Trong tỉnh

Nghệ An: Hàng trăm công nhân vẫn chưa đi làm lại sau 2 ngày đình công

Trong 2 ngày qua tại Nghệ An và Hà Tĩnh có gần 2.000 công nhân của 3 công ty đã ngừng việc tập thể để yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết các vấn đề đãi ngộ.

Nghệ An: Đa số công nhân đã quay lại làm việc

Chiều 16/2, ông Phạm Đức Cường - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, hiện đã có nhiều công nhân Công ty Cổ phần Nam Thuận trở lại làm việc. Bên cạnh đó, có khoảng vài trăm công nhân hiện vẫn chưa vào công ty làm do chưa đồng ý cách giải quyết các vấn đề của công ty này.

Trước đó vào trưa ngày 15/2, khoảng 500 công nhân Công ty cổ phần Nam Thuận (đóng ở xã Diễn Mỹ, Diễn Châu) đồng loạt nghỉ việc tập thể. Các công nhân tập trung lại với nhau và kiến nghị lãnh đạo công ty tăng tiền xăng xe, tăng phụ cấp nuôi con nhỏ; tăng khẩu phần ăn và một số phụ cấp khác.

Hiện vẫn có hàng trăm công nhân công ty này chưa trở lại công ty làm việc.

Nhận được thông tin sự việc, đại diện Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu lập tức có mặt tại công ty này để nắm bắt tư tưởng của công nhân và làm việc với công ty để có hướng giải quyết. Tuy nhiên trong chiều 16/2, việc giải quyết vẫn chưa đi đến hồi kết.

Cùng ngày, các công nhân công ty Nam Thuận vẫn tiếp tục nghỉ việc để kiến nghị lãnh đạo công ty này giải quyết các vấn đề mà họ đưa ra.

"Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm việc với công nhân, công ty để tìm hướng giải quyết. Một số công nhân đã đi làm, có khoảng vài trăm công nhân chưa vào làm. Hiện công ty đã giải quyết một số vấn đề liên quan đến tiền thưởng, cách quản lý công nhân. Còn lương cơ bản về mặt bằng chung công ty này đã cao hơn", ông Cường chia sẻ.

Công nhân Công ty Em-Tech đã trở lại làm việc sau 1 buổi đình công tập thể.

Được biết, Công ty cổ phần Nam Thuận chuyên về may mặc, hoạt động từ năm 2019, quy một khoảng 1.600 người.

Chiều 15/2, hơn 500 công nhân của Công ty TNHH Em-Tech (phường Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An) cũng đồng loạt nghỉ việc tập thể sau giờ ăn trưa để yêu cầu công ty giải quyết một số vấn đề liên quan đến tiền lương, thâm niên, tiền hỗ trợ Covid-19 và cải thiện chế độ ăn.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương và Liên đoàn lao động thành phố Vinh đã lập tức có mặt tại công ty này để nắm bắt thông tin và phối hợp với công ty để giải quyết các vướng mắc cho công nhân.

Công ty Em-Tech sau đó cũng đã tổ chức đối thoại trực tiếp ngay tại sân công ty này.

Đến cuối chiều, công ty đã đồng ý việc cải thiện bữa ăn, làm rõ chế độ tiền hỗ trợ Covid-19 cho công nhân. Riêng việc tăng lương và phụ cấp thâm niên phải xin ý kiến từ công ty mẹ sẽ trả lời sau.

Đến sáng 16/2, các công nhân của công ty này đã trở lại công ty làm việc bình thường.

Được biết, Công ty Em-Tech Việt Nam tại Nghệ An đi vào hoạt động từ năm 2012, với khoảng 3.000 công nhân.

Hà Tĩnh: Công nhân trở lại làm việc sau hơn 1 ngày đình công đòi quyền lợi

Tại Hà Tĩnh, từ ngày 15/2, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Haivina (đóng tại cụm công nghiệp Nam Hồng, phường Đậu Liêu, TX. Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đồng loạt nghỉ việc tập thể để đòi tăng lương và giải quyết một số chế độ khác.

Theo đó, các công nhân công ty này ngừng việc tập thể và yêu cầu lãnh đạo công ty phải trả lời 19 câu hỏi liên quan đến tiền lương và một số quyền lợi đi kèm như đề nghị tăng lương cơ bản và các phụ cấp khác với những người đã làm việc đủ 3 năm trở lên; chất lượng bữa ăn còn kém; tiền hỗ trợ nghỉ việc do dịch Covid-19 lúc nào được chi trả; thái độ làm việc của cán bộ quản lý thiếu chuẩn mực; bổ sung thêm tạp vụ để dọn dẹp vệ sinh…

Các công nhân của Công ty Haivina đã đi làm trở lại.

Sáng 16/2, Công ty TNHH Haivina phối hợp với chính quyền địa phương và Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi đối thoại với công nhân.

Sau khi lắng nghe ý kiến của công nhân, Công ty TNHH Haivina đồng ý tăng 5% mức lương cơ bản cho những lao động đủ điều kiện tăng bậc lương theo quy định và vẫn giữ nguyên các phụ cấp khác.

Ngoài ra, công ty này cũng hứa sẽ chấn chỉnh thái độ làm việc của cán bộ quản lý, đồng thời sớm nâng chất lượng bữa ăn cho công nhân. Tiền hỗ trợ nghỉ việc do dịch Covid-19 sẽ được chi trả cho công nhân sau khi nhận được tiền chuyển về.

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm găng tay thể thao, găng tay công nghiệp, trang phục thể thao... Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 10/2018 với 100% vốn Hàn Quốc và quy mô hơn 2.000 công nhân.

Tác giả: Ngọc Tú

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP