Trong tỉnh

Nghệ An: Lập đoàn kiểm tra Nhà máy bột đá Trung Hải bị tố hành dân

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Vi Thanh Tường, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra việc gây nhiễm của DN Trung Hải – Nghệ An, nếu hồ sơ không đảm bảo thì sẽ tạm đình chỉ. Quan điểm của huyện, phải bảo vệ dân là số một.

Nhiều hộ dân ở bản Cà (xã Châu Quang) khốn khổ khi phải sống gần nhà máy chế biến bột đá của Công ty Trung Hải - Nghệ An.


Liên quan đến việc hàng chục hộ dân tại bản Cà, xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) “tố” nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn của Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải – Nghệ An gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc.

Ngày 16/4, trao đổi với PV Infonet, ông Vi Thanh Tường – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) thông tin: Sáng mai (17/4 - PV) huyện mới thành lập đoàn vào kiểm tra lại toàn bộ, xem thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của của Công ty Trung Hải thế nào, cách họ xử lý ô nhiễm ra sao. Báo phản ánh là đúng rồi, thực ra nội dung này huyện đã đề nghị tỉnh mấy tháng.

Đối với tiếng ồn tại nhà máy, chúng tôi đã giao đồng chí Truyền (ông Phạm Công Truyền, Chủ tịch UBND xã Châu Quang - PV) đích thân vào đó nằm ngủ một đêm để nắm rõ. Và đúng là tiếng ồn không chịu nổi.

Việc ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi của nhà máy khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cũng theo ông Tường: “Lúc sáng tôi đã cho anh em kiểm tra và báo cáo lại, Công ty Trung Hải đã thống nhất đền bù và di dời với một hộ dân nằm ngay sát nhà máy rồi. Còn vấn đề nứt nẻ nhà dân, chúng tôi sẽ đưa anh em kỹ thuật, kỹ sư cùng với các phòng ban liên quan lên kiểm tra toàn bộ để có hướng kết luận rõ ràng để quy trách nhiệm cho ai. Ngày mai lên kiểm tra nhà máy, nếu hồ sơ không đảm bảo, chúng tôi sẽ tạm đình chỉ hoạt động”.

“Quan điểm của huyện phải bảo vệ dân là số một, còn doanh nghiệp là huyện tạo điều kiện cho họ phát triển để đóng góp cho kinh tế - xã hội. Việc công ty sản xuất làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân là không được”, ông Tường khẳng định.

Nhà ở bên cạnh nhà máy, ông Vi Văn Mận khổ sở vì tiếng ồn, khói bụi; nhất là ông đã bị bệnh tai biến 10 năm nay.

Còn bà Nguyễn Thị Lan Anh - Trưởng phòng Kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Nghệ An) cho biết, chúng tôi đã nắm bắt được vấn đề đó rồi (vấn đề người dân tố DN Trung Hải gây ô nhiễm – PV) và đã giao huyện để kiểm tra, xử lý. Trách nhiệm việc này là của huyện.

Độ rung quá mạnh khi nhà máy sản xuất khiến nhiều nhà dân bị nứt nẻ.

Trước đó, ngày 9/4, ngay sau khi Infonet đăng tải bài viết về việc này, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Tôi đã nắm được sự việc và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên qua kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo nêu.

Như Infonet đã phản ánh qua 2 bài viết: “Dân 'tố' DN Trung Hải (Quỳ Hợp) sản xuất đá gây ô nhiễm, nứt nhà cửa” và “Dân chết mòn bên nhà máy bột đá Trung Hải: Huyện, doanh nghiệp 'đá' trách nhiệm!” phản ánh về việc hàng chục hộ dân trú ở bản Cà, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp vô cùng bức xúc khi Nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn của Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải - Nghệ An gây ô nhiễm.

Đặc biệt, từ tháng 2/2019, nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn số 2 của công ty này đi vào hoạt động khiến việc ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn trong quá trình sản xuất vượt quá mức chịu đựng của người dân, do khu vực nhà máy nằm ngay sát khu dân cư.

Nhà máy chế biến bọt đá trắng siêu mịn của Công ty Trung Hải - Nghệ An.

Việc khói bụi, tiếng ồn quá mạnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ khi càng ngày lại có nhiều người dân bị mắc các chứng bệnh về đường hô hấp.

Bên cạnh đó, độ rung quá mạnh trong lúc hoạt động của nhà máy khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, một số nhà dân bị nứt nẻ, uy hiếp đến tính mạng nên có nhiều người đã không còn dám ngủ trong nhà của mình.

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này. /.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP