Giáo dục

Nghệ An: 'Kỳ lạ' ngôi trường chỉ có 4 lớp học

Đó là Trường THCS Hồng Long, một ngôi trường cấp II của huyện Nam Đàn. Hiện toàn trường có 4 khối nhưng mỗi khối chỉ có 1 lớp, toàn trường chỉ vỏn vẹn khoảng 140 học sinh.

Chúng tôi đến trường vào thứ 6 - cũng là ngày học chính của trường. Tuy nhiên, toàn bộ học sinh của trường được nghỉ vì giáo viên của các môn Giáo dục công dân, Tiếng Anh, Ngữ Văn, Địa lý phải đi tập huấn. Chia sẻ với chúng tôi về điều này, thầy giáo Lê Văn Luận - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc học sinh nghỉ học là điều bất đắc dĩ và cuối tuần chúng tôi buộc phải sắp xếp cho học sinh học bù. Nhưng đây là điều bất khả kháng bởi nếu học sinh đi học thì cũng không đủ giáo viên để dạy.

Trường THCS Hồng Long đóng tại xã Hồng Long - huyện Nam Đàn. Hơn 40 năm thành lập và đi vào hoạt động nhưng năm học 2017 - 2018 là năm mà số học sinh của trường xuống thấp nhất với 140 học sinh của 4 lớp. Điều đó, cũng có nghĩa, hiện nay, mỗi khối của trường chỉ có 1 lớp và trung bình mỗi lớp chỉ có từ 36 - 37 học sinh.

Trường THCS Hồng Long - Nam Đàn. Ảnh: MH

Mặc dù quy mô của trường rất nhỏ nhưng cơ cấu bộ máy của trường vẫn tương đương với một ngôi trường bình thường với 16 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, ngoài hiệu trưởng, hiệu phó và 3 nhân viên phục vụ (gồm nhân viên kế toán kiêm văn phòng, nhân viên thiết bị thư viện và nhân viên thủ quỹ kiêm thiết bị) thì trường còn 11 giáo viên bộ môn và đoàn đội. Do lớp học ít, nhưng đội ngũ giáo viên so với quy định là thừa nên hầu hết giáo viên của trường đều phải kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ để đảm bảo tối thiểu mỗi người được 19 tiết/tuần.

Tìm hiểu về quá trình hoạt động, lãnh đạo nhà trường cho biết: Trước đây, thời điểm cao điểm nhất nhà trường có đến 20 lớp. Tuy nhiên, những năm gần đây do quy mô dân số giảm nên số lớp giảm dần và 3 năm trở lại đây giảm từ 6 lớp xuống 4 lớp và dự kiến sẽ duy trì số lớp này đến năm học 2019 - 2020; còn những năm sau có thể sẽ tăng nhẹ.

Hiện nhà trường có 12 phòng học nhưng chỉ có 4 phòng học sử dụng cho bốn khối 6,7,8,9. Ảnh: MH

Trước thực trạng này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn cũng đã bàn đến phương án sáp nhập Trường THCS Hồng Long vào Trường THCS Tân Dân hoặc THCS Xuân Lâm. Nhưng, hiện tại dù đã bàn bạc rất nhiều lần nhưng người dân vẫn chưa đồng tình.

Việc duy trì một ngôi trường học mà số lớp lại quá ít, sẽ gây nhiều khó khăn cho nhà trường trong việc bố trí giờ dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi và tổ chức các hoạt động. Bên cạnh đó, dẫn đến sự lãng phí về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Lãnh đạo nhà trường cũng mong mỏi, trường sớm được sáp nhập với một trường khác trên địa bàn để việc dạy và học đạt hiệu quả hơn và trường có điều kiện để xây dựng trường chuẩn, đầu tư cơ sở vật chất.

Với số lượng 4 lớp/trường, đến thời điểm này, đây có thể xem là ngôi trường công lập có số lớp ít nhất của Nghệ An. Trước đó, do quy mô trường lớp giảm huyện Nam Đàn cũng đã từng sáp nhập nhiều trường, trong đó có những địa bàn sáp nhập đến 3 trường như THCS Hưng - Thái - Nghĩa, THCS Phúc Cường, THCS Anh Xuân./.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: kỳ lạ ,trường học

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP