Xã hội

Nghệ An: HuyệnQuỳnh Lưu lấy cái sai để sửa sai

Như Báo Xây dựng đã đưa tin, vùng Lèn Trà được xã Quỳnh Tam, Quỳnh Lưu (Nghệ An) quy hoạch nghĩa địa và giao cho tập thể xóm 10; do tập thể xóm 10 không thể đứng tên trong lâm bạ theo quy định nên đã tự ý giả mạo chữ ký để hoàn tất hồ sơ và cử ông Nguyễn Văn Trạch đứng tên đại diện cho xóm với cái tên “ảo” là “cụ Nguyễn Trạch” trong lâm bạ.

Căn nhà xây dựng trái phép trên đất trồng rừng khu vực Lèn Trà vẫn ngang nhiên tồn tại.

Thế nhưng sau đó, chính quyền huyện Quỳnh Lưu lại thừa nhận quyền sở hữu cho ông Trạch và có văn bản thúc ép tập thể xóm 10 phải trả lại giấy tờ thủ tục, sổ lâm bạ cho người đứng tên “ảo” trong sổ lâm bạ.

Quyết dành quyền sở hữu đất vì đã xây dựng nhà trái phép trên đất rừng

Sự việc không chỉ dừng lạiở đó. Ngay sau khi được ông Nguyễn Ngọc Dung thay mặt xóm 10, xã Quỳnh Tam đứng ra giả mạo chữ ký để làm hồ sơ lâm bạ đứng tên “cụ Nguyễn Trạch”xong, ông Nguyễn Văn Trạch đã làm đơn hộ cho con trai là Nguyễn Văn Hội xin nhận quản lý và trồng rừng trên khu đất Lèn Trà.

Trước đó, ngày 12/4/1997, anh Nguyễn Văn Hội (con trai ông Trạch) đã làm đơn gửi UBND xã xin được làm nhà ở trên đất trồng rừng và khu vực nghĩa địa Lèn Trà có xác nhận đề xuất của Ban cán sự xóm 10 nhưng không được UBND xã Quỳnh Tam chấp thuận vì làm nhà trên đất trồng rừng là trái quy định.

Mặc kệ UBND xã không cho phép, anh Hội vẫn cố tình cho xây dựng một căn nhà mái ngói kiên cố trên đất trồng rừng được giao khoán. Sau đó, để có chỗở sinh hoạt, ông Trạch lại chỉ đạo con trai tiếp tục xây dựng thêm một căn nhà mái ngói kiên cố trên đất được Ban cán sự xóm ký hợp đồng thầu khoán trông coi.

Có mặt tại thực địa PV ghi nhận được: Bằng mắt thường có thể nhìn thấy 2 căn nhà mà con trai ông Trạch cố tình xây dựng trên đất trồng rừng được xây dựng kiên cố, có tường rao bao quanh nằm cách khu vực nghĩa địa xóm 10 khoảng 200m. Mỗi căn nhà có tổng diện tích sân, vườn khoảng 1.000m2.

Hai căn nhà xây dựng trái phép trên đất quy hoạch nghĩa địa.

Sự việc xây dựng nhà kiến cố trái phép trên đất trồng rừng giữa “thanh thiên bạch nhật” như thế nhưng chính quyền xã Quỳnh Tam cũng như phía các phòng, ban liên quan của huyện Quỳnh Lưu không hề hay biết để có biện pháp ngăn ngừa, xử lý theo pháp luật. Dù rằng, trước đó UBND xã đã không chấp thuận việc xây dựng nhà trên đất trồng rừng nhưng đến nay 2 căn nhà được xây dựng kiên cố của con trai ông Trạch vẫn ngang nhiên tồn tại trên đất rừng.

Vậy trách nhiệm này thuộc về ai? Ai sẽ là người đứng ra giải quyết hậu quả sai trái này? Rõ ràng việc cố tình xây dựng nhà trên đất trồng rừng của cha con ông Nguyễn Văn Trạch cần phải được xử lý nghiêm khắc, 2 căn nhà xây dựng trái phép trên cần phải được dỡ bỏ từ đó có thể ngăn ngừa những sai phạm có thể xẩy ra tiếp theo.

Thu hồi lâm bạ “ảo”, trao cho người không đúng tên

Sau khi có văn bản yêu cầu, UBND xã Quỳnh Tam phải vận động Ban cán sự xóm và bà con nhân dân xóm 10 trả lại Quyết định 579 và sổ lâm bạ gốc đểhuyện xử lý theo quy định. Ban cán sự xóm 10 đã giao nộp 2 loại giấy tờ nói trên để ngày 04//7/2017 UBND xã Quỳnh Tam nộp về phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Quỳnh Lưu theo yêu cầu của huyện vì tin tưởng rằng huyện thu hồi về để hủy các giấy tờ “ảo” nói trên theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi nhận được nhân được Quyết định 579 và sổ lâm bạ gốc. Không những không xử lý theo quy định phòng TNMT huyện Quỳnh Lưu lại điện thoại chỉ đạo ông Hồ Công Khoán, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam, yêu cầu xã ban hành giấy mời mời ông Nguyễn Văn Trạch và tổ chức một buổi trao Quyết định cùng với sổ lâm bạ cho ông Trạch tại trụ sở UBND xã.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Hồ Công Khoán, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam cho biết: “Ngày 04/7/2017, UBND xã đã nộp Quyết định 579 và sổ lâm bạ mang tên “cụ Nguyễn Trạch” về phòng TNMT theo văn bản yêu cầu của huyện. Những tưởng huyện Quỳnh Lưu sẽ xử lý theo nội dung 2 văn bản báo cáo, đề xuất của xã đề nghị hủy quyết định và sổ lâm bạ nói trên.

Thế nhưng, ngày 10/7/2017, ông Nhật, Phó phòng TNMT huyện đã điện thoại trực tiếp cho tôi yêu cầu UBND xã Quỳnh Tam chọn thời gian địa điểm và mời ông Nguyễn Văn Trạch lên để trao Quyết định 579 và sổ lâm bạ cho ông Trạch, tôi cũng không hiểu như thế nào cả. Bởi trước đó mấy ngày có văn bản yêu cầu xã phải nộp về phòng TNMT huyện, giờ lại trả lại và ép xã phải tổ chức trao trả các giấy tờ nói trên cho ông Trạch thì tôi chịu không thể làm theo yêu cầu của huyện được.

Hiện tại, xã Quỳnh Tam vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị huyện Quỳnh Lưu hủy Quyết định 579 và sổ lâm bạ mang tên “cụ Nguyễn Trạch” còn muốn trao trả cho ông Nguyễn Văn Trạch thì huyện về mà trao, huyện có kỷ luật tôi tôi cũng không trao các giấy tờ không đúng đó”.

Qua tìm hiểu của PV, theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã sử dụng hồ sơ giả mạo này làm căn cứ để cấp sổ lâm bạcó tên “cụ Nguyễn Trạch” thì việc sử dụng sổ lâm bạ này là trái quy định của pháp luật, theo đó cơ quan đã sổ lâm bạ đó phải thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận này. Tuy nhiên, phía UBND huyện Quỳnh Lưu vẫn kiên quyết trả lại sổ lâm bạ cho đứng tên “ảo” trong sổ lâm bạ là trái với quy định.

Đến nay, toàn bộ người dân xóm 10, xã Quỳnh Tam đang băn khoăn. Nếu huyện giao Quyết định và sổ lâm bạ gốc cho ông Nguyễn Văn Trạch thì khu đất Lèn Trà, trong đó bao gồm cả 2 khu đất nghĩa địa đã được người dân mai táng bao lâu nay rồi sẽ ra sao.

Xã thì quy hoạch nghĩa địa và công nhận là đất tập thể, còn huyện lấy quyền uy to hơn ép xã, xóm và nhân dân phải công nhận lâm bạ “ảo”, giấy tờ sai đó thuộc về cá nhân. Những xử lý trái chiều của chính quyền huyện Quỳnh Lưu phải chăng là tình huống đùn đẩy trách nhiệm sang cho một cơ quan pháp luật. Theo đó, vẫn thực hiện theo kiểu “lấy cái sai để sửa sai” rồi để mặc nhân dân tự tìm hướng giải quyết.

Thiết nghĩ, đã đến lúc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Sở TNMT tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng vào cuộc giải quyết thấu đáo để dự luận và nhân dân sớm nhận được câu trả lời hợp lý nhất.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP