Trong tỉnh

Nghệ An: Hàng chục ha đất rừng đã được cấp sổ đỏ “bỗng dưng” biến mất

Hơn 45 ha đất rừng của người dân bỗng dưng “rơi” vào tay người khác sau khi chính quyền thực hiện chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lâm nghiệp cho các tổ chức, cá nhân.

Nhiều năm qua, những hộ dân bị mất đất rừng ở xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã nhiều lần yêu cầu trả lại sổ đỏ nhưng đến nay mọi chuyện vẫn chưa được xử lý, trả lời một cách rõ ràng, dứt điểm.

Gần 20 năm vàng mắt chờ sổ đỏ

Thời gian gần đây, có thông tin một số hộ dân ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An xảy ra tranh chấp đất rừng ở tiểu khu 1000, thuộc khu vực rừng Khe Bể Nồi.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại khu vực này, trước đây, có 4 hộ dân gồm: bà Nguyễn Thị Vinh, bà Nguyễn Thị Bảy, bà Nguyễn Thị Lan (cùng ở thôn Thủy Phong) và bà Trần Thị Hòa (ở thôn Thủy Chung) được giao đất theo Nghị định số 2-CP, ngày 15/1/1994 của Thủ tướng Chính về giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp (gọi tắt là Nghị định 02) và theo Nghị định số 163/1999/NĐ ngày 16/11/1999 của Chính phủ về giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp (gọi tắt là Nghị định 163) với thời gian sử dụng 50 năm.

Khi thực hiện chủ trương cấp sổ đỏ đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình đã được giao đất theo Nghị định 02 và Nghị định 163, xã Thanh Thủy đã rà soát đất lâm nghiệp của các hộ dân để trình cấp trên xin cấp sổ đỏ. Trong số rà soát, hộ có đất rừng được giao theo Nghị định 02 là 362 hộ với tổng số 502 thửa; số hộ có đất rừng được giao theo Nghị định 163 là 129 hộ với tổng số 157 thửa đất.

Ngày 17/4/2005, UBND xã Thanh Thủy có Tờ trình số 04/TT-UBND gửi UBND huyện Thanh Chương để xin cấp sổ đỏ cho các hộ dân được giao đất rừng từ trước và đã rà soát, trong đó có 4 hộ nói trên.

Làm việc với phóng viên, đại diện một số hộ dân kiến nghị chính quyền sớm làm sáng tỏ sự việc, trả lại sổ đỏ cho dân để họ yên tâm sản xuất lâu dài

Đến ngày 26/5/2006, UBND huyện Thanh Chương có Quyết định số 756/QĐ-UBND cấp 502 sổ đỏ cho 362 hộ dân thuộc đối tượng giao đất theo Nghị định 02, với tổng diện tích hơn 1.470 ha đất lâm nghiệp.

Cùng ngày, UBND huyện Thanh Chương còn có Quyết định số 757/QĐ-UBND cấp 157 sổ đỏ cho 129 hộ dân thuộc đối tượng giao đất theo Nghị định 163, với tổng diện tích trên 513 đất lâm nghiệp, thời gian sử dụng là 50 năm

Trong danh sách kèm theo quyết định của UBND huyện Thanh Chương vẫn có tên của 4 hộ dân này cùng 7 tấm sổ đỏ với tổng diện tích hơn 45,2 ha đất rừng.

Cụ thể, 2 thửa đất số 84 và 85 của bà Nguyễn Thị Vinh có mang số phát hành AE 642873 và AE 642874; 2 thửa đất số 86 và 87 của bà Nguyễn Thị Bảy mang số AE 642875 và AE 642876; 2 thửa đất số 88 và 89 của bà Trần Thị Hòa mang số AE 642877 và AE 642878 và bà Nguyễn Thị Lan có thửa đất số 90 mang số AE 642878.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Bảy và ông Nguyễn Văn Hòe ở thôn Thủy Phong có hoàn cảnh khó khăn. Trước đây, gia đình có 2 thửa đất rừng với tổng diện tích hơn 10ha và đã được chính quyền giao đất từ năm 1996 theo Nghị định 02 với thời gian sử dụng 50 năm. Tuy nhiên, khi thực hiện cấp sổ đỏ mới, nhiều hộ khác đã nhận sổ đỏ, còn ông bà thì không, ông Hòe than thở: “Gia đình tôi được 2 thửa đất rừng, nay không có thửa nào, đất canh tác không có, 2 vợ chồng phải đi làm thuê đủ mọi công việc nay đây, mai đó. Gia đình đề nghị chính quyền các cấp nhanh chóng làm rõ mọi việc trả lại sổ đỏ đất rừng cho chúng tôi”.

Còn bà Trần Thị Hòa ở thôn Thủy Chung cũng có 2 thửa đất rừng được cấp theo Nghị định 02 với tổng diện 14ha, năm 2005, bà làm thủ tục cấp sổ đỏ nhưng đến nay đã gần 20 năm vẫn chưa được nhận. Qua tìm hiểu, bà được biết, bà có trong danh sách đã được cấp nhưng không được chính quyền trao trả. Bà Hòa không dấu nổi sự thất vọng: “Nhà tôi được từng đó đất rừng, nhiều năm qua, không có đất rừng để sản xuất, cuộc sống gia đình nhiều năm trời chỉ trông vào những buổi chạy chợ bán bánh tráng để kiếm sống. Tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị đòi sổ đỏ nhưng đến nay vẫn chưa có”.

Huyện đã bàn giao sổ đỏ cho xã

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 18/6/2021, UBND huyện Thanh Chương có Công văn số 1245/ UBND-BTD trả lời kiến nghị đại diện của 3 hộ dân, trong đó khẳng định, trong năm 2006, UBND huyện đã duyệt cấp 569 sổ đỏ đất lâm nghiệp (gồm: 502 sổ đỏ cho đối tượng giao đất theo Nghị định 02 và 157 sổ đỏ cho đối tượng giao đất theo Nghị định 163 - PV) cho các hộ dân trên địa bàn xã Thanh Thủy. Trong đó, có 3 hộ gia đình gồm: bà Trần Thị Hòa, bà Nguyễn Thị Bảy và bà Nguyễn Thị Vinh, mỗi hộ gia đình được cấp 2 sổ (trường hợp bà Lan gửi đơn kiến nghị riêng nên không đề cập trong công bản này-PV).

Tại công văn này, UBND huyên Thanh Chương cũng cho biết, ngày 26/6/2009, phòng TN&MT huyện đã bàn giao tất cả 659 sổ đỏ nói trên cho UBND xã Thanh Thủy do cán bộ địa chính ký xã nhận bàn giao. Vì vậy, UBND huyện Thanh Chương hướng dẫn công dân trực tiếp UBND xã Thanh Thủy để được xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Hòe bức xúc vì hàng chục năm nay không có đất rừng để sản xuất

Theo thông tin của người dân cung cấp, điều kỳ lạ là trong khi 4 hộ dân không nhận được sổ đỏ thì trên một số thửa đất rừng của họ, thời gian trước đây, có một người tên Hạnh ở thị trấn huyện Thanh Chương về canh tác. Sau đó, ông này lại chuyển nhượng cho một người ở xã Thanh Thủy để sản xuất.

Cũng theo người dân, do sốt ruột và không thể chờ đợi thêm nên các hộ đã mang trồng keo trên các thửa đất trên. Thế nhưng nhiều ngày gần đây, khi các hộ trồng cây xong thì bị một số người ở khác thôn chặt và nhổ để trồng cây khác thay thế. Điều này dẫn đến tranh chấp đất đai giữa các hộ dân với những người nói trên càng căng thẳng.

Liên quan đến sự việc thất lạc sổ đỏ, mới đây, 4 hộ dân đã làm đơn này tố cáo ông Bùi Xuân Hùng, nguyên cán bộ địa chính xã Thanh Thuỷ (nay đã nghỉ hưu) với lý do không đưa sổ đỏ đất lâm nghiệp cho các hộ và còn lén chuyển nhượng cho người khác sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết, năm 2006, cả 4 hộ dân trên đều có tên trong danh sách cấp sổ đỏ của huyện Thanh Chương. Nhưng không hiểu lý do nào mà đến nay 4 hộ dân đều khẳng định chưa được nhận sổ đỏ. Xã đã mời ông Bùi Xuân Hùng, cán bộ địa chính đã nghỉ hưu lên giải trình việc nhận sổ đỏ từ huyện về cấp cho dân. Ông Hùng thừa nhận có ký vào sổ nhận bàn giao nhưng không nhận sổ đỏ của 4 hộ dân.

“Xã đã kiểm tra sổ bàn giao sổ đỏ của huyện thì đúng có chữ ký đầy đủ của ông Hùng. Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, ông ký hết vào danh sách nhưng không nhận tất cả sổ đỏ của dân. Hiện, xã đang tập trung tìm hồ sơ các thửa đất của 4 hộ dân và đã báo cáo lên UBND huyện.

Còn việc tranh chấp đất rừng giữa các hộ dân và một số người trong xã, chính quyền đã lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động canh tác trên đất. Quá trình tìm kiếm, xác minh hồ sơ đất rừng nếu vượt thẩm quyền thì xã sẽ trình lên cấp trên và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Khi nào xác định đúng chủ rừng thì mới tiếp tục cho trồng cây trên diện tích trên”- ông Thái cho biết thêm.

Tác giả: CAO SƠN

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP