Trong tỉnh

Nghệ An: Lần đầu tiên phẫu thuật thành công ca tắc hoàn toàn động mạch cảnh

Vừa qua, Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã phẫu thuật mạch máu thành công, tái lưu thông dòng máu và cứu sống bệnh nhân Nguyễn Hạnh Phúc (52 tuổi, Hưng Nguyên).

Ngày 13/9, Bệnh viện HNĐK Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hạnh Phúc nhập viện trong tình trạng yếu nửa người bên phải, cao huyết áp, đau đầu kéo dài. Qua siêu âm và chụp CT cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh chung bên trái kéo dài 11 cm trên nền nhồi máu não cũ.

Các bác sĩ Bệnh viện HNĐK Nghệ An tiến hành phẫu thuật động mạch cảnh cho bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Yến

Bác sĩ Phạm Văn Chung - Phó trưởng khoa Ngoại lồng ngực cho biết: “Động mạch cảnh chung của bệnh nhân bị tắc nặng nên không thể can thiệp nội mạch để đặt stent, bởi mảng xơ vữa trong lòng mạch có thể di chuyển lên, gây nhồi máu não, dẫn đến nguy cơ đột quỵ cho bệnh nhân.

Cũng như bệnh nhân không thể thực hiện phẫu thuật bóc nội mạc xơ vữa trong lòng động mạch cảnh. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn tiến hành bắc cầu nối từ động mạch dưới đòn - động mạch cảnh chung trái bằng tĩnh mạch hiển tự thân lấy từ đùi của bệnh nhân”.

Phẫu thuật tắc động mạch cảnh là đỉnh cao của phẫu thuật mạch máu, vì nó không chỉ đơn thuần là thao tác trên mạch máu, mà còn liên quan đến đánh giá tình trạng thích nghi của não khi thiếu máu, và các phương pháp theo dõi cũng như các biện pháp hạn chế thiếu máu não trong lúc phẫu thuật. Hiện nay, chỉ có một số trung tâm/bệnh viện lớn trong cả nước có thể thực hiện được phẫu thuật này.

Ảnh dựng lại sau phẫu thuật nối mạch. Ảnh: Hoàng Yến

Sau 2 tuần trải qua ca đại phẫu, đến nay, bệnh nhân Phúc đã hồi phục sức khỏe, có thể vận động lại tay chân, đỡ hẳn tình trạng đau đầu triền miên và sớm được ra viện./.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP