Trong tỉnh

Nghệ An: Hủy bỏ các quyết định cưỡng chế nhà dân tại xã Quỳnh Lương

Sau khi MTĐT phản ánh việc cưỡng chế của UBND xã Quỳnh Lương có nhiều sai sót, đến nay Chủ tịch xã đã hủy bỏ các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả nhà, ốt dân tại khu vực chợ Mơ.

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh việc dân kêu cứu khi đất ở 30 năm nay có nguy cơ mất trắng khi thực hiện sai, trái nhiều vấn đề trong việc thi hành cưỡng chế và việc làm thờ ơ, thiếu tính khác quan, minh bạch của UBND xã Quỳnh Lương, (huyện Quỳnh Lưu).

Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu sau khi nắm bắt sự việc báo nêu huyện đã chỉ đạo dừng lại và giao cho UBND xã Quỳnh Lương kiểm tra, rà soát lại hồ sơ tổ chức cuộc họp gồm các ban, ngành liên quan, UBND xã Quỳnh Lương để kiểm tra, xác minh lại toàn bộ sự việc, đồng thời sẽ tổ chức cuộc đối thoại với nhân dân trong thời gian sớm nhất báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý, nhằm đảm báo khách quan, dân chủ và đúng quy định của pháp luật. Ngày 12/11/2018 Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương đã ra thông báo, ban hành các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và tiếp đến thực hiện cưỡng chế đối với 7 hộ dân đã và đang sinh sống, làm ăn ổn định tại khu vực chợ Mơ bám đường 537B đang được nhân dân hết sức quan tâm.

UBND xã Quỳnh Lương ra công văn số 57 về việc xử lý kiến nghị của công dân.

Ngày 27 và 28/08/2019 UBND xã quyết định thực hiện cưỡng chế, trong quá trình thực hiện cưỡng chế 7 hộ nằm trong diện nói riêng và hàng nghìn người dân nói chung đã tập trung phản đối, nhằm can ngăn những việc làm sai trái của UBND xã, nhiều người dân đã kéo lên bao vây máy múc, lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết can ngăn, do vụ việc quá phức tạp, nhân dân tập trung đông nên phải kéo dài đến 02 ngày nên việc cưỡng chế đã không thành.

UBND huyện đã phối hợp với các phòng ban liên quan, UBND xã Quỳnh Lương tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tìm hiểu, kiểm tra, xác định nguồn gốc, thời gian để đưa ra kết luận một cách chính xác, công tâm, khách quan nhằm đảm bảo tính pháp lý và bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Từ kết luận các cuộc họp của UBND huyện, ngày 22/10/2019 Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương ra Quyết định số 174/HBXL-VPHC hủy bỏ toàn bộ các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả mà Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương đã ban hành ngày 12/11/218 đối với 7 hộ dân nói trên, giao cho ban văn hóa xã thông tin trên thông tin đại chúng để nhân dân biết và thực hiện.

“Lý do hủy bỏ toàn bộ các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương do có nhiều sai sót về nội dung áp dụng quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính làm thay đổi cơ bản nội dung của quyết định”.

UBND xã Quỳnh Lương ra Quyết định hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Quyết định sai sót gây hậu quả trách nhiệm chính thuộc về ai?

Từ việc ra các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả có nhiều sai sót của Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương đã gây thiệt hại đến kinh tế của tập thể, cá nhân, đặc biệt là làm sói mòn dần lòng tin của nhân dân đối với đảng, gây mất an ninh trật tự trong địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, đời sống, tinh thần của nhân dân trong suốt thời gian qua, làm mất đoàn kết giữa các hộ bị cưỡng chế với những hộ phía sau.

Để dần sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân, qua việc làm tắc trách của vị chủ tịch UBND xã đã bộc lộ thiếu khách quan, mang tính cục bộ, dẫn đến việc cưỡng chế không khả thi vậy, đề nghị các cấp, ngành liên quan, kiểm tra, xem xét lại toàn bộ vụ việc để tránh những sai sót không đáng có như sự việc vừa qua. Đồng thời xử lý nghiêm túc đối với những cán bộ, đảng viên đã lợi dụng chức vụ, thiếu kiểm tra, xác minh đã gây hậu quả không nhỏ cho cá nhân và tập thể.

Tác giả: Văn Phú

Nguồn tin: Moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP