Trong tỉnh

Nghệ An là địa bàn chịu sức ép lớn về tệ nạn, tội phạm ma túy

Đó là nội dung mà Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh - Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Trưởng đoàn công tác liên ngành Trung ương kiểm tra về công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại Nghệ An thông tin.

Làm việc cùng đoàn liên ngành Trung ương, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. Ảnh: Thành Chung

Tại buổi làm việc sáng 13/7, UBND tỉnh Nghệ An đã báo cáo cùng Đoàn liên ngành Trung ương về công tác phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó: Nghệ An đã chỉ đạo sở, ban, ngành chức năng và các địa phương triển khai hiệu quả Chỉ thị, Nghị quyết và văn bản chỉ đạo của Trung ương.

Với sự chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, công tác phòng, chống các loại tội phạm; phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm đạt nhiều kết quả khả quan. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể và người dân trong công tác phòng, chống ma túy có chuyển biến tích cực.

6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan chức năng đã phát hiện, triệt xóa 29 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ ngoại biên với số lượng lớn, bắt 63 đối tượng; phát hiện, triệt xóa 19 đường dây mua bán trái phép ma túy tổng hợp nội địa với số lượng lớn, bắt 51 đối tượng.

Bắt giữ đối tượng Vừ Bá Xênh, SN 1979, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn cùng 20 bánh hêrôin, 7 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 12 nghìn viên ma túy tổng hợp. Ảnh: Tư liệu

Tính đến ngày 31/12/2017, toàn tỉnh có 6.901 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trên địa bàn tỉnh có 8 cơ sở có chức năng cai nghiện với quy mô 1.700 học viên; 12 cơ sở điều trị và 6 cơ sở cấp thuốc Methadone.

Tính đến ngày 30/4/2018, lũy tích số người nhiễm HIV tại Nghệ An là 9804 trường hợp, trong đó có 6306 trường hợp nhiễm HIV chuyển sang AIDS, 4045 trường hợp tử vong do AIDS.

Việc triển khai lồng ghép hoạt động điều trị Methadone với hệ thống tổ chức mạng lưới y tế và các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS đã được triển khai trên địa bàn tỉnh, giúp tiết kiệm nguồn lực, tạo thuận lợi cho người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Đồng chí Lê Xuân Đại báo cáo cùng đoàn kiểm tra những kết quả đạt được và khó khăn của tỉnh trong công tác phòng chống ma túy, AIDS, mại dâm. Ảnh: Thành Chung

Báo cáo cùng đoàn công tác Trung ương, đồng chí Lê Xuân Đại cho biết: Hiện nay, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy ở Nghệ An vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức do địa bàn rộng, đường biên giới dài, tình trạng ma túy thẩm lậu qua biên giới phức tạp. Số người nghiệm ma túy trên địa bàn giảm nhưng vẫn còn nhiều, xu hướng trẻ hóa và chuyển dần sang sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá.

Trước khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn công tác liên ngành Trung ương đã tới kiểm tra tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội 1 và Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh. Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và các biện pháp mà Nghệ An đã triển khai trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Các biện pháp này đã đem lại những kết quả tốt.

Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh thông tin dự báo tình hình Nghệ An tiếp tục là điểm nóng về ma túy. Ảnh: Thành Chung

Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh thông tin: Thời gian tới, Nghệ An sẽ tiếp tục là địa bàn chịu sức ép lớn về tệ nạn, tội phạm ma túy có vũ trang. Khi các “công xưởng” ma túy tổng hợp ở Trung Quốc bị đánh sập, tội phạm đã và đang hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp qua biên giới Việt – Lào. Các lực lượng chức năng đang đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tội phạm ma túy có vũ trang ở Tây Bắc thì loại tội phạm này có xu hướng chuyển sang hoạt động ở khu vực lân cận.

Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh đề nghị: Tỉnh Nghệ An làm tốt hơn nữa công tác cai nghiện, quản lý người nghiện và xét nghiệm HIV. Các lực lượng, chính quyền địa phương phối hợp tốt hơn nữa trong việc phòng chống ma túy.

Đoàn kiểm tra ghi nhận những kiến nghị của UBND tỉnh Nghệ An xung quanh công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; gửi các kiến nghị lên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm và các Bộ ngành để có giải pháp tháo gỡ./.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: địa bàn ,Nghệ An ,áp lực

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP