Trong tỉnh

Nghệ An: Hoàn thành, đóng điện trạm biến áp 110kV Con Cuông

Ngày 14/11, Công ty Điện lực Nghệ An thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chính thức đóng điện đưa vào vận hành máy biến áp 110kV Con Cuông (Nghệ An), nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày một tăng cao và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Con Cuông và các khu vực lân cận.

Công trình TBA 110kV Con Cuông trước giờ đóng điện


Huyện Con Cuông là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền núi phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An. Trên địa bàn chủ yếu phát triển công nghiệp chế biến nông – lâm và du lịch sinh thái…Hiện tại, toàn bộ phụ tải của huyện Con Cuông được cấp điện chính từ trạm 110kV thị trấn Hòa Bình (Tương Dương) thông qua đường dây 35kV và được cấp hỗ trợ từ các nhà máy thủy điện nhỏ đấu nối vào lưới điện trung áp khu vực. Do là đường dây độc đạo với bán kính cấp điện lớn lên đến 116km nên độ tin cậy cung cấp điện thấp và tổn thất điện áp, điện năng tại khu vực luôn ở mức cao.

Việc hoàn thành Trạm biến áp 110kV Con Cuông có ý nghĩa quan trọng, góp phần cấp điện kịp thời cho phụ tải của huyện Con Cuông và đồng thời chống quá tải cho TBA 110kV TT Hòa Bình trong giai đoạn 2021 – 2025 và về sau. Đồng thời tăng cường kết lưới, nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu tổn thất điện năng và cải thiện chất lượng điện áp cho lưới điện phân phối huyện Con Cuông nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung.

Dự án có tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng do Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành giao cho Công ty điện lực Nghệ An vận hành.

Dự án Trạm biến áp (TBA) 110 kV Con Cuông và nhánh rẽ đươc xây dựng tại xã Chi Khê, huyện Con Cuông. Trạm xây dựng với tổng diện tích mặt bằng 8.488 m2. Trạm được lắp đặt thiết bị theo sơ đồ một thanh cái có phân đoạn bao gồm 1 ngăn lộ máy biến áp T1, hai xuất tuyến đường dây 35kV được kết nối bằng ngăn liên lạc.

Trạm biến áp 110kV Con Cuông, giai đoạn 1 sẽ vận hành 2 đường dây đó đường dây 371E15.48 phục vụ cấp điện cho 5.340 khách hàng và đường dây 373 E15.48 phục vụ cấp điện cho 16.786 khách hàng, và một phần của địa bàn huyện Anh Sơn.

Công trình này khi vào vận hành đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải và cải thiện chất lượng điện áp


Ông Nguyễn Đình Hùng - Bí thư huyện uỷ Con Cuông phấn khởi, quan trọng nhất khi đóng được trạm 110kV này, sẽ nâng được chất lượng điện ở trên địa bàn huyện, cùng với đó sẽ cải thiện môi trường đầu tư vào địa phương. Giải quyết vấn đề thiếu nguồn điện cho các nhà đầu tư vào địa bàn trong nhiều năm qua.

Theo ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Điện lực Nghệ An, trạm 110kV đi vào hoạt động góp phần nâng cao chất lượng điện năng và giảm tải đường dây 110kV cho việc truyền tải điện của thuỷ điện từ các huyện miền núi từ Kỳ Sơn, Tương Dương về đến trạm 220kV ở huyện Đô Lương.

Thời gian tới công ty tiếp tục phấn đấu đóng điện trạm 110kV ở Anh Sơn. Phấm đấu tối thiểu mỗi huyện có một trạm 110kv phục vụ cho kinh tế xã hội ở địa phương. Từ đây, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh Nghệ An; phù hợp theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP