Trong tỉnh

Nghệ An: Huyện Nghi Lộc đề nghị Tỉnh vào cuộc xử lý nghiêm vấn đề xả thải tại Khu xử lý rác Nghi Yên

Ngày 24/8/2018, moitruong.net.vn đã đăng bài “Nghệ An- Dân khổ sở vì Khu liên hợp chất thải rắn Nghi Yên gây ô nhiễm môi trường”. Sau khi báo đăng, Tòa soạn và phóng viên đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ của người dân địa phương và mong muốn quý báo tiếp tục đồng hành với người dân trong vấn đề chống ô nhiễm tại Khu xử lý rác thải rắn Nghi Yên do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An quản lý và vận hành.

Xóm trưởng, bí thư kêu cứu

Trước sự ô nhiễm ngày càng tăng của Khu xử lý rác thải thuộc địa phận xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, ngày 17 /8/2018, ông Đậu Trần Lượng, bí thi chi bộ và ông Trần Công Tĩnh, xóm trưởng xóm Tân Sơn, xã Nghi Yên đại diện cho cán bộ, nhân dân xóm Tân Sơn đã gửi Đơn kêu cứu tới Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống (Moitruong.net.vn) và các cấp các ngành chức năng có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An.

Từ phải qua trái, Bí thư chi bộ Đậu Trần Lượng, Xóm trưởng Trần Công Tĩnh bên lá đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng

Nội dung đơn phản ánh về vấn đề Khu liên hợp xử lý rác thải rắn Nghi Yên do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An quản lý với chức năng xử lý chôn lấp rác thải đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường chung trên địa bàn toàn xã Nghi Yên. Cụ thể, bãi rác thải này đã xả nước thải hôi thối trực tiếp ra kênh nhà Lê làm ô nhiễm nguồn nước sạch. Khi trời mưa lũ thì toàn bộ nguồn nước sạch bị ảnh hưởng bởi nước thải từ bãi xử lý rác, gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân địa phương.

Rác thải rắn khi đốt, khói sà xuống, tỏa ra mùi khó chịu đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe, sinh hoạt của người dân trong vùng, đặc biệt là trẻ em và người già đã bị bệnh nay bệnh lại càng nặng thêm. Khói từ nhà máy gây ngột ngạt khó thở, mùi hôi thối xông lên nồng nặc, nhất là vào buổi chiều khi nhà máy đốt rác.

Đơn kêu cứu đề nghị các cấp, cơ quan, ban ngành có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An xem xét và có biện pháp giải quyết tận gốc các vấn đề nêu trên, nhằm đảm bảo cuộc sống có môi trường xanh, sạch đẹp và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Theo nội dung đơn phản ánh, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An về vấn đề Khu xử lý rác thải rắn Nghi Yên trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, xả nước thải không qua xử lý ra môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân. Tuy nhiên ông Khanh khẳng định: Họ nói (người dân – PV) ít nhiều cũng có, nhưng không có việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường đâu. Với cách trả lời rất bàn quang, thiếu trách nhiệm của vị Giám đốc như vậy, không biết bao giờ người dân mới được sống trong môi trường trong lành?

Huyện Nghi Lộc đề nghị xử lý nghiêm

Để thông tin được khách quan, đa chiều và làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Nghi Lộc, sáng 28/8, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc, ông Điệp cho biết: UBND huyện Nghi Lộc có nhận được thông tin người dân phản ánh, tại khu vực Kênh nhà Lê gần tiếp giáp với sông Cấm có một đường ống ngầm (đường kính khoảng 20 cm) chảy dài từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên đến Kênh nhà Lê, tại thời điểm người dân phát hiện, miệng cống xả ra nước có màu đen đặc sánh, bọt khí màu trắng.

Ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND huyện Nghi Lộc

Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện, UBND xã Nghi Yên tiến hành kiểm tra xác minh sự việc. Qua kiểm tra hiện trạng, nhận thấy có hiện tượng xả thải nước rỉ rác (phát sinh từ bãi tập kết rác thải) ra ngoài môi trường.

Ông Điệp thông tin thêm, sau khi phát hiện có hiện tượng xả thải nước rỉ rác ra môi trường, UBND huyện Nghi Lộc đã có công văn số 1461 UBND –TNMT ngày 21/8/2018 gửi UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam, Công an tỉnh Nghệ An và UBND thành phố Vinh báo cáo tình trạng xả thải nước rỉ rác ra môi trường của Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, đồng thời công văn cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và các Sở ban ngành kiểm tra, làm rõ xử lý nghiêm Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên hoạt động gây ô nhiễm môi trường và xả thải trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra dòng Kênh nhà Lê để sớm thông tin cho nhân dân được biết.

Hy vọng với trách nhiệm của mình, UBND tỉnh Nghệ An sẽ sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Tác giả: Kế Hùng

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP