Trong tỉnh

Nghệ An giám sát chặt hoạt động các đơn vị kinh doanh xăng dầu

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong giai đoạn sau Tết Nguyên đán và năm 2022, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại sau dịp nghỉ Tết và phục hồi kinh tế theo chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo cung cứng xăng dầu trên địa bàn.

Sở Công Thương Nghệ An họp trực tuyến với Bộ Công Thương để bàn giải pháp cung ứng nguồn xăng dầu trên thị trường, chiều 9/2/2022.

Chưa có cửa hàng đóng cửa vì thiếu nguồn hàng

Thông tin từ Sở Công Thương cho biết, Nghệ An hiện có 704 cửa hàng xăng dầu được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; 8 thương nhân đấu mối, phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Với nguồn cung dồi dào nên đến thời điểm này chưa có cửa hàng nào đóng cửa vì thiếu nguồn hàng.

Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bình quân mặt hàng xăng dầu tăng khoảng 20 - 30%, dự kiến khoảng 23.000 m3/tháng. Đơn vị cung cấp chủ yếu là Công ty Xăng dầu Nghệ An, Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty TNHH Tân Xuân và một số đơn vị phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Tổng sản lượng cung ứng xăng dầu bình quân trong 3 tháng trước, trong và sau Tết của hệ thống phân phối xăng dầu trên địa bàn khoảng 87.500 m3/tháng, lượng hàng đều được hệ thống phân phối dự trữ và đảm bảo đủ cung ứng cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên địa bàn.

Thực tế hiện nay nguồn cung ứng xăng dầu của hệ thống phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An chủ yếu qua Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức và chủ yếu lấy qua các kho Bến Thủy; Nghi Hương; Nghi Sơn. Nguồn hàng của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam lấy chủ yếu qua Nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn, kho Vân Phong và di chuyển nội bộ từ kho B12.

Do giá dầu tăng lên nên Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang sản xuất cầm chừng, các đầu mối không được cung cấp đầy đủ nên không có nguồn bán ra trên thị trường, khả năng cung ứng trong thời gian tới gặp khá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này tuy áp lực vì sự khan hàng hóa và nhu cầu tăng đột biến nhưng hệ thống phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã cố gắng đáp ứng đủ lượng tiêu thụ cho dân để không có cửa hàng hay đại lý nào phản ánh thiếu hàng.

Ông Cao Viết Đông - Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu - Công ty Xăng dầu Nghệ An cho biết: Trong thời gian qua, do nguồn hàng khan hiếm nhưng Công ty đã đảm bảo cung cấp cho khách hàng đầy đủ, kịp thời và bán vượt tiến độ quy định cho một số khách hàng khi họ hết hàng.

Từ đầu năm 2022 đến nay không có cửa hàng xăng dầu của khách hàng công ty phải đóng cửa do thiếu nguồn. Trong thời gian tới, công ty vẫn sẽ đảm bảo đầy đủ, kịp thời nguồn nguồn hàng xăng dầu cho thị trường như bán lẻ tại các cửa hàng xăng dầu trực thuộc, khách hàng công nghiệp và hệ thống phân phối.

Ông Nguyễn Tất Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh tổng hợp Đô Lương cho hay, là thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh, trung bình mỗi tháng cung ứng 2.000m3 xăng dầu, Công ty Cổ phần kinh doanh tổng hợp Đô Lương căn cứ vào sản lượng mua bình quân theo quý của khách hàng để đáp ứng kịp thời đầy đủ không để khách hàng hết hàng.

Thực tế thời gian qua, việc quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã được các ngành, các cấp phối hợp triển khai thực hiện và đạt kết quả khá. Các quy định của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương được triển khai kịp thời, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống đầu cơ, buôn lậu và gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu được quan tâm chỉ đạo, thường xuyên liên tục không để xảy ra tình trạng găm hàng chờ giá và hạn chế gian lận thương mại.

Nhìn chung, các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đều có ý thức chấp hành tốt các quy định về kinh doanh xăng dầu; chấp hành tốt các quy định về điều kiện kinh doanh, tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu, góp phần đảm bảo cung ứng nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo nguồn cung

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn, Sở Công Thương Nghệ An đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc UBND các huyện, thành phố, thị xã và Cục Quản lý thị trường thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm nhất là đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn không bán hàng mà không có lý do chính đáng… và các hành vi khác.

Cùng với đó, các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường Nghệ An đã yêu cầu các Đội quản lý thị trường tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo các loại hình. Đến thời điểm hiện tại, không phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu và các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Để đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu diễn biến phức tạp và nhu cầu sử dụng xăng, dầu tăng cao đồng thời phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đã tập trung nhiều giải pháp như: phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục tăng cường công tác giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn.

Cùng đó, kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; báo cáo kịp thời về tình hình hoạt động cung ứng xăng dầu trên địa bàn về Sở Công Thương khi có bất thường xảy ra để kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhất là đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn dừng bán hàng khi chưa được sự chấp thuận của Sở Công Thương.

Các thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu trên địa bàn chủ động khai thác nguồn hàng và có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các thương nhân kinh doanh có hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định tại của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.

Về lâu dài, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cũng đề nghị Bộ Công Thương có kế hoạch làm việc với các đầu mối, đơn vị sản xuất cung cấp xăng dầu đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước cũng như trong tỉnh. Cùng với đó, có chính sách linh hoạt về điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu để doanh nghiệp có thể kịp thời nhập khẩu xăng dầu đưa vào tiêu thụ trong nước mà không phải chịu lỗ.

Các doanh nghiệp kinh doanh phân phối xăng dầu cũng đề nghị Sở Công Thương và các cơ quan chức năng kiểm soát việc mua, bán xăng dầu của các thương nhân theo hệ thống phân phối đã đăng ký với Sở Công Thương; kiểm tra phát hiện và xử lý hành vi các thương nhân nhượng quyền bán lẻ mua bán xăng dầu với đối tượng hệ thống phân phối.

Tác giả: Bích Huệ (TTXVN)

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP