Xã hội

Nghệ An: Hiểm họa khi người dân đi qua cầu tràn xuống cấp

Tràn Bồng Sơn thuộc xã Lăng Thành huyện Yên Thành (Nghệ An), theo thời gian sử dụng, đến nay đã hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm đối với người đi đường cũng như ảnh hưởng đến việc xả nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo phản ánh của người dân xã Lăng Thành, Mã Thành, Tiến Thành… hằng ngày người dân nơi đây phải đi qua chiếc tràn đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nằm trên tuyến đường liên huyện nối giữa các xã với trung tâm huyện Yên Thành.

Qua tìm hiểu thì được biết, Tràn Bồng Sơn được làm khoảng 20 năm trước, với chiều dài 8m, chiều rộng 5m. Theo thời gian đưa vào sử dụng, vừa phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân các xã trong vùng, vừa là nơi xả nước khi có mưa lũ, phục vụ nước sản xuất và sinh hoạt của người dân, nên công trình có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế của vùng, cũng như việc sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên khoảng vài năm trở lại đây, tràn đã có dấu hiệu bị xuống cấp nặng nề ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân.

Tràn Bồng Sơn bị hư hỏng xuống cấp, mặt trên lòi ra cả sắt thép

Chị Nguyễn Thị Nhàn, người dân xã Tiến Thành cho biết: “Do công việc nên ngày nào tôi cũng phải qua lại tràn này để ra thị trấn. Tuy nhiên, mặt tràn hiện nay đã bị bong tróc hết lớp vữa bên trên, lòi ra những thanh sắt ngang dọc gồ ghề hết sức nguy hiểm. Nhiều lần đi qua nếu không cẩn thận, bị vướng phải thanh sắt là có thể bị ngã ngay”.

Không chỉ ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, khổ nhất vẫn là các em học sinh cấp 3 ở xã Mã Thành, Tiến Thành, Tân Thành mỗi lần muốn đi tới trường THPT Bắc Yên Thành nằm trên địa bàn xã Lăng Thành là phải đi qua con tràn này. Mỗi lần như vậy lại là một lần vất vả và nguy hiểm đối với các em. Chuyện các em đã bị ngã xe hay phải xuống dắt xe đi bộ để qua Tràn đã là chuyện thường ngày.

Dù mới đổ đất đá để đắp mặt nền nhưng do có mưa nhiều ngày qua khiến đất đá bị trôi đi hết

Em Lê Thị Lan, ở xã Tân Thành, là học sinh lớp 11 trường THPT Bắc Yên Thành cho biết: “Tuần nào em cũng đi học qua tràn này, mặt tràn đã bị hư hỏng, lòi ra sắt thép nên đi lại rất nguy hiểm. Đã có lần xe đạp của em đi bị mắc vào thanh sắt và bị ngã. Em cũng như các bạn khác mong muốn tràn này được khắc phục sửa chữa hay làm mới để thuận tiện trong việc đến trường”.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì phần mặt tràn đã bị hư hỏng nặng, phía dưới phần cốt thép đã bị lộ thiên ra ngoài, có nơi những đoạn sắt nhô lên hết sức nguy hiểm đối với người đi đường. Phía dưới chân tràn có dấu hiệu bị sạt lở, hư hỏng do thời gian sử dụng và nước gây xói mòn.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Danh Thọ - Chủ tịch xã Lăng Thành cho biết: “Tràn Bồng Sơn trên địa bàn bị hư hỏng là có thật, người dân cũng đã có ý kiến về vấn đề này nhiều lần, nhưng do tràn nằm trên địa bàn tuyến đường liên huyện nên thuộc sự quản lý của huyện. Vừa rồi do việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, địa phương cũng đã tiến hành đổ đất đá lót tạm nền tràn, tuy nhiên do gặp mấy đợt mưa liên tiếp nên đất đá đã bị cuốn trôi đi nhiều”.
Mỗi lần đi qua tràm này là một lần vất vả và nguy hiểm đối với các em học sinh

“Cách đây hai năm tràn cũng đã được gia cố sửa chữa lại, tuy nhiên do lượng xe cộ qua lại ở đây nhiều, lại vừa phục vụ cho nước tưới sản xuất nên mặt tràn đến nay đã bị hư hỏng. Vừa rồi, đoàn kiểm tra của huyện đã về để kiểm tra, đánh giá thực trạng tràn này. Hiện chúng tôi cũng đã làm tờ trình báo cáo lên lãnh đạo để xem xét giải quyết. Cố gắng làm sao đảm bảo ATGT cho người dân qua lại được đảm bảo an toàn, nhất là trước khi mùa mưa bão tới” - Ông Phan Thanh Cao – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Thành cho hay.

Hơn bao giờ hết người dân mong muốn tràn Bồng Sơn được khắc phục sửa chữa hay làm mới để đảm bảo cho việc đi lại của người dân ở trong vùng, nhất là đảm bảo an toàn cho các em học sinh, cũng như an toàn cho người dân khi mùa mưa bão sắp đến.

Tác giả: Đức Chung
Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP