Xã hội

Nghệ An: Hoàn tất hồ sơ chế độ cho cựu binh bị thương ở đảo Trường Sa cách đây 28 năm

Ngày 7.8, Thiếu tá Ngô Xuân Ý, trợ lý chính sách, Ban chỉ huy quân sự huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết đã xác nhận, hoàn tất hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định 62 cho cựu chiến binh Ngô Xuân Nam (xã Diễn Nguyên), từng công tác và bị thương ở đảo Trường Sa.

btb402195 1
Trung sỹ Ngô Xuân Nam, cựu binh bị thương trên đảo Trường Sa vào năm 1988.

Như Lao Động đã thông tin, anh Ngô Xuân Nam nhập ngũ tháng 2.1985, đơn vị Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 83, Bộ Tư lệnh Hải quân, đóng quân ở bán đảo Sơn Trà, sau tham gia xây dựng đảo Sinh Tồn, đảo Len Đao (huyện đảo Trường Sa). Anh Nam bị thương gãy hở bàn chân ở đảo Len Đao vào năm 1988 trong quá trình xây dựng đảo sau sự kiện Gạc Ma, sau đó xuất ngũ; có giấy chứng nhận bị thương (loại A).

Năm 2012, anh Nam làm hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định 62/2011, được các ban ngành cấp xã xác nhận và đề nghị, nhưng Ban chỉ huy quân sự huyện Diễn Châu trả lại với lí do: “Đối tượng ở đảo Trường Sa nhưng chỉ ở đơn vị xây dựng công trình ở đảo, không phải đơn vị trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, không thuộc đối tượng”.

btb4021952 yggo
Bản gốc Giấy chứng nhận bị thương (loại A) của Trung sỹ Ngô Xuân Nam

Sau khi Báo Lao Động phản ánh, anh Nam nhận được sự quan tâm chỉ đạo của nhiều cơ quan ban ngành. Thiếu tá Đậu Xuân Ý đã trực tiếp đến nhà anh Nam nhiều lần, rồi vào tận Vùng 4 Hải quân , đơn vị cũ của anh để hoàn tất hồ sơ. “Hồ sơ anh Nam làm có một số sai sót khai không đúng đơn vị, giấy chứng nhận bị thương do người ghi sai; sau đó đơn vị Vùng 4 Hải quân đã xác nhận lại, hoàn tất hồ sơ cho anh Nam. Cách đây 2 tháng, hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định của anh Nam đã được Quân khu IV xác nhận và gửi ra Cục Chính sách, Bộ Quốc phòng chờ phê duyệt”, Thiếu tá Ý cho hay.

Theo thiếu tá Ý, sở dĩ anh Nam không làm hồ sơ thương binh vì sợ tỷ lệ thương tật không đạt (trên 21%). Hoàn cảnh anh Nam hiện nay rất khó khăn, vợ làm nông, hai con trai là công nhân, đã lập gia đình và chưa có nhà riêng; trong nhà có mẹ 75 tuổi và em gái dị tật.

Anh cho biết bị K dạ dày, đã phẫu thuật và đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. “Tôi dù ở viện cũng mang theo một bộ hồ sơ; không biết bao giờ mới được hưởng”, anh Nam buồn bã.

* Clip thiệt thòi của cựu binh Trường Sa Ngô Xuân Nam

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP