Trong tỉnh

Nghệ An là một trong 14 tỉnh có tỷ lệ giải ngân đạt trên 70%

Tính đến tháng 9 năm 2019, Nghệ An là một trong 14 tỉnh có tỷ lệ giải ngân hơn 70%. Tỉnh cũng giao cho các ngành, các huyện phấn đấu đến hết năm 2019 tỷ lệ giải ngân đạt 96% – 100%.

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Sáng nay (26/9), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đầu tư công đóng góp rất lớn vào tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nhất là các công trình hạ tầng quan trọng. Đầu tư công chiếm tới 10,7% tổng giá trị GDP, khoảng 32% tổng mức đầu tư toàn xã hội năm 2019. Tình trạng chậm giải ngân đầu tư công từ gần chục năm qua đã tạo ra nút thắt đối với nền kinh tế.

Tình trạng chậm giải ngân này không phải năm nay mà nhiều năm qua nhưng đặc biệt là năm nay tỷ lệ giải ngân thấp. Thủ tướng Chính phủ cho rằng vốn đầu tư công thường là một trong những nguồn lực của các dự án lớn, những hạ tầng quan trọng, cho nên khi bị chậm sẽ kéo lùi các dòng vốn đối ứng khác của tư nhân, của nước ngoài, ảnh hưởng đến việc huy động vốn xã hội, uy tín quốc gia, làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư và nhà tài trợ. Cùng với đó doanh nghiệp, chủ đầu tư phải gánh chịu chi phí bị đội lên, việc làm giảm đi, nợ nần tăng thêm và uy tín làm ăn giảm sút. Thủ tướng đề nghị phải làm rõ hơn những nguyên nhân khách quan, chủ quan cơ bản của tình trạng chậm giải ngân.

Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể để công tác giải ngân tốt hơn khi còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2019, cũng như rút kinh nghiệm năm nay để sang năm giải ngân kịp thời hơn, chặt chẽ hơn. Cùng với đó Chính phủ sẽ kiên quyết cắt vốn, chuyển vốn từ các công trình, dự án của bộ, ngành, địa phương không giải ngân được để các bộ, ngành, địa phương khác sử dụng có hiệu quả, kịp thời hơn.

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An.


Báo cáo của Bộ kế hoạch và Đầu tư cho thấy trong 9 tháng đầu năm , cả nước giải ngân ước đạt hơn 192 nghìn tỷ đồng, bằng 45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2018, trong đó, giải ngân vốn trái phiếu chính phủ và ODA đều đạt thấp.

Riêng đối với Nghệ An, thời gian qua tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các dự án đầu tư công. Tính đến tháng 9 năm 2019, Nghệ An là một trong 14 tỉnh có tỷ lệ giải ngân hơn 70%. Tỉnh cũng giao cho các ngành, các huyện phấn đấu đến hết năm 2019 tỷ lệ giải ngân đạt 96% – 100%.

Tác giả: Đức An – Sỹ Đạt

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP