Trong tỉnh

Nghệ An ký kết hợp tác với JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội

Chiều nay (5/9), đoàn công tác của Văn phòng cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và Văn phòng tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Dự buổi làm việc có đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội: Ông Tesuno Konaka - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam; Ông Hironobu Kitagawa - Trưởng đại diện JETRO Hà Nội; Ông Nguyễn Sỹ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc Hội, cố vấn đặc biệt của JICA tại Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý – Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện một số Sở, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhiệt liệt chào mừng các thành viên trong đoàn công tác. Đồng thời khẳng định Nghệ An luôn coi Nhật Bản là đối tác hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội. Sự hỗ trợ, viện trợ từ nguồn vốn ODA trong nhiều năm qua, đặc biệt là các dự án JICA trên khắp địa bàn tỉnh đã có tác động tốt, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển mọi mặt của tỉnh. Nghệ An hiện có 11.000 lao động làm việc và học tập tại Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu chào mừng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn và hy vọng việc ký kết văn bản hợp tác sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến đầu tư nhiều hơn, bền vững, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới tại Nghệ An.

Về phía Nghệ An cũng sẽ chuẩn bị tốt về hạ tầng, nguồn nhân lực để đáp ứng tốt yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật khi đầu tư vào Nghệ An và tỉnh cũng sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp.

Ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện JICA phát biểu

Đây là lần đầu tiên JICA, JETRO ký kết một văn bản hợp tác với một tỉnh. Điều này thể hiện tính cam kết cao hơn và lâu dài, bền vững đối với Nghệ An. Sự có mặt của các doanh nghiệp, ngân hàng các tỉnh của Nhật Bản tại Nghệ An sẽ mở rộng quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Nhật Bản với Nghệ An. Việc ký kết 3 bên sẽ giúp đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của JICA đối với tỉnh Nghệ An.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh cảm ơn JICA và JETRO đã giành sự quan tâm đến tỉnh Nghệ An. Chuyến thăm càng có ý nghĩa hơn trong thời điểm Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng đang kỷ niệm Quốc khánh và tròn 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng Nghệ An vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn và tỉnh sẽ cùng các đối tác, trong đó có Nhật Bản khắc phục khó khăn về khoảng cách địa lý, đào tạo nhân lực.

Nghệ An có lợi thế diện tích lớn, nguồn lao động dồi dào, trong đó có 60.000 lao động có tay nghề cao đang lao động tại nước ngoài sẽ trở về Việt Nam khi có doanh nghiệp xứng tầm đầu tư vào địa bàn. Thực tế cũng đã có những công ty của Nhật Bản vào Nghệ An đăng ký tuyển lao động với số lượng lớn. So với các khu vực khác trong cả nước thì Nghệ An hiện có giá thuê đất thấp hơn nhiều.

Tỉnh cũng đã và đang thực hiện nhiều dự án cải tạo hạ tầng giao thông nhằm giảm chi phí vận tải. Hiện các tuyến cao tốc, quốc lộ đang được đầu tư, thi công để năm 2021 có thể đưa vào sử dụng. Sân bay Vinh cũng được mở rộng, nâng cấp và hoàn thiện trong vòng 2 năm nữa. Việc kết nối cảng biển Cửa Lò với các cảng biển lớn trong nước đang được triển khai. Đặc biệt, hiện Nghệ An đang hợp tác toàn diện với các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản trong phát triển kinh tế - xã hội. Với tiềm năng du lịch sẵn có, Nghệ An rất mong muốn hợp tác với Nhật Bản trên lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cùng đại diện JICA Việt Nam và JETRO Hà Nội ký kết biên bản hợp tác.

Sau khi thảo luận, đại diện UBND tỉnh Nghệ An, văn phòng JICA và văn phòng JETRO đã cùng thống nhất ký kết vào biên bản hợp tác vì sự phát triển của Nghệ An trong tương lai trên các lĩnh vực: phát triển nông nghiệp nông thôn, xúc tiến đầu tư thương mại, phát triển nguồn nhân lực và những lĩnh vực khác có sự thống nhất của các bên tham gia, kể từ ngày 5/9/2019.

Việc ký kết 3 bên Nghệ An - JICA Việt Nam - JETRO Hà Nội với kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Nghệ An và Nhật Bản.

Trước đó, trong buổi sáng, đoàn công tác của Văn phòng cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và văn phòng tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội đã về Khu di tích Kim Liên, Nam Đàn dâng hoa dâng hương,tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và đi tham quan thực tế tại Khu công nghiệp VSIP ở huyện Hưng Nguyên.

Các cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản có buổi làm việc tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An ở Hưng Nguyên.

Tác giả: An Duyên - Cảnh Hồng

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP