Giáo dục

Nghệ An: Hơn 32.000 thí sinh bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Hôm nay (24/6), hơn 32.000 thí sinh trong toàn tỉnh bắt đầu làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia năm 2019. Đây là kỳ thi hết sức quan trọng, là cơ sở để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Tạo tâm thế tốt cho thí sinh
Sát ngày thi THPT Quốc gia, giáo viên và học sinh lớp 12, Trường THPT Quỳ Hợp 2 vẫn miệt mài với sách vở. Đây cũng là một trong những trường thuộc vùng khó khăn, khi có đến gần 30% học sinh là người dân tộc thiểu số, phải ở trọ, xa gia đình.

Chuẩn bị các hồ sơ cho Kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh tư liệu Mỹ Hà

Sát ngày thi, trời nắng nóng nên việc ôn tập của chúng em khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng em thấy may mắn vì được các thầy, cô thường xuyên động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ những học sinh phải xa nhà như chúng em”.

Em Trương Thị Ngọc Ánh - Lớp 12B9

Ở lớp 12B9, để thuận lợi cho học sinh ôn thi, cô giáo chủ nhiệm thành lập nhóm trên facebook để mọi học sinh trong lớp và các giáo viên bộ môn cùng tương tác, trao đổi với nhau hàng ngày. Tất cả những thắc mắc của các em, được các giáo viên tổng hợp lại rồi trả lời trực tiếp cho từng học sinh hoặc đem ra bàn luận tại các buổi ôn tập tại trường.

Khi bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia, chúng tôi không đặt quá nhiều mục tiêu, chỉ cố gắng ôn tập thế nào để tất cả các em đều đủ điểm trung bình, trước tiên là tốt nghiệp THPT. Chúng tôi cũng động viên các em phải bình tĩnh, tự tin, thoải mái khi bước vào kỳ thi để các em đỡ áp lực, lo lắng và cần tập trung khi làm bài”.

Cô giáo Phạm Thị Nhàn – Chủ nhiệm lớp 12B9, giáo viên dạy Toán

Các em học sinh lo lắng trước Kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh minh họa

Đến Trường THPT Thái Hòa, dù là trường có chất lượng khá nhưng sát ngày thi, việc ôn thi vẫn được thực hiện hết sức khẩn trương.

Trước ngày thi, tôi đặc biệt nhắc nhở các em đọc kỹ 12 bài Văn trong khung chương trình, nắm vững hệ thống kiến thức về tác giả, hoàn cảnh ra đời và những nội dung trọng tâm trong bài đọc mới đảm bảo đủ kiến thức để làm bài”.

Cô giáo Trần Thị Ngọc Thương – giáo viên dạy môn Ngữ văn

Sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh Nghệ An có 32.405 thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia. Trong số này có 13.413 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp, 17.870 thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, có hơn 1.000 thí sinh tự do.

Đến thời điểm này, 61 điểm thi tại 21 huyện, thành, thị đã chuẩn bị tất cả các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị để hỗ trợ cho công tác an ninh, an toàn và xây dựng các phương án để đề phòng các sự cố.

Giáo viên Trường THPT Thái Hòa hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài. Ảnh: Mỹ Hà

Đặc biệt, dù năm nay, các điểm thi được tổ chức tại các địa phương, nhưng việc ăn, ở, đi lại và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh và phụ huynh vẫn được các đơn vị hết sức quan tâm.

Ở thị xã Thái Hòa, năm nay có hơn 1.100 thí sinh dự thi, trong đó điểm thi của Trường THPT Đông Hiếu có hơn 300 thi sinh của Trường THPT Quỳnh Lưu 4.

“Với những thí sinh ở xa chúng tôi đã đề nghị các đơn vị bố trí lưu trú, ăn, ở gần trường để thí sinh thuận lợi đi lại. Thị xã cũng yêu cầu tất cả các điểm thi cần bố trí nhà chờ cho thí sinh và phụ huynh ở ngoài điểm thi và cung cấp nước, sữa miễn phí cho các thí sinh đi thi”.

Ông Lê Khánh Kiều - Phó trưởng Phòng Phụ trách, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Thái Hòa

Tư vấn về làm hồ sơ dự thi THPT Quốc gia cho học sinh Trường THPT Nam Đàn 1. Ảnh tư liệu Mỹ Hà

Còn tại huyện Nghi Lộc, thầy giáo Thái Văn Kỳ - Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 5 cho biết: “Học sinh của Trường THPT Nghi Lộc 5 nằm ở địa bàn khá rộng, học sinh xa nhất cũng gần 20 km. Do ở vùng chúng tôi không có nhà nghỉ và khách sạn nên nhà trường đã chủ động liên hệ với các gia đình gần trường học để không những phụ huynh, học sinh mà giáo viên làm công tác coi thi nếu có nhu cầu thì có thể được ở miễn phí.
Trước Kỳ thi THPT Quốc gia, Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT Quốc gia của tỉnh cũng đã trực tiếp đến một điểm thi tại thành phố Vinh để kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia như tủ đựng bài thi, đề thi, lắp đặt camera tại các điểm theo quy định, giám sát 24/24 giờ. Đồng thời yêu cầu các nhà trường rà soát lại hệ thống điện, thay mới hệ thống chiếu sáng, đảm bảo yêu cầu và kiểm tra cơ sở vật chất không để xảy ra những tình huống đáng tiếc trong kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT. Ảnh: Hồ Phương

Năm nay, các trường đại học cũng tiếp tục về các điểm thi để phối hợp công tác coi thi. Vì vậy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các điểm trường cần phối hợp nhịp nhàng với các trường và tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, giám thị của các trường đại học thuận lợi trong quá trình về coi thi tại địa phương.

Camera được lắp đặt tại Trường DTNT cơ sở 2 để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh tư liệu Hồ Phương

Theo kế hoạch, ngày mai, các thí sinh sẽ bước vào 2 môn thi đầu tiên là Ngữ văn và môn Toán. Năm 2019, điểm mới của công tác tổ chức là tất cả phòng bảo quản đề thi và bài thi đều được gắn camera giám sát, vận hành 24/24 giờ, bắt đầu từ thời điểm nhận đề thi môn đầu tiên đến khi bài thi cuối cùng được đưa đi.

Sau khi thi xong, bài làm của thí sinh ở các điểm thi đều được lưu giữ tại phòng riêng có tủ riêng, khóa riêng, đựng bài thi riêng, có camera và lực lượng công an giám sát nghiêm ngặt. Về công tác chấm thi, các bài thi trắc nghiệm giao cho trường đại học phối hợp chủ trì chấm thi, Sở phụ trách chấm bài môn tự luận - Ngữ văn.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có 61 điểm thi với 1.360 phòng thi và 60 phòng chờ.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia, Nghệ An huy động 4.915 người làm công tác thi. Cụm thi Nghệ An cũng sẽ phối hợp với 6 trường đại học là: Đại học Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Đại học Công nghiệp Vinh, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Đại học Phòng cháy, chữa cháy để làm công tác coi thi.

Gian lận thi cử thời Lê mạt dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như thế nào?

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP