Trong tỉnh

Nghệ An: Giám đốc Trung tâm y tế mắc nhiều sai phạm

Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận, ông Nguyễn Đình Thanh - Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hưng Nguyên mắc sai phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị. Chưa hết, cán bộ công nhân viên TTYT Hưng Nguyên còn tố cáo ông Thanh lạm quyền trong quản lý tài chính, bổ nhiệm cán bộ...

Trung tâm y tế huyện Hưng Nguyên.

Nhiều vi phạm

Kết luận thanh tra số 41/KL.TTr của Thanh tra tỉnh Nghệ An về công tác quản lý tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản tại TTYT Hưng Nguyên đã chỉ ra nhiều sai phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản tại đơn vị này. Cụ thể, qua kiểm tra 3 công trình do TTYT Hưng Nguyên làm chủ đầu tư với số tiền được kiểm tra là gần 12 tỷ đồng, đã phát hiện sai phạm hơn 258 triệu đồng. Cụ thể, tại Công trình nhà đa chức năng, qua thanh tra phát hiện sai phạm về nghiệm thu, quyết toán sai khối lượng với số tiền hơn 9,7 triệu đồng; công trình cơ sở vật chất (gói thầu số 1 và 2a) phát hiện sai phạm số tiền hơn 249 triệu đồng; trong đó, sai phạm chủ yếu là do nghiệm thu quyết toán sai khối lượng với số tiền hơn 193 triệu đồng.

Dù sai phạm được chỉ rõ nhưng vào thời điểm đó (9/2016), Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng chỉ yêu cầu Giám đốc TTYT Hưng Nguyên tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm. Mặc dù mắc nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế, vậy nhưng đến tháng 3/2017, khi hợp nhất TTYT với Bệnh viện ĐK Hưng Nguyên, ông Nguyễn Đình Thanh vẫn được bổ nhiệm giữ chức giám đốc. Đảm nhận vị trí này được hơn 17 tháng, bản thân ông Thanh lại vi phạm kỷ luật vì sinh con thứ 3. Trước sự việc trên, ngày 31/1/2019 Huyện ủy huyện Hưng Nguyên đã xử lý kỷ luật ông Thanh với hình thức cảnh cáo. Liên quan đến sự việc này, Sở Y tế Nghệ An cũng đã ban hành Quyết định số 200/QĐ-SYT về việc xử lý kỷ luật công chức Nguyễn Đình Thanh với hình thức cảnh cáo.

Tiếp tục bị tố lộng quyền

Thời gian gần đây, một số cán bộ, nhân viên TTYT Hưng Nguyên lại “tố” ông Nguyễn Đình Thanh với nhiều nội dung như: Thiếu minh bạch trong quản lý tài chính, không gương mẫu, gây mất đoàn kết trong đơn vị, độc đoán, chuyên quyền, bổ nhiệm cán bộ không đúng năng lực, thiếu chuyên môn… Đơn cử như tại mục 2 có nội dung: “Cán bộ viên chức yêu cầu họp tài chính, nhưng phòng kế toán đưa ra các bản báo cáo không chính xác, mỗi lần một kết quả khác nhau”. Hay như mục 3 có nội dung phản ánh TTYT có 2 trưởng phòng kế toán, gồm 1 kế toán trưởng và 1 trưởng phòng kế toán. Tại Khoa An toàn thực phẩm và dinh dưỡng, Trưởng khoa là bà L.T.T chỉ có trình độ chuyên môn y sĩ đa khoa. Theo quy định của Bộ Y tế, vị trí này phải có trình độ chuyên môn là bác sĩ. Đó là 3 trong số nhiều nội dung phản ánh của cán bộ, nhân viên TTYT Hưng Nguyên đối với Giám đốc Nguyễn Đình Thanh.

Trao đổi với phóng viên về các nội dung trên, ông Trần Nguyên Truyền- Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Căn cứ Kết luận số 41/KL.TTr của Thanh tra tỉnh, vào thời điểm đó TTYT Hưng Nguyên đã nộp đủ 100% số tiền sai phạm. Riêng xử lý về mặt hành chính, Thanh tra tỉnh không kiến nghị Sở Y tế xử lý kỷ luật ông Nguyễn Đình Thanh- Giám đốc TTYT Hưng Nguyên. Đối với nội dung sinh con thứ 3 của ông Thanh, cả hai đơn vị là Huyện ủy Hưng Nguyên và Sở Y tế đã có hình thức kỷ luật là cảnh cáo về mặt Đảng, chính quyền.

Khi được hỏi, Sở Y tế đã nhận được tố cáo về sai phạm trong thu, chi tài chính, việc ông Thanh đưa hàng loạt người nhà vào làm việc tại TTYT Hưng Nguyên, cho nhiều người thân quen hưởng sai chế độ tại đơn vị này, Thanh tra Sở Y tế có kế hoạch Thanh tra, kiểm tra gì không, ông Truyền cho biết: “Đến thời điểm này, Sở Y tế chưa nhận được đơn tố cáo nào về những vấn đề nói trên. Nếu nhận được đơn tố cáo, Sở Y tế sẽ tiến hành giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo”. Để khách quan thông tin, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Thanh- Giám đốc TTYT Hưng Nguyên nhưng ông Thanh khước từ. Qua điện thoại, ông Thanh cho rằng: “Những sai phạm trước kia thì ông đã bị cấp trên xử lý, còn những tố cáo mới phát sinh là không có cơ sở”.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP