Trong tỉnh

Nghệ An: Kỷ luật chủ tịch xã 'vẽ dự án' để chiếm dụng 5ha đất công

Ông Trần Văn Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) bị kỷ luật khiển trách vì liên quan đến lùm xùm về đất đai.

Theo đó, ngày 12/3/2019, Huyện ủy Quỳ Châu đã ra Quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Văn Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến bằng hình thức kỷ luật khiển trách. Trong nội dung Quyết định kỷ luật ghi rõ: "Đồng chí Trần Văn Hoàng thực hiện không đúng, không đầy đủ một số quy định trong quản lý nhà nước về đất đai, ngân sách và đầu tư xây dựng".

Với những sai phạm của mình, ông Trần Văn Hoàng đã có văn bản tự kiểm điểm, toàn bộ 50.000 m2 đất nông nghiệp liên quan được thu hồi, bàn giao lại cho UBND xã quản lý và có kế hoạch sử dụng. UBND huyện Quỳ Châu cũng ra quyết định khiển trách ông Hoàng về mặt nhà nước.

Vùng đất chủ tịch xã Châu Tiến "vẽ" dự án trồng cây gáo vàng "mượn" người khác đứng tên.

Ông Thái Quốc Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quỳ Châu cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của công dân và báo chí về những sai phạm của đồng chí Chủ tịch xã Châu Tiến, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh sự việc. Sau đó hội đồng kỷ luật UBND huyện đã kỷ luật khiển trách về mặt nhà nước với đồng chí Hoàng. Để đồng bộ giữa mặt Đảng và nhà nước, đoàn thể. UBKT Huyện ủy tham mưa cho Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách với đồng chí Hoàng".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết phản ánh tháng 10/2016, UBND xã Châu Tiến ký hợp đồng cho hộ anh Lương Văn Như (35 tuổi, trú tại bản Hồng Tiến 1). Việc ký hợp đồng này của UBND xã Châu Tiến đã gây ra sự bất bình của một số hộ dân có nhu cầu sử dụng diện tích 50.000 m2 đất tại núi Cón Chống, những người dân này cho rằng hộ anh Lương Văn Như không phải thuộc diện hộ gia đình chính sách, bản thân anh Như lại bị nghiện ma túy, đang trong quá trình cai nghiện.

Trong quá trình thực tế canh tác sản xuất, người dân biết được anh Lương Văn Như chỉ đứng ra đứng tên giấy tờ, còn chủ diện tích 50.000 m2 đất nông nghiệp tại núi Cón Chống là của ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến. Người dân cho biết, với cương vị chủ tịch UBND xã, ông Hoàng đã vẽ ra dự án trồng cây gáo vàng và soạn thảo sẵn mọi giấy tờ cho anh Như ký nhận, đổi lại anh Như nhận được một khoản tiền.

Trụ sở làm việc UBND xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An).

Anh Lương Văn Như thừa nhận: “Ông Hoàng là chỗ quen biết với tôi. Tháng 10/2016, ông Hoàng đưa tôi lá đơn đã soạn sẵn xin nhận khoán đất tại núi Cón Chống và bảo ký vào. Ông nói chú cứ ký đi, mọi việc ông ấy lo hết, và hứa cho tôi 15 triệu đồng. Sau đó tôi được gọi lên UBND xã ký vào hợp đồng nhận khoán. Nhưng đến nay, ông Hoàng mới đưa cho tôi được 10 triệu đồng”.

Điều đáng chú ý, ông Hoàng nói là dự án trồng cây mô hình gáo vàng nhưng khi thực địa tại diện tích đất, PV tìm mỏi mắt mới thấy anh Như chỉ cho một cây nhỏ, chiều cao bằng gang tay bảo đó là cây gáo vàng, trong lúc dự án đã triển khai được 2 năm. Mặt khác, trong hợp đồng giao đất của UBND xã có ghi điều khoản là không được trồng cây lâu năm nhưng tại diện tích đất lại có trồng cả cây sưa, lát, keo?

Tác giả: LÊ THÀNH

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP