Giáo dục

Nghệ An: Không có nhiều xáo trộn trong kỳ tuyển sinh 2020

Mặc dù có những điều chỉnh nhưng cho đến thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2020 vẫn được xem là cơ sở quan trọng để xét tuyển vào các trường đại học. Chính vì thế, về cơ bản phương thức tuyển sinh của các trường không có nhiều thay đổi.

Học sinh tại buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019.

Tại Nghệ An, trước sự thay đổi này, các trường cũng đã đưa ra những phương thức xét tuyển phù hợp. Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh Trần Bá Tiến cho biết: Trong năm nay, về cơ bản phương án tuyển sinh của nhà trường vẫn giống như năm 2019. Ngoài ra, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, nhà trường sẽ thực hiện song song các phương thức xét tuyển, đó là: lấy kết quả thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông, lấy kết quả học phổ thông của 5 kỳ (học kỳ I và học kỳ II lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12), tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và lấy kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông kết hợp kết quả thi năng khiếu đối với một số ngành đặc thù.

Với Trường Đại học Kỹ thuật Vinh, cơ hội trúng tuyển đầu vào cũng không khó khăn khi nhà trường sẽ đồng thời đưa ra nhiều phương thức xét tuyển căn cứ vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và kết hợp xét tuyển giữa điểm thi và điểm xét tuyển học bạ. Ông Phạm Hữu Truyền – Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng chia sẻ: Dù năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp để xét tuyển tốt nghiệp nhưng quy trình của tổ chức kỳ thi năm nay giống như quy trình của các kỳ thi trước. Vì vậy, nhà trường rất tin tưởng vào kỳ thi này và kết quả của kỳ thi sẽ đảm bảo để các trường xét tuyển đầu vào.

Việc tuyển sinh vào các Trường Đại học Y khoa Vinh cũng nhận được sự quan tâm bởi đây là một trong những ngành tuyển sinh khó nhất hiện nay và điểm chuẩn luôn đứng trong tốp đầu hệ thống các trường đại học. Do có sự thay đổi của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2020, trước đó hội đồng hiệu trưởng các trường đại học khối Sức khỏe đã họp cùng nhau tìm phương án tuyển sinh và nhiều trường đã đưa ra ý kiến tổ chức một kỳ thi riêng để tuyển sinh chung trong năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều trường đã khẳng định sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông để xét tuyển đầu vào và đây là một tin mừng cho rất nhiều thí sinh.

Ông Nguyễn Cảnh Phú – Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Vinh cho biết: Mặc dù năm nay có sự thay đổi ở Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông nhưng theo tinh thần của Bộ và để hạn chế việc di chuyển trong quá trình đi lại của thí sinh nên về cơ bản nhà trường vẫn giữ nguyên phương thức xét tuyển như các năm trước. Tuy nhiên, để đảm bảo ngưỡng đầu vào, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã họp bàn để đưa ra các tiêu chí riêng. Theo đó, với hai ngành Y khoa và Dược học, điểm xét tuyển phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành Sức khỏe theo quy định của Bộ. Với các ngành như điều dưỡng, xét nghiệm, y tế công cộng…, nhà trường dựa vào kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và kết quả học tập lớp 12. Năm nay, cơ chế mới cũng cho phép các trường bảo lưu kết quả của Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia ở năm trước nên trường cũng sẽ áp dụng cơ chế này và tuyển thẳng theo quy định đối với học sinh đạt giải tại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia.

Đến thời điểm này, các trường đại học chưa công bố hết phương thức tuyển sinh nhưng phần lớn các trường đại học tại Nghệ An đã khẳng định sẽ sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2020 để xét tuyển đầu vào, đã phần nào giúp thí sinh yên tâm. Kỳ thi Trung học Phổ thông năm nay, các trường đại học sẽ không tham gia vào công tác coi thi nhưng việc Bộ vẫn tiếp tục cử các trường tham gia vào các đoàn thanh tra và chấm bài thi trắc nghiệm cũng sẽ là một căn cứ quan trọng để tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đây cũng là mong muốn lớn nhất của các thí sinh tại Kỳ thi Trung học Phổ thông năm 2020.

Tác giả: Bích Huệ (TTXVN)

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP