Giáo dục

Nghệ An: Giới thiệu Sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10 tới cán bộ, giáo viên

Hội thảo Giới thiệu Sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 là dịp để cán bộ quản lý, giáo viên tỉnh Nghệ An tiếp cận tinh thần cốt lõi của tài liệu dạy học mới cũng như việc triển khai nội dung các bộ sách.

Sở GD&ĐT Nghệ An phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo Giới thiệu SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10.

Ngày 4/3, Sở GD&ĐT Nghệ An phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo Giới thiệu Sách giáo khoa, thiết bị giáo dục lớp 3,7,10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trong đó điểm cầu tại Nghệ An được kết nối với 21 huyện, thành, thị, điểm cầu tại Hà Nội có Tổng chủ biên, chủ biên, tác giả của các bộ sách giáo khoa.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên 21 huyện, thành, thị tỉnh Nghệ An và các chủ biên, tác giả Nhà xuất bản.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã quyết định phê duyệt 43 sách giáo khoa lớp 3, 40 sách giáo khoa lớp 7 và 44 sách lớp 10 để các địa phương lựa chọn sử dụng trong nhà trường từ năm học 2022-2023.

Số sách giáo khoa được phê duyệt của 4 nhà xuất bản gồm: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Nhà xuất bản Đại học sư phạm; Nhà xuất bản Đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Đại học Vinh. Trên cơ sở danh mục sách giáo khoa mới phê duyệt, các địa phương sẽ lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong các nhà trường.

Theo lộ trình, năm học 2022 – 2023, ngành giáo dục triển khai thay sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10.

Theo lộ trình, năm học 2022 – 2023 ngành giáo dục triển khai thay sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với cấp Trung học phổ thông.

Sách giáo khoa trong chương trình mới được xác định là tài liệu dạy học. Trong đó nội dung hình thức được xây dựng chú trọng vào đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức các hoạt động giáo dục trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng bài học, môn học... Mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học. Qua đó thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tại hội nghị, các tác giả đến từ Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam đã chia sẻ thông tin về quá trình biên soạn sách, những điểm nổi bật của bộ sách, việc triển khai thực nghiệm bộ sách giáo khoa này.

Các tác giả cũng khẳng định việc sẽ đồng hành cùng các cơ sở giáo dục, các nhà trường trong việc tập huấn giáo viên cũng như cùng giáo viên tháo gỡ các khó khăn nếu có trong quá trình dạy và học.

Các đại biểu trao đổi về nội dung kiến thức, thiết kế bài giảng trong SGK mới lớp 3 tại hội thảo.

Ông Võ Văn Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, ngành giáo dục tỉnh sau hai năm thực hiện chương trình SGK mới với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 6 đã đem đến những hiệu quả tích cực. Trong quá trình triển khai, tỉnh đặc biệt quan tâm, thận trọng lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm học sinh, thực tiễn dạy học trên địa bàn.

Việc lựa chọn SGK luôn tôn trọng ý kiến của các nhà trường, giáo viên nhằm đảm bảo tính hệ thống, kế thừa và không gây xáo trộn trong dạy học. Đồng thời tính đến đặc thù vùng miền để sử dụng nhiều hơn 1 bộ sách giáo khoa trên toàn tỉnh, cũng như xây dựng chương trình địa phương phù hợp.

Tại hội thảo giới thiệu SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đề nghị các nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên tập trung theo dõi để nắm bắt được toàn bộ tinh thần của các bộ sách giáo khoa mới. Nếu có vướng mắc, băn khoăn thì trao đổi ý kiến với phía Nhà xuất bản để được giải thích rõ ràng. Trên có sở đó, tiếp tục nghiên cứu lựa chọn bộ sách giáo khoa đúng quy định, phù hợp với đối tượng dạy và học. Mục đích thực hiện tốt chương trình thay sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP