Trong tỉnh

Nghệ An: Kênh Bắc mới đầu tư nâng cấp đã bị bồi lấp, ô nhiễm

Dự án nâng cấp, cải tạo kênh Bắc (thuộc Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh) được đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nay. Tuy nhiên, hiện dưới lòng kênh và 2 bên bờ kè cỏ cây đã phủ kín, gây ách tắc dòng chảy, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến môi trường bị ô nhiễm.

Cải tạo, nâng cấp kênh Bắc là một hợp phần trong dự án Phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam – Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh do ngân hàng thế giới (WB) cho vay 98 triệu USD và nguồn vốn đối ứng hơn 30 triệu USD. Hợp phần cải tạo kênh Bắc được đầu với mục đích cải tạo kênh, cải thiện vệ sinh môi trường xứng tầm với đô thị loại 1 của TP Vinh đã được công nhận từ năm 2008.

Cỏ cây mọc um tùm tại kênh Bắc – TP Vinh

Sau nhiều năm thi công, đến cuối 2016 thì dự án cải tạo, nâng câp kênh Bắc hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay dưới lòng kênh và 2 bên bờ kè cỏ cây đã phủ kín lòng kênh, nguy cơ gây ách tắc dòng chảy, nhất là trong mùa mưa bão này.

Lấn hết cả lòng kênh

Được biết, ngoài tuyến kênh từ đường nghĩa trang liệt sỹ thành phố Vinh (cắt đường Mai Hắc Đế) đến đoạn đầu đường Hà Huy Tập (phường Hà Huy Tập) được cải tạo, xây dựng thành cống ngầm, phía trên trồng cây xanh đã tạo được không khí trong lành, khang trang, sạch sẽ với chiều dài hơn 1,2km thì tuyến từu cầu Kênh Bắc kéo dài khoảng 2,06km đến cầu Bưu Điện, cắt qua đường Nguyễn Phong Sắc cỏ cây mọc um tùm bịt hết cả dòng chảy vốn có của kênh. Mặt khác, nhiều nơi còn bị người dân thiếu ý thức vứt rác thải xuống hoặc đặt các chậu trồng cây cảnh, rau quả…khiến cho tuyến kênh trở nên…chật chội, bí bức.

Đoạn sát đường Phùng Chí Kiên – phường Hà Huy Tập mọc nhiều cây lớn

Ngoài ra, do tuyến kênh này được thiết kế lộ thiên với nhiều cống nước thải đấu nối từ khắp nơi đổ về khiến nước kênh trở nên đen ngòm, đặc quánh, hôi thối…ô nhiễm nghiêm trọng.

Một số chỗ cây cỏ bịt kín luôn lòng kênh

Anh Nguyễn Văn Đa, một người dân sống cạnh tuyến kênh, phản ánh: “Trước đây, tuyến kênh Bắc ô nhiễm đà đành, nay được đầu tư nhiều tiền của như thế nhưng vẫn ô nhiễm, hàng ngày chúng tôi phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên từ nước kênh mương rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt. Ngoài các loại cây cỏ mọc lên với số lượng ngày càng nhiều thì một số người dân thiếu ý thức còn vứt rác thải xuống khiến dòng chảy bị ách tắc khi trời mưa lụt”.

Nhiều đoạn bùn đất lấp kín lòng kênh

Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Thắng – Trưởng phòng quản lý Đô thị TP Vinh, cho biết: “Vấn đề kênh Bắc bị bồi lấp, cỏ cây mọc nhiều chúng tôi đã nắm được. Hiện, TP Vinh đang lập kế hoạch để tiến hành nạo vét nhưng số tiền này nằm ngoài dự án vay ODA, vốn cũng khá lớn nên đang chờ cân đối ngân sách. Có thể đến cuối năm mới được triển khai thực hiện”.

Tác giả: Phạm Tuân

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP