Trong tỉnh

Nghệ An: Hạ tầng điện lưới xuống cấp, đe dọa tính mạng của người dân

Những năm qua, mặc dù ngành điện đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện để phục vụ tốt hơn, nhưng đến nay vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế của người dân.

Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh Nghệ An, hệ thống đường điện, cột điện, dây điện ở trên địa bàn huyện Yên Thành nhiều năm qua vẫn còn cũ kỹ, xuống cấp, đe dọa đến sự an toàn của người dân.

Không khó để bắt gặp tình trạng những cột điện đã cũ, phía dưới chân cột lòi ra cả sắt thép, hay cột điện bị gãy ngang, đổ nghiêng cả cột và dây điện ra phía đường hết sức nguy hiểm ở địa bàn xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Ông T - một người dân sinh sống ở địa phương cho biết: “Hệ thống đường dây, cột điện ở đây đã xuống cấp từ lâu, tuy nhiên chưa được ngành điện thay mới, vừa mất an toàn, vừa tiêu hao lượng điện khi sử dụng khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn”.

Hộp đồng hồ bị vỡ, cột điện nằm trước mặt một ki ốt nhưng không được di dời.

Hay như ở xóm 11, xã Phúc Thành (huyện Yên Thành – Nghệ An), hệ thống cột điện đã cũ nằm trên trục đường chính của xã với những hộp đồng hồ được lắp đặt trên cột, nhưng cái thì bị vỡ, cái lại mất nắp đậy, và đặc biệt là những hộp đồng hồ này lại được treo quá thấp…nên rất nguy hiểm đối với các em nhỏ.

So với xóm 11, ở xóm 19, xã Phúc Thành, còn khổ sở hơn. Theo người dân phản ánh, nhiều năm qua điện lưới ở đây luôn trong tình trạng chập chờn, không ổn định, khiến các thiết bị, đồ dùng trong gia đình bị cháy thường xuyên. Điện áp ngày một yếu hơn khiến sinh hoạt cũng như sản xuất gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Công Huấn – Xóm trưởng xóm 19 cho biết: “Đây là đường điện dây trần hết sức nguy hiểm. Đường dây trần này đã tồn tại ở đây được khoảng 30 năm mà chưa được thay thế, trong khi nhiều nơi khác giờ đã thay bằng dây bọc. Do đường dây kém, không được nâng cấp, thay thế nên điện áp ở xóm rất yếu. Có thời điểm quạt bật lên nhưng chỉ quay rồi dừng, cơm trưa muốn chín thì phải cắm từ lúc 7-8h sáng”.

Đường dây trần hơn 30 năm chưa được thay mới ở xóm 19, xã Phúc Thành.

Theo người dân sinh sống ở đây cho biết, do điện áp không ổn định nên các đồ dùng trong gia đình như bóng đèn, quạt…bị cháy thường xuyên, vừa tốn kém tiền bạc để thay thế vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Do nhu cầu sử dụng các thiết bị trong dân ngày một tăng lên, trong khi đường điện thì đã sử dụng hàng chục năm qua khiến điện vốn đã yếu nay lại trở nên trầm trọng hơn.

Trước đó, vào ngày 15/9/2017, chị Cung Thị Na (17 tuổi, ở xã Lăng Thành) đi chợ bán măng. Khi đến xã Hùng Thành, xe máy của chị Na vướng vào dây điện bị cây đè trúng trước đó do mưa bão khiến nạn nhân bị điện giật tử vong.

Chân cột điện lòi cả sắt thép.

Hạ tầng điện xuống cấp ở huyện Yên Thành cũng là thực trạng chung đang diễn ra ở nhiều huyện vùng nông thôn của tỉnh Nghệ An. Tuy vậy, do nguồn kinh phí đầu tư lớn, ngành điện chưa thể thực hiện đồng bộ. Hiện nay, ngành điện vẫn đang tích cực triển khai những phương án đảm bảo lưới điện ổn định, nhất là trong mùa mưa bão.

Ông Hồ Sỹ Vĩnh – Giám đốc Điện lực Yên Thành cho biết: “Hạ tầng lưới điện nông thôn hiện không đảm bảo, nguyên nhân là do lưới điện hạ áp nông thôn hầu hết đã xuống cấp. Mặc dù ngành điện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp và lắp mới thêm các trạm biến áp, nhưng chưa đáp ứng được so với nhu cầu của dân...”.

Cột điện gãy ngang thân nhưng không được thay mới ở xã Lăng Thành.

Thiết nghĩ, để tránh các sự cố đáng tiếc không may xảy ra, đề nghị Chi nhánh Điện lực Yên Thành, Điện lực Nghệ An và các đơn vị liên quan cần kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý, cần sớm loại bỏ những “chiếc bẫy” đang chờ chực, để đảm bảo an toàn cuộc sống cho người dân.

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP