Trong tỉnh

Nghệ An: Kiên quyết xử lý nghiêm đối tượng khai báo gian dối, làm lây lan dịch COVID-19

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý yêu cầu kiên quyết xử lý tập thể, tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm lệnh phong toả, giãn cách, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; ngăn cản, chống đối chính quyền và Nhân dân phòng, chống dịch bệnh, khai báo gian dối, không trung thực, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đồng chí Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc

Chiều 14/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp trực tuyến với 21 huyện, thành, thị để kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó với dịch COVID -19 trên địa bàn sau khi tại TP. Vinh ghi nhận 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh; Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh đồng chủ trì.

Đêm 13, rạng sáng ngày 14/6, tại Nghệ An, đã phát hiện thêm một trường hợp nhiễm COVID-19 tại phường Hà Huy Tập (TP. Vinh), sau ca bệnh tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai được phát hiện vào đầu tháng 5 vừa qua.

Đó là bệnh nhân N.T.M tạm trú tại Ngõ 207, đường Hà Huy Tập (Khối 4, Phường Hà Huy Tập), thành phố Vinh, tiếp xúc với F0 tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Liên quan đến ca bệnh này, tính đến 11 ngày 14/6, có 2 trường hợp F1 tại huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành đã được cách ly, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần thứ nhất; đồng thời, truy vết 39 trường hợp F1 trên địa bàn TP. Vinh và các huyện khác hiện đang chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Các trường hợp F2 đang được tiếp tục truy vết và tổ chức cách ly theo quy định. Dự kiến đến sáng ngày 15/6 sẽ có kết quả xét nghiệm các mẫu này.

Ngay trong đêm 13, rạng sáng 14/6, Nghệ An đã thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 một phần phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh và giãn cách xã hội phần còn lại của phường Hà Huy Tập theo Chỉ thị 15.

Liên quan đến trường hợp này, Công an TP. Vinh (Nghệ An) đã Khởi tố vụ án tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, quy định tại Điều 240 - Bộ luật Hình sự, để tiến hành điều tra xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID -19 trên địa bàn tỉnh xuyên suốt, thống nhất, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, đòi hỏi phải tập trung cao hơn và khẩn trương hơn, phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc chiều 14/6, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh 4 nội dung đối với hệ thống chính trị tỉnh.

Trước hết, cấp uỷ, chính quyền, hệ thống chính trị, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 các cấp cần kịp thời trong chỉ đạo, truy vết, xét nghiệm, cách ly, phong toả (nếu cần), giãn cách, truyền thông, kích hoạt các phương án đã dự kiến; bố trí đủ nhân lực, vật lực, các phương tiện để phòng, chống dịch.

Quang cảnh cuộc làm việc.

Cùng với đó là sự quyết liệt trong tinh thần chỉ đạo, các biện pháp hành động. Người đứng đầu Tỉnh uỷ Nghệ An chỉ rõ cần kiên quyết xử lý tập thể, tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm lệnh phong toả, giãn cách, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; tổ chức, cá nhân ngăn cản, chống đối chính quyền và Nhân dân phòng, chống dịch bệnh, khai báo gian dối, không trung thực, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Người đứng đầu, cán bộ, người có trách nhiệm mà thiếu trách nhiệm, lơ là, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng phải kiên quyết xử lý.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cũng yêu cầu đảm bảo sự đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch. Điều này thể hiện ở việc trên dưới phải một lòng, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và hành động. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; đồng thời cần phối hợp hết sức nhuần nhuyễn giữa các bộ phận, cơ quan, địa phương, kể cả với các tỉnh bạn. Trong bối cảnh cấp bách, khẩn trương, chống dịch như chống giặc, người đứng đầu Tỉnh uỷ lưu ý “không nề hà, không nạnh nhau, không anh, không tôi” giữa các cơ quan, đơn vị, các cấp.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý hết sức lưu ý để thành công trong công tác phòng, chống dịch thì yếu tố rất quan trọng, có vai trò rất lớn là phải dựa vào Nhân dân, phát huy được niềm tin, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân.

Nhất là trong điều kiện một tỉnh có địa bàn rộng, người động, địa hình phức tạp, chia cắt, số người đi đến nhiều, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu cơ quan chức năng cần mạnh dạn ban hành các quyết định để cụ thể hoá chỉ đạo của Trung ương trong công tác phòng, chống dịch, có thể khác với tỉnh khác nhưng quan trọng là được người dân ủng hộ và để bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Cùng với đó, phải khuyến khích, động viên, khích lệ Nhân dân thực sự trung thực, ý thức trách nhiệm cao; đi liền phát huy vai trò giám sát, cũng như sự ủng hộ nguồn lực của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp, ngành, các địa phương, người dân phải bình tĩnh, không hoang mang, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình của từng địa bàn.

Người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An đề nghị tất cả các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác giám sát, kiểm soát, siết chặt thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch, đặc biệt là khuyến cao 5K của Bộ Y tế. Trước mắt, tiếp tục thực hiện dừng, hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tăng cường mạnh hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, không để xảy ra lây nhiễm.

Đặc biệt, các ngành, địa phương tăng cường giám sát những người dân đi và đến, nhất là những người trở về từ các địa phương có dịch, có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… Thực hiện các biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đối với từng đối tượng phù hợp. Các địa phương tập trung chuẩn bị kỹ các điều kiện tại các khu cách ly tập trung, có thể trưng dụng các cơ sở lưu trú để làm nơi cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các địa phương chủ động ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch theo đúng phương châm 4 tại chỗ. Việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phải theo tình hình thực tế tại địa phương với quan điểm vừa phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức phòng, chống dịch cho người dân. Quan điểm của tỉnh là bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, bảo vệ những người dân có ý thức tốt nhưng cũng phải cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả cho cộng đồng; những trường hợp đưa thông tin không chính xác, nếu đủ cơ sở thì tiến hành xử lý hình sự.

Đánh giá dịch đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là sau khi xuất hiện ca dương tính trên địa bàn TP Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Vinh thần tốc hơn trong việc truy vết, khai thác thêm thông tin liên quan đến các ca bệnh để kịp thời cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch không để dịch lan rộng trên địa bàn.

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: dangcongsan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP