Trong tỉnh

Nghệ An lập đoàn liên ngành, kiểm tra toàn diện việc thủy điện xả lũ

Đoàn có nhiệm vụ đánh giá mức độ thiệt hại do các nhà máy gây ngập lụt; thiệt hại về nhà ở, tài sản của người dân phía hạ du và công tác đền bù thiệt hại do ảnh hưởng trong việc xả lũ; làm rõ những nguyên nhân, tồn tại trong quá trình vận hành điều tiết lũ.

Hôm nay, 11/10, Đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá tác động của các công trình thủy điện do UBND tỉnh Nghệ An thành lập sẽ chính thức thực hiện nhiệm vụ.

Với sự tham gia của đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan, Đoàn kiểm tra liên ngành có trách nhiệm phối hợp với chính quyền các địa phương và các nhà máy thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, Nậm Nơn, Nậm Mô, Bản Ang, Châu Thắng, Hủa Na để kiểm tra đánh giá toàn diện tác động của các công trình thủy điện đối với việc điều tiết, ngăn lũ trên địa bàn toàn tỉnh.

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ ngày 5/9/2018. Ảnh: Nhật Lân

Đoàn cũng nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng quy trình xả lũ của nhà máy thủy điện; kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền một số vấn đề về thủy điện, nhất là việc điều tiết lũ trên các dòng sông, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của thủy điện với môi trường và cuộc sống của người dân.

Cầu cứng dẫn vào bản Vẽ bị đứt gãy hoàn toàn do việc xả lũ của thủy điện Bản Vẽ ngày 31/8/2018. Ảnh: Nhật Lân.

Nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 7 bị hư hỏng nặng nề do tác động từ xả lũ của các nhà máy thủy điện. Ảnh: Nhật Lân

Đặc biệt, đoàn sẽ kiểm tra công tác vận hành hồ chứa thủy điện trong thời gian vừa qua.

Trong đó sẽ đánh giá việc phối hợp giữa chủ hồ chứa thủy điện và các cấp chính quyền trong việc vận hành xả lũ; đánh giá việc xả lũ có làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở bờ sông hay không.

Đoàn cũng sẽ đánh giá mức độ thiệt hại của nhà máy, gây ngập lụt thiệt hại về nhà ở, tài sản của người dân phía hạ du và công tác đền bù thiệt hại do ảnh hưởng trong việc xả lũ; làm rõ những nguyên nhân, tồn tại, khó khăn trong quá trình vận hành điều tiết lũ…

Đến nay, nhiều hộ dân ở huyện Tương Dương vẫn sống khổ trong những chiếc lều tạm. (ảnh chụp tại bản Minh Phương, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương ngày 9/10/2018). Ảnh: Nhật Lân.

Tác giả: Nhật Lân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP