Pháp luật

Nghệ An: Huyện Yên Thành trả lại dân tiền thu sai

Công an xã Bắc Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã thu mỗi máy gặt lúa 2 triệu đồng khi đến địa phương này hoạt động. Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo trả lại toàn bộ số tiền cho chủ phương tiện.

Nghệ An: Nhiều chủ máy gặt “méo mặt” vì bị… công an xã thu tiền “bảo kê”?

Liên quan đến thông tin Công an xã Bắc Thành yêu cầu các chủ máy gặt phải nộp 2 triệu đồng/máy mới được đưa phương tiện vào hoạt động tại địa phương, Chủ tịch UBND xã Trần Danh Lương thừa nhận có tạm thu 19 chủ máy gặt, mỗi máy 2 triệu đồng.

Ông Lương lý giải, đây là khoản tiền tạm thu, sau khi xong mùa, UBND xã sẽ liên hệ để trả lại, nếu thực hiện đúng cam kết.

Máy gặt vẫn hoạt động tại xã Bắc Thành

Theo đó, vào trước mùa gặt Công an xã và các chủ máy gặt có ký vào bản cam kết, tạm thu 2 triệu đồng với các nội dung như: Thu tiền tạm trú 15.000 đồng/lượt, tiền đảm bảo các công trình giao thông nếu máy gặt làm hư và tiền đảm bảo an ninh trật tự...

Ông Lương cho hay, ở vụ mùa Đông Xuân năm nay đã có tình trạng “lực lượng ngầm” đe dọa các chủ máy, yêu cầu phải nộp 20.000 đồng/sào mới cho vào địa bàn để gặt.

UBND xã họp các xóm trưởng, bí thư xóm, các ban ngành liên quan trong xã cuối cùng đưa ra bản cam kết tạm thu 2 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Bắc Thành Trần Danh Lương cầm trên tay số thép các đối tượng xấu rải trên ruộng lúa

Lý giải về khoản đóng “đảm bảo an ninh trật tự” ông Lương cho biết, “Không phải công an xã thu tiền này để trang trải việc bảo vệ an ninh cho các máy, đây là khoản tiền đảm bảo các chủ máy không gây mất trật tự trên địa bàn, cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo giá hợp lý”.

Hôm nay, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Nguyễn Vương Ngọc cho biết, ngay khi nhận được thông tin, UBND huyện đã kiểm tra và yêu cầu Công an xã trả lại tiền cho chủ máy gặt.

"Mục đích của UBND xã khi cho Công an xã làm như vậy là tốt nhưng cách làm chưa đúng" - ông Ngọc nhấn mạnh.

Theo nguyên tắc, Công an xã không được phép thu tiền đảm bảo an ninh vì đó là trách nhiệm của họ và đã được trích ngân sách chi trả. Các khoản thu khác phải theo quy định.

Thừa nhận sai

Ông Nguyễn Lương Bằng, Trưởng công an xã Bắc Thành, thừa nhận sai sót trong việc thu tiền đảm bảo 2 triệu đồng nhưng không có biên lai rõ ràng.

Ông Bằng khẳng định: “Chúng tôi không thu 2 triệu này để chi trả công đảm bảo an ninh mà chỉ tạm thu theo cam kết. Sau đó sẽ trả lại nếu chủ máy thực hiện đúng”.

Trao đổi với VietNamNet, Bí thư Huyện ủy Yên Thành Nguyễn Văn Đệ cho biết, việc Công an xã Bắc Thành tự ý thu tiền 2 triệu đồng/máy gặt là không đúng quy định.

Trong sáng nay, Công an xã đã chủ động trả lại tiền cho 16/19 chủ máy gặt đã tạm thu.

20160907155128 a3
16/19 chủ máy gặt đã nhận lại tiền

Anh Phan Văn Dũng (chủ máy gặt, xã Bắc Thành) cho biết, các năm trước đều bị một số đối tượng đe dọa, không cho sử dụng máy gặt nếu không nộp 20.000 đồng/sào. Năm nay, Công an xã đã làm việc rất tốt. Số tiền 2 triệu đồng là tạm thu và hôm nay chúng tôi đã được nhận lại.

Tác giả bài viết: Văn Bình - Quốc Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP