Giáo dục

Nghệ An: Hàng nghìn trẻ mầm non không có chỗ học vì trường chật

Hàng chục năm qua, cô trò Trường Mầm non Cửa Nam (Nghệ An) chật vật với 8 phòng học cũ, trong khuôn viên chỉ 650m2, phải gửi 1 lớp sang nhà văn hóa khối.

Sân chơi chật hẹp tại trường Mầm non Cửa Nam-TP. Vinh (Nghệ An). Ảnh: Quang Đại

Nhận được phản ánh của phụ huynh về tình trạng trường lớp xuống cấp, chật chội, ngày 11.9, phóng viên có mặt tại Trường Mầm non Cửa Nam (phường Cửa Nam, TP. Vinh, Nghệ An) để tìm hiểu.

Phòng hẹp, học sinh đông, nên rất chật chội, vất vả. Ảnh: Quang Đại

Cô Trần Thị Thái – Hiệu trưởng Trường Mầm non Cửa Nam cho biết: Trường hiện có tổng số học sinh 331 trẻ, trong khi tổng số trẻ phải huy động đến trường năm học 2020-2021 là 1.330 em. Như vậy có hơn 1.000 trẻ không có chỗ học tại trường ở phường, nguyên nhân do trường chật chội, không có phòng học. Trường được xây dựng từ năm 2000, trên diện tích vỏn vẹn 650m2, tổng cộng có 8 phòng học. Nhà trường chỉ có thể dành ra một khoảng nhỏ làm sân chơi chung. Phòng học hẹp, học sinh đông, nên rất chật chội.

Phía trên nhà vệ sinh là giá để đồ, cô giáo sợ không an toàn. Ảnh: Quang Đại

“Có những phòng vệ sinh phía trên được tận dụng không gian làm tủ để đồ, học sinh ngồi phía dưới. Ban giám hiệu và giáo viên lo lắng không bảo đảm an toàn”- cô Thái – Hiệu trưởng nói.

Do trường xây dựng đã 20 năm, nên tường thường xuyên bị thấm nước, nhà trường phải sơn lại nhiều lần. Mái ngói gãy xà gồ, bị cong nhưng không được sửa vì đã có kế hoạch di dời trường.

Chỉ có 8 phòng học, nhà trường phải mượn tạm nhà văn hóa khối 13 (cách trường khoảng 1km) để bố trí một lớp học 33 em. Vì vậy, dù rất cố gắng, nhưng trường không đạt tiêu chí phổ cập giáo dục. Cô Hoàng Phương Thảo – Trưởng Phòng GDĐT TP. Vinh cho biết cả thành phố có 25 phường xã, duy nhất có phường Cửa Nam chưa đạt chuẩn phổ cập.

Nhà trường phải mượn nhà văn hóa khối để gửi bố trí 1 lớp học 33 em. Ảnh: Quang Đại

Ông Trần Văn Trí – Chủ tịch UBND phường Cửa Nam cho biết do địa điểm hiện tại quá chật chội, tỉnh và thành phố đã có quy hoạch di chuyển Trường Mầm non Cửa Nam ra vị trí mới. Theo kế hoạch, sẽ bán đấu giá toàn bộ đất và tài sản trên đất tại vị trí cũ, lấy kinh phí xây dựng trường tại địa điểm đã được quy hoạch (rộng 3.206m2).

“Hồ sơ đấu giá đất đã được gửi đến Sở Tài chính từ đầu năm 2019, chúng tôi cũng đã làm việc nhiều lần với cơ quan này, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai” – ông Trí cho biết và khẳng định đây là nguyên nhân dẫn đến dự án xây dựng Trường Mầm non Cửa Nam chậm trễ.

“Đảng ủy, UBND, nhân dân phường Cửa Nam có nguyện vọng tha thiết sớm đấu giá trường mầm non cũ, triển khai xây dựng trường mới cho con em học tập”- ông Trí nói.

Khuôn viên chật, không có chỗ để xe, giáo viên phải đưa xe vào trước phòng làm việc. Ảnh: Quang Đại

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Dũng – Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Nghệ An cho biết khu đất 85 Phan Đình Phùng-TP. Vinh hiện là trường mầm non và nhà văn hóa phường Cửa Nam, tổng diện tích 1.000m2, đã được bán đấu giá 3 lần (giá khởi điểm 33 tỉ) nhưng không ai mua.

“Nguyên nhân do người mua cho rằng giá cao, không có lợi nhuận nên họ không mua. Nay chúng tôi phải làm việc với TP. Vinh, quy hoạch lại, làm giá lại, tổ chức đấu giá lại. Việc này cần phải có thời gian, làm đúng quy trình phải mất 6 tháng” – ông Dũng nói và cũng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể để hoàn thành các thủ tục đấu giá khu đất nói trên.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP