Trong tỉnh

Nghệ An: Khốn khổ lặn lội trên tuyến đường 52 tỷ đồng sau nhiều năm xây dựng

Tuyến đường được đầu tư với kinh phí 52 tỷ đồng nhưng lại rơi vào cảnh lầy lội khiến người dân nơi đây vô cùng khốn khổ.

Mùa mưa, hầu hết hệ thống giao thông qua các xã Mậu Đức, Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, Nghệ An) đều rơi vào cảnh bị cô lập. Từng đoạn đường ngập ngụa trong bùn đất lầy lội mỗi khi trời đổ mưa khiến người dân không dám ra khỏi đường. Hệ thống giao thông xuống cấp nghiêm trọng cũng là một cản trở khiến cho nền kinh tế tại đây dường như không thể phát triển.

Đã từ rất lâu, người dân mong muốn có được một tuyến đường để thoát khỏi cái nghèo, cái khổ. Thấu hiểu những khó khăn, nguyện vọng của người dân, tuyến đường Mậu Đức – Thạch Ngàn với tổng chiều dài hơn 10 km được đầu tư xây dựng vào năm 2012, tải trọng H13 đường cấp 6 nông thôn.

Sau 6 năm được triển khai tuyến đường Mậu Đức – Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, Nghệ An vẫn trong tình trạng “thê thảm”.

Qua quá trình triển khai, đơn vị thi công đã hoàn thành được 2 km đường qua địa bàn xã Thạch Ngàn và hệ thống cầu cống trên tuyến, với tổng giá trị ước đạt 11 tỷ đồng. Tuy nhiên do nguồn vốn quá khó khăn nên tuyến đường được thi công với tiến độ “rùa bò”.

Một số hạng mục đã được hoàn thành, nhanh chóng xuống cấp chỉ sau một thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, những khối lượng công trình đã được hoàn thành thì nay rơi vào tình trạng xuống cấp trầm trọng. Phần mặt đường bị cày nát, dường như không còn “dấu vết” của tuyến đường nhựa mới được rải thảm. Một số vị trí bị sụt lún, khiến giao thông qua đây hết sức khó khăn.

Phần còn lại mới chỉ được thi công xong phần nền, khiến giao thông nơi đây hết sức khó khăn. Theo người dân nơi đây, mỗi khi trời mưa nhiều vị trí vẫn như một “đầm lầy” khiến giao thông bị “cô lập” hoàn toàn.

Lý giải tình trạng một số phần công trình sau khi hoàn thành đã xuống cấp hư hỏng nặng, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: Đường chỉ được thiết kế với tải trọng H13 tuy nhiên, tại đây luôn có nhiều xe tải trọng lớn chở nguyên vật liệu lưu thông, khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Đến khi hoàn thành, nghiệm thu sẽ yêu cầu phía đơn vị thi công khắc phục sữa chữa để đảm bảo chất lượng công trình.

Phần đường nhựa bị “bốc hơi” sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng.

Được biết, trên tuyến đường này, hàng ngày có lượng xe trọng tải lớn chở nông sản, gỗ keo, đất ... hoạt động liên tục khiến tuyến đường càng xuống cấp nghiêm trọng.

Đại diện nhà thầu cho biết: “Nguồn vốn quá nhỏ giọt ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó thiết kế tải trọng nhỏ nhưng lượng xe lưu thông lại vượt tải gấp nhiều lần ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình. Trước đó, chúng tôi cũng đã phải rải bây, để phục vụ bà con đi lại trong dịp Tết. Mong rằng, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sẽ sớm có bố trí nguồn vốn để công trình sớm được đưa vào sử dụng, giúp bà con nhân dân nơi đây có thể phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động trên tuyến là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường càng trở nên thê thảm.

Sau 6 năm được triển khai, với nguồn vốn nhỏ giọt, công trình được xem là “trọng điểm” của huyện, hiện thực hóa giấc mơ của bà con nhân dân các xã vùng khó khăn của địa bàn giờ dường như vẫn “dẫm chân tại chỗ”.

Hàng ngày, người dân nơi đây vẫn phải lội bùn, hít khói bụi, lặn lội trên tuyến đường mất hàng giờ liền mới có thể ra được trung tâm, mua bán trao đổi hàng hóa./.

Video: Sau 6 năm thi công, tuyến đường 52 tỷ vẫn là nỗi thống khổ của người dân.

Tác giả: CTV Nhật Minh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP