Trong tỉnh

Nghệ An: Gỗ lậu nằm la liệt trên đường, chủ rừng có vô can?

Tại khu vực cầu thuộc bản Sàn, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, một khối lượng lớn gỗ rừng vừa được cưa xẻ nằm la liệt trên đường. Tìm hiểu về nguồn gốc của số gỗ này thì các chủ rừng liên quan đang đổ lỗi cho nhau.

Theo người dân địa phương, số gỗ trên được họ chặt phá tại khu vực rừng phòng hộ thuộc sự quản lý của ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện Tương Dương, giáp ranh với huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Khi chưa kịp đưa ra khỏi rừng, trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng huyện Tương Dương đã phát hiện, bắt giữ và yêu cầu chủ rừng vận chuyển ra ngoài để lập hồ sơ xử lý.

Một lượng lớn gỗ rừng đang được tập kết bên đường.

Theo quan sát, có gần 20 - 30 bê gỗ rừng gồm các loại như: Dổi, de, trường và một số gỗ thuộc nhóm VII, mới được cưa xẻ, dài khoảng 2 – 3m, rộng từ 20 – 30cm.

Tiếp tục tìm hiểu, tại bản Sàn có nhiều gia đình đang tích trữ một lượng lớn gỗ rừng nhưng không có bất kỳ loại giấy tờ nào để chứng minh nguồn gốc. Đặc biệt, trong ngôi nhà tạm của một người đàn ông quê ở tỉnh Nam Định, vào bản Sàn lấy vợ, đang có hàng chục m3 gỗ rừng (gỗ tròn, gỗ bê) đã được cưa xẻ, lợp lán để cất giữ. Khi được hỏi, người đàn ông này cho hay, số gỗ đó được anh thuê người dân địa phương lên rừng chặt hạ, vận chuyển về cất giữ để làm nhà.

Theo người dân địa phương, số gỗ trên được tập kết ở khu vực này khá lâu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngũ Văn Trị, Trưởng BQL rừng phòng hộ Tương Dương cho biết, số gỗ trên có tổng khối lượng 6,14m3, được đơn vị phát hiện, phối hợp bắt giữ và vừa vận chuyển ra ngoài để bàn giao cho lực lượng kiểm lâm xử lý.

Nhìn những bê gỗ này vẫn còn tươi chứng tỏ chúng được chặt hạ chưa lâu.

“Gỗ họ vận chuyển qua rừng của tôi nên tôi bắt và yêu cầu họ vận chuyển về hết. Họ chặt ở bên rừng Quế Phong vận chuyển sang”, ông Trị cho hay.

Ông Lương Vĩnh Phước, Phó hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Tương Dương cho biết, trước đó, Hạt và bảo vệ đi kiểm tra tại khu vực rừng thuộc BQL rừng phòng hộ Tương Dương thì phát hiện có hơn 6m3 gỗ bị chặt hạ, đoàn đã báo cáo UBND huyện Tương Dương và nhận được sự chỉ đạo đưa số gỗ trên về để lập hồ sơ xử lý.

Gỗ rừng sau khi được chặt hạ, được cưa xẻ thành tấm hình chữ nhật để đưa ra ngoài.

Ông Nguyễn Văn Sinh, Giám đốc BQL Khu bảo tồn thiên Pù Hoạt cho biết, qua kiểm tra bước đầu, diện tích rừng do đơn vị quản lý, khu vực giáp ranh với huyện Tương Dương không hề bị chặt phá. Đơn vị sẽ tiếp tục cho lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra lại diện tích rừng do mình quản lý và thông tin lại sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: lâm tặc ,phá rừng ,gỗ lậu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP