Xã hội

Nghệ An: Không mua bảo hiểm theo chỉ định, ngư dân bị 'treo' đăng kiểm tàu cá

Vì “ép” phải mua bảo hiểm Pijico, nhiều tàu cá của ngư dân xã Quỳnh Long và Quỳnh Thuận thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã gặp khó khi đi làm thủ tục đăng kiểm tàu biển. Không làm được đăng kiểm cho tàu, nhiều ngư dân đã tỏ ra rất bức xúc.

Những ngày gần đây, sau khi được Chi cục thủy sản Nghệ An – Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An và chính quyền địa phương thông báo về việc làm thủ tục đăng kiểm tàu cá, tổ công tác gồm 4 đồng chí do ông Nguyễn Doãn Cương làm trưởng đoàn đã về 2 xã trên để trực tiếp làm thủ tục đăng kiểm tàu cá cho các ngư dân.

Trước đó, vào ngày 9/5, hàng chục tàu cá trên địa bàn xã Quỳnh Long, Quỳnh Thuận của huyện Quỳnh Lưu đã mang các thủ tục xuống cảng Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận để đăng kiểm. Tuy nhiên, khi các ngư dân mang đầy đủ các thủ tục liên quan để đăng kiểm thì bất ngờ bị các cán bộ đăng kiểm thuộc Chi cục thủy sản Nghệ An từ chối với lý do vì đã mua bảo hiểm Bảo Việt hay AAA và chỉ làm đăng kiểm cho các tàu cá đã mua bảo hiểm thuyền viên từ công ty bảo hiểm Pijico.

1
Vì không mua bảo hiểm Pijico, nhiều tàu cá của ngư dân chưa được làm đăng kiểm.

Không được đăng kiểm tàu cá, nhiều ngư dân đã tỏ ra rất bức xúc và yêu cầu các cán bộ đăng kiểm giải thích rõ ràng, thậm chí giữa hai bên đã xảy ra cãi vã, to tiếng ngay tại cảng cá Lạch Quèn. Để làm dịu tình hình hình, ngày 10/5, các cán bộ đăng kiểm đã về trụ sở UBND xã Quỳnh Long để giải thích và làm thủ tục đăng kiểm tàu cá cho ngư dân.

Tuy nhiên, cũng như ngày trước, những tàu cá đã mua bảo hiểm Bảo Việt hay AAA đều không được làm đăng kiểm. Bị làm khó, ngư dân đành phải chấp nhận quay trở về trong ấm ức. Không những thế, các cán bộ đăng kiểm còn vận động các chủ tàu phải trả các loại bảo hiểm trên và mua bảo hiểm Pijico thì sẽ được đăng kiểm tàu cá ngay và luôn.

Chủ tàu Vũ Xuân Trọng (SN 1964), trú tại xóm Minh Thành, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Sáng nay, tôi đưa bảo hiểm của 18 thuyền viên trên tàu và các thủ tục liên quan đến tàu lên UBND xã để làm thủ tục đăng kiểm. Khi đến ủy ban xã Quỳnh Long, bất ngờ các cán bộ đăng kiểm không cho làm đăng kiểm tàu cá. Họ nói rằng, nếu mua bảo hiểm Pijico thì sẽ đăng kiểm cho ngay. Vì chúng tôi mua bảo hiểm AAA cho các thuyền viên nên họ bảo chúng tôi trả bảo hiểm đó đi rồi mua bảo hiểm Pijico. Nhưng chúng tôi không đồng ý, thế là cán bộ đăng kiểm đã không làm đăng kiểm cho tàu và bảo chúng tôi chờ đợi. Họ cũng không nói là đến bao giờ sẽ giải quyết làm thủ tục đăng kiểm cho chúng tôi”.

Tương tự, chủ tàu Hồ Văn Thương, trú tại xóm Đại Tân, xã Quỳnh Long bức xúc chia sẻ thêm: “Những năm trước đây, chúng tôi mua bảo hiểm Bảo Việt hay AAA đều được đăng kiểm bình thường. Nhưng bây giờ, khi đi đăng kiểm lại bị cán bộ đăng kiểm yêu cầu mua bảo hiểm Pijico rồi mới đăng kiểm cho. Chúng tôi đã rất bức xúc, bởi đâu cũng là bảo hiểm nhưng tại sao lại cứ phải là tham gia bảo hiểm thuyền viên Pijico thì mới được đăng kiểm".

"Chúng tôi đi tàu về, còn phải làm việc, sửa sang ngư cụ để chuẩn bị ra khơi nhưng khi đi đăng kiểm thì lại gặp khó khăn như vậy và “ép” chúng tôi mua bảo hiểm như họ chỉ định. Kéo dài 2 ngày hôm nay rồi, chúng tôi rất bức xúc và không biết khi nào mới được đăng kiểm và vươn khơi, bám biển”, anh Thương nói thêm.
2
Hàng chục tàu cá neo đậu tại cảng Lạch Quèn chờ rời cảng, vươn khơi bám biển nhưng đang gặp khó khi chưa được đăng kiểm.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Chí Lương, Chi cục trưởng Thủy sản Nghệ An cho biết: “Hiện nay, Chính phủ đã thống nhất kéo dài thời hạn thực hiện các chính sách quy định tại nghị định số 67/2014/NĐ-CP đến hết ngày 31/12/2017, trong đó có chính sách bảo hiểm. Trong quá trình phân khai, bảo hiểm Pijico là đơn vị trực tiếp tham gia tại Nghệ An và nếu như có chế độ hỗ trợ bảo hiểm thì sẽ do công ty bảo hiểm này chi trả”.
3
Công văn hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tiếp tục thực hiện các chính sách quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Tuy nhiên, khi PV đề cập có hay không việc các cán bộ đăng kiểm đã “ép” các ngư dân phải mua bảo hiểm Pijico và không đăng kiểm tàu cá nếu mua bảo hiểm khác thì ông Nguyễn Chí Lương cho hay: "Việc mua bảo hiểm và chọn công ty nào đó là quyền của ngư dân, chúng tôi không hề có chủ trương đó. Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền để người dân hiểu chính sách của Chính phủ. Việc ngư dân đã mua bảo hiểm khác thì chúng tôi vẫn phải làm thủ tục đăng kiểm cho các tàu cá nhưng các chủ tàu phải ký cam kết nếu có hỗ trợ của Nhà nước thì sẽ không được hưởng chế độ chính sách từ việc mua bảo hiểm mà không mua bảo hiểm Pijico".

Được biết, tùy theo mức độ, các thuyền viên tham gia bảo hiểm AAA đang mua với giá 150 nghìn đồng/thuyền viên/năm. Trong khi đó, nếu tham gia bảo hiểm Pijico thì phải mua với giá 300 nghìn đồng/thuyền viên/năm.

Do chưa được làm thủ tục đăng kiểm nên hiện nay có khoảng gần 30 tàu cá của ngư dân xã Quỳnh Long đang phải nằm chờ giải quyết. Trong khi ngày rời cảng vươn khơi bám biển đã cận kề mà thủ tục đăng kiểm vẫn đang bị “treo” khiến hàng chục ngư dân rất bất bình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tác giả: Ngọc Tuấn
Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP