các hộ gia đình có đất lâm nghiệp tại đây đã tự ý tiến hành thuê nhiều máy múc về đào đất đem đi bán cho công trình đang thi công đường N5 nối từ huyện Nghi Lộc lên huyện Đô Lương.

Tại một địa điểm cách đường quốc lộ khoảng vài chục mét là khu đất đã bị khai thác nham nhở, ước tính khối lượng đất bị đào trái phép mang đi bán lên đến hàng vạn khối. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt chỉ còn lại một máy xúc và một số xe tải đang dừng ở hiện trường chứ không thấy có người xuất hiện.

Cách đó khoảng 2 trăm mét là một khu vực khai thác khác. Tại đây khi PV xuất hiện thì còn có một máy múc lớn loại 140W, loại bánh lốp đang hì hục xúc đất lên xe, 3 con xe tải đang nối đuôi nhau vào chực chờ lấy đất, phía trên là rừng keo, phi lao đã bị chặt hạ để lấy mặt bằng phục vụ cho việc đào đất đem bán.

Nghiêm trọng hơn, ngay phía sau khu vực này là hai máy múc cũng là loại 140W đang gầm rú đào đất. Xe ô tô tải nườm nượp vào ra để lấy đất đi bán. Theo một trong hai người lái máy xúc thì khu vực khai thác này do vợ chồng Thu - Huệ người trong xã Nghi Lâm tiến hành khai thác để đem bán cho công trình thi công đường N5.

Việc đào đất đem bán đã diễn ra mấy tháng trời, vì thế cả một quả đồi rộng lớn đã bị khai thác nham nhở, hình thành nên những hố sâu hoắm rộng hàng nghìn m2, phía trên hai máy múc đang tiếp tục mở rộng quy mô khai thác khi đang tiến hành vừa bóc lớp phong hóa, vừa tiến hành đào đất lên xe tải vận chuyển ra khỏi hiện trường.

Quan sát của PV, phía trên quả đồi này là một trạm thu phát sóng BTS, tuy nhiên máy xúc đang đào đất gần đến trạm BTS này khiến cho công trình đang bị đe dọa về độ an toàn trong tương lai.

Dọc theo QL48E, cách địa điểm vừa phản ánh vài chục mét là một khu vực khai thác khác quy mô lớn không kém. Theo quan sát thì hàng vạn khối đất đã bị mang đi, hình thành nên một vùng đất sâu khoảng 3-4m, dài hàng trăm mét, rộng khoảng vài chục mét.

Cả quả đồi tan hoang, ngổn ngang đất đá thải. Một địa điểm khác, cách quốc lộ khoảng vài trăm mét là một “công trường” lớn cũng đang bị khai thác nham nhở. Tại đây có hai máy múc đang chuẩn bị khai thác, nhưng khi chúng tôi ghi hình thì lái máy đã nhanh chân bỏ đi nơi khác.

Anh Hoàng Văn T., một người dân ở xóm 4, xã Nghi Lâm phản ánh: “Đây là khu đất của một người ở xã Nghi Văn mua lại của người dân nơi đây. Vừa rồi người này nói là cải tạo vườn để trồng cam nhưng thực ra là họ huy động máy múc và xe tải đến để đưa đất đi bán cho dự án làm đường N5 thôi chứ đất này thì trồng cam với bưởi gì?”.

Trong quá trình chúng tôi ghi hình những khu vực khai thác đất trái phép này thì xuất hiện một xe ô tô con cùng 2 xe máy với 6 nam thanh niên bám theo với ánh mắt dò xét buộc chúng tôi phải rời khỏi hiện trường.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo xã Nghi Lâm nhưng được báo cáo đang đi công tác xa. Trước thực trạng khai thác đất trái phép tràn lan tại xã Nghi Lâm và một số xã khác của huyện Nghi Lộc, thiết nghĩ UBND huyện Nghi Lộc và các cơ quan chức năng Nghệ An cần vào cuộc, xử lý dứt điểm.

Một số hình ảnh khai thác đất trái phép diễn ra tại xã Nghi Lâm do PV Dân trí thực hiện:

Một cột điện đang nguy cơ sụp đổ.

Khai thác đất sau hồi nhà dân.

Máy múc đào đất sát cạnh cột PTS.

Một khu vực mộ đang bị "đất tặc" đào bới ăn sâu.

Máy của công Miền Trung.

Nhiều gốc cây bị đào bới lên.

Một địa điểm đã hình thành hồ ao.

Tác giả bài viết: Nhóm PVĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP